Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng buồn nữa nhé, Schweini!

Là một fan trung thành của Die Mannschaft, cá nhân tôi đã không thể nuốt hết “chén đắng” phải uống từ sau trận bán kết với chủ nhà Pháp. Nhưng nỗi buồn nào rồi cũng phải qua đi.

Cũng như hàng triệu fan trung thành khác của Mannschaft, tôi biết anh buồn lắm, giận bản thân mình lắm, hối hận lắm.

Không buồn làm sao được khi không thể đáp ứng sự kỳ vọng của ban huấn luyện, huấn luyện viên, của các đồng đội và hàng triệu người hâm mộ khác. Không buồn làm sao được khi với tư cách là đội trưởng, là chỗ dựa tinh thần cho các đồng đội, bỗng chốc trở thành gánh nặng, là nguyên nhân khiến đội nhà phải rời giải đấu trong thất bại. Không buồn làm sao được khi từ vị thế của người hùng bỗng chốc trở thành tội đồ, phải chịu biết bao “búa rìu” của dư luận.

Là cầu thủ chuyên nghiệp, luôn thi đấu trong muôn vàn áp lực, anh hiểu hơn ai hết quy luật nghiệt ngã trong bóng đá từ xưa nay: thắng thì được tung hô vang trời, còn thua thì phải chịu sự nguyền rủa của người đời.

Euro 2016 anh 1
Schweini và đội tuyển Đức dừng chân ở trận bán kết. Ảnh: Fox Sports.

Chắc giờ này anh đang ân hận lắm. Giá như cánh tay của anh đã không vung lên “quá trán” trong tình huống tranh chấp với Evra thì có thể mọi chuyện đã khác. Có thể giờ này anh và các đồng đội đang chuyên tâm luyện tập cho trận chung kết sắp tới, có thể anh sẽ tiếp nối những huyền thoại như Berkenbauer, Gerd Muller, Klinsmann… trở thành những danh thủ từng vô địch cả World Cup lẫn Euro… Nhưng biết làm sao được, khi số phận đã không chiều theo lòng người.

Đã là “chén đắng” thì không dễ gì nuốt trôi đúng không Schweini? Đừng nói tới anh, ngay cả chúng tôi, những người ở cách xa hàng nghìn km, hàng ngày chỉ thấy các anh thông qua các phương tiện truyền thông, vậy mà nhiều người bạn của tôi còn đau buồn, khóc sưng hết cả mắt chứ nói gì tới người trong cuộc như anh.

Nhưng Schweini, có lẽ đã tới lúc chúng ta phải quên đi thất bại trước người Pháp để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn ở phía trước. Với những người hâm mộ như tôi, anh sẽ mãi là người hùng. Đó là chân lý không bao giờ thay đổi.

Với quãng thời gian 20 năm theo sát từng bước đi của Mannschaft, tôi đã tận mắt chứng kiến ngày anh sải những bước chân đầu tiên trong màu áo trắng thân thuộc đó, chứng kiến anh từng bước trưởng thành, trở thành thủ lĩnh của Mannschaft cho đến hôm nay. Với tôi, anh là một nhân chứng lịch sử của Mannschaft. Là viên gạch kết nối giữa một Mannschaft xù xì trong quá khứ và một Mannschaft hiện đại như ngày hôm nay. Là người đã nếm trải đủ đắng cay, ngọt bùi với đầy đủ các cung bậc tình cảm cùng trái bóng tròn.

Người hâm mộ sẽ không bao giờ quên một Bastian Schweinsteiger với khuôn mặt máu chảy đầm đìa vẫn chiên đấu ngoan cường để góp sức mang về chiếc cúp vàng danh giá cho tổ quốc tại Brazil năm 2014. Họ sẽ cũng không bao giờ quên việc anh đã phải tạm hoãn làm đám cưới với cô bạn gái xinh đẹp Ivanovic để cùng các đồng đội thi đấu tại kỳ Euro lần này. Theo tôi đó là một quyết định cao cả và đáng quý biết bao. Bởi “dựng vợ gả chồng” là công việc của cả đời người, nhưng anh đã vì nghĩa vụ với tổ quốc, vì màu cờ sắc áo của đội tuyển đã chấp nhận thiệt thòi cho bản thân, thật đáng quý biết bao.

Tôi ước rằng, giá như anh có thể giành được cúp vàng để về tặng cô vợ sắp cưới Ivanovic thì đó chắc chắn sẽ là món quà ý nghĩa nhất. Nhưng đáng tiếc là không thể.

Đã 31 tuổi, tôi biết rằng thời gian thi đấu đỉnh cao của anh sẽ không còn nhiều nữa. Có những ý kiến cho rằng, giá như anh dừng lại đúng lúc thì anh đã có thể giữ mãi hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ. Nhưng tôi lại không nghĩ thế. Bởi, con người ta chỉ từ bỏ cái gì khi không còn yêu, không còn thấy quan trọng nữa. Anh đã sẵn sàng hy sinh nhiều thứ chỉ vì muốn cùng các đồng đội chiến đấu tại kỳ Euro lần này, chứng tỏ tình yêu trong anh với Mannschaft vẫn còn nguyên vẹn.

Hy vọng rằng, sau thất bại tại kỳ Euro lần này, anh sẽ sớm đứng dậy và tiếp tục sát cánh cùng Mannschaft để có thể gặt hái thêm những vinh quang tiếp theo. Anh với tư cách là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử Mannschaft, là nhà vô địch thế giới, là đương kim đội trưởng không thể ra đi trong thất bại như thế được.

Tôi còn nhớ như in, sau khi thua Italy ở bán kết Euro 2012, các anh đã đứng dậy mạnh mẽ để rồi giành cúp vàng thế giới tại Brazil hai năm sau đó. Hy vọng rằng, sau thất bại lần này, anh và các đồng đội có thể tái lập thành tích tương tự vào năm 2018.

Độc giả Uyên Nhi

Bạn có thể quan tâm