Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Não bộ tuổi teen'

Đó là tên cuốn cẩm nang dành cho các bậc cha, mẹ, giúp khám phá sự thật về tâm, sinh lý của con, để việc nuôi dạy trẻ dễ dàng hơn.

Tuổi teen là giai đoạn bạn trẻ tự khám phá và tìm kiếm điều mới lạ. Nhiều phụ huynh trăn trở làm sao cùng con vượt qua giai đoạn “khủng hoảng” này để thưởng thành. Giải pháp được hé lộ trong cuốn sách Não bộ tuổi teen của giáo sư thần kinh học Frances E. Jensen.

Cuốn sách chia sẻ những sự thật về não bộ tuổi teen và đưa ra lời khuyên hữu ích cho các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi này. Vì thế, nó nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả, liên tục dẫn đầu trong danh sách Best-seller của New York Times.

Nao bo tuoi teen anh 1

Não bộ tuổi teen là cuốn sách hữu ích dành cho phụ huynh về nuôi dạy trẻ. Ảnh: H.T.

Khi người mẹ viết sách

Không chỉ là chuyên gia về thần kinh học tại Đại học Y khoa Harvard (Mỹ), lãnh đạo cao cấp của nhiều bệnh viện về thần kinh tại Mỹ, Frances E. Jensen còn là bà mẹ của hai con (đang trong độ tuổi teen).

“Dắt hai con vượt qua khoảng thời gian này cũng chính là công việc khó khăn nhất tôi từng đảm nhiệm”, tác giả Frances E. Jensen chia sẻ.

Cuốn sách được bà viết bằng chính trải nghiệm của người làm mẹ. Nhận thấy hành vi thất thường của các con, bà quyết định nghiên cứu về quá trình suy nghĩ của tuổi teen rồi tập hợp kiến thức, đưa vào Não bộ tuổi teen.

Frances E. Jensen nhắn nhủ phụ huynh phải dồn hết tâm trí vào giai đoạn này, không nên chế giễu, chỉ trích, mà thay vào đó, hãy đặt mình vào địa vị của đứa trẻ và “suy nghĩ bằng cái đầu của chúng”.

Với lý lẽ sắc bén, phân tích khoa học, tác giả chỉ ra rằng dù những đứa trẻ tuổi mới lớn có nhận ra hay không, suy cho cùng, cha mẹ vẫn là hình mẫu đầu tiên và quan trọng nhất đối với chúng. Cách cha mẹ tiếp cận cuộc sống, đương đầu thách thức sẽ đặt những viên gạch nền móng đầu tiên xây dựng nếp sống cho chúng.

Não bộ tuổi teen có gì?

Thông qua việc cung cấp những kiến thức về não bộ của trẻ mới lớn, Frances E. Jensen khẳng định tuổi teen khác biệt nhưng thực chất là có nguyên nhân về sinh lý và thần kinh.

Nao bo tuoi teen anh 2

Bác sĩ Thần kinh học Frances E. Jensen là tác giả của cuốn Não bộ tuổi teen. Ảnh: The Pennsylvania Gazette.

Theo GS Frances E. Jensen, khi mới sinh ra, bộ não là cơ quan thiếu hoàn chỉnh nhất trong cơ thể người, đạt khoảng 40% kích thước của nó khi ở tuổi trưởng thành.

Quá trình tăng trưởng của nó cũng mất rất nhiều thời gian.

Mặt khác, khi ở tuổi teen, bộ não chỉ phát triển được 80% so với khi trưởng thành, 20% còn lại phải mất nhiều thời gian để hoàn thiện. Đó là nguyên nhân cho thấy tuổi teen thường xuyên có cách hành xử khó hiểu: Tâm trạng hay thay đổi, dễ cáu kỉnh, bốc đồng, bùng nổ, cảm xúc thường mạnh hơn và lấn át lý trí.

Tuy nhiên, tác giả chỉ ra rằng não bộ ở tuổi teen lại mang đến những ưu thế vượt trội nhờ vào tính mềm dẻo của nó. Đây là giai đoạn phát triển thú vị của con người, thời điểm “vàng” để học hỏi, bứt phá.

Bên cạnh đó, bà còn giúp độc giả hiểu sâu hơn về những yếu tố có thể gây tổn thương đến hệ thần kinh của chúng như thuốc lá, rượu bia, cần sa, ma túy, chứng căng thẳng, trầm cảm hay bệnh tâm thần, những chấn thương não trong thể thao...

Não bộ tuổi teen như một cuốn cẩm nang gối đầu giường giúp các các bậc làm cha, mẹ thấu hiểu và đồng cảm với những đứa con mới lớn; tạo hành trang cần thiết để đồng hành cùng con bước vào ngưỡng cửa trưởng thành.

Bác sĩ Frances E. Jensen là giáo sư giảng dạy và Trưởng khoa Thần kinh học tại Trường Y khoa Perelman thuộc Đại học Pennylvania, Mỹ. Bà đồng thời là giáo sư thần kinh học tại Đại học Y khoa Harvard, Trưởng khoa Thần kinh học tịnh tiến và Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chứng động kinh tại Bệnh viện Nhi đồng Boston; bác sĩ thần kinh cao cấp tại Bệnh viện Nhi đồng Boston, Mỹ.

Bên cạnh đó, Frances E. Jensen còn có nhiều kinh nghiệm giảng dạy về não bộ tuổi teen ở các bảo tàng khoa học, diễn đàn TEDMED và tại các trường trung học phổ thông.

Áo lá tuổi teen

Thỉnh thoảng, ba nghe các bác, cô, chú nói tuổi teen rắc rối lắm, cứng đầu, khó bảo, phản ứng lung tung. Thế nhưng, ba thấy đâu đến mức như vậy.

Câu chuyện dạy con thành công của người mẹ Mỹ

Esther Wojcicki là mẹ của 3 con gái tài năng. Câu chuyện về phương pháp giáo dục con của bà được đúc kết trong cuốn sách “Làm thế nào để nuôi dạy con thành công".

Huế Trần

Bạn có thể quan tâm