Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nani - Ronaldo phiên bản không hoàn chỉnh

Từ lâu, người ta vẫn tung hô Ronaldo như ngôi sao duy nhất của Bồ Đào Nha, mà quên đi mất bên cạnh anh còn rất nhiều vì sao khác, trong đó có cả một Critiano Ronaldo phiên bản 2.

Nani trưởng thành từ lò đào tạo trẻ FC.Porto nhưng do thần tượng Ronaldo nên đã quyết định gia nhập Sporting Lisbon khi có cơ hội. Và cũng chính từ sự thần tượng ấy mà anh đã quyết định chuyển sang thi đấu cùng người đàn anh tại Manchester United vào năm 2007. Người ta có thể thấy Nani thần tượng Ronaldo và học theo CR7 từ đời thường cho đến trên sân cỏ. Lựa chọn số áo tại Manchester United là số 17 - đây chính là con số “khởi nghiệp” của Ronaldo trong màu áo đội tuyển Bồ Đào Nha, lựa chọn kiểu tóc khi ra sân luôn cố gắng bắt chước cho thật giống của người đàn anh. Ai cũng biết Ronaldo là một tấm gương về rèn luyện thể chất và chế độ ăn uống nghiêm ngặt hàng ngày để có được một thân hình cường tráng, chuẩn như người mẫu mà ngay cả những người đàn ông cũng thèm muốn. Nani cũng học theo đàn anh và sở hữu một trong những thân hình đẹp trong giới cầu thủ hiện tại.

Euro 2016 anh 1
Thân hình cường tráng của Luis Nani.

Bên cạnh việc học theo đàn anh về đời thường, Nani cũng cố gắng luyện tập và rèn luyện kỹ năng để có thể đạt đến trình độ siêu sao của người đàn anh đồng hương. Trong mỗi bước chạy, mỗi đường chuyền hay cú sút, fan hâm mộ luôn thấy hình dáng Ronaldo trong đó, ngay kể cả cách đảo chân, phô diễn kỹ thuật cá nhân, anh cũng luôn lấy CR7 làm tấm gương và chuẩn mực để học hỏi. Ronaldo được biết đến tại Manchester United với biệt tài sút phạt và khả năng ghi bàn toàn diện bằng cả 2 chân cũng như bằng đầu, Nani cũng nỗ lực học tập để rèn luyện khả năng sút phạt và ghi bàn đa dạng. Nhưng tiếc rằng cũng chính sự thần tượng nhiều khi là thái quá đó đã khiến Nani không định hình được lối chơi, không tìm được bản sắc riêng của mình. Ngoài khả năng luyện tập chăm chỉ, anh còn sở hữu một phẩm chất thiên tài và ý chí sắt đá, bất chấp mọi chỉ trích của truyền thông. Về điều này thì Nani khó lòng mà học được.

Thời điểm năm 2009, Ronaldo chuyển tới Real Madrid với một bản hợp đồng kỷ lục của thế giới và chỉ còn lại Nani ở Manchester, nhiều người đã coi đây là bước đà để Nani bước ra khỏi hình bóng của người đàn anh. Quả đúng là như vậy, anh dần thoát khỏi cái bóng của người đồng đội và tỏa sáng với 9 bàn thắng và 18 pha kiến tạo cho đồng đội lập công vào mùa giải 2010-2011. Nhưng rồi lối chơi có phần hơi rườm rà trong thế giới bóng đá đang chuyển mình về thực dụng khiến anh cũng không tồn tại được lâu và phải hồi hương theo dạng cho mượn trước khi tìm được bến đỗ mới tại Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng chính tại nơi này, Nani đã làm mới và tìm lại chính mình để thi đấu ổn định hơn ở giai đoạn không còn sung sức.

Euro 2016 anh 2
Nani trong màu áo Đội tuyển Bồ Đào Nha tham dự Euro 2016 tại Pháp.

Trong màu áo đội tuyển Bồ Đào Nha, Luis Nani cũng thừa kế lại số áo 17 của đàn anh, nhưng rõ ràng là anh chưa thể đạt đến cái tầm ảnh hưởng CR7. Anh luôn giữ vai trò đóng góp thầm lặng vào lối chơi chung và tỏa sáng đầy bất ngờ khi không ai nghĩ đến. Euro năm nay trên đất Pháp, Nani với những đóng góp thầm lặng đã có cho riêng mình 3 pha lập công ngang bằng thành tích người đàn anh, thậm chí hai bàn thắng tại vòng bảng của anh còn là những tình huống mở điểm, tháo gỡ bế tắc cho Bồ Đào Nha. Cống hiến của anh tuy thầm lặng nhưng đã góp phần rất lớn trong hành trình làm nên lịch sử của Bồ Đào Nha. Thậm chí anh còn được tin tưởng giao lại chiếc băng đội trưởng trong trận chung kết khi Ronaldo rời sân với những giọt nước mắt lay động cả thế giới. Thần tượng và học theo thần tượng là điều rất tốt nhưng khi kết hợp với tìm lại chính mình, khi có bản sắc riêng thì nó còn tuyệt vời hơn rất nhiều. Sẽ không ai có thể quên được những pha nước rút tốc độ bên hành làng cánh hay những pha santo ăn mừng đặc trưng của Nani. Chúc anh hãy luôn là chính mình.

Ronaldo vĩ đại, Bồ Đào Nha làm nên lịch sử, nhưng xin đừng quên đóng góp của một con người khác - Luis Nani. 

Dung buon nua nhe, Schweini! hinh anh

Đừng buồn nữa nhé, Schweini!

0

Là một fan trung thành của Die Mannschaft, cá nhân tôi đã không thể nuốt hết “chén đắng” phải uống từ sau trận bán kết với chủ nhà Pháp. Nhưng nỗi buồn nào rồi cũng phải qua đi.

Độc giả Nguyễn Trung Sơn

Bạn có thể quan tâm