Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nắng nóng dữ dội, nhiều người Mỹ không dám bật điều hòa vì tốn kém

Nhiều người Mỹ phải hạn chế sử dụng điều hòa để tiết kiệm tiền điện. Nhưng ngay cả khi dùng ít hơn, họ vẫn phải trả nhiều tiền hơn năm ngoái vì giá điện sinh hoạt tăng cao.

Theo CNN, khi nhiệt độ tại Mỹ vọt lên hơn 32 độ C, bà Linda Morris, 65 tuổi, vẫn không dám bật điều hòa. Bà mang ghế xuống tầng hầm, hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng thay vì nấu nướng.

Vào tháng 6, khi nắng nóng kéo dài trong 7 ngày, bà Morris bị cắt điện vì trả tiền điện chậm. Bà buộc phải rút 500 USD từ khoản tiền tiết kiệm để thanh toán.

"Tôi thậm chí không thể chi trả nổi tiền điện cho điều hòa. Thật đáng buồn", bà Morris than thở. "Mùa hè nào tôi cũng bật điều hòa. Nhưng bây giờ, tiền điện đã quá đắt đỏ", bà nói thêm.

nang nong ky luc anh 1

Hơn 100 triệu người Mỹ được cảnh báo đang sống trong những khu vực nắng nóng nguy hiểm. Ảnh: Reuters.

Nắng nóng dữ dội

Các đợt nắng nóng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến người Mỹ. Mới đây, hơn 100 triệu người Mỹ được cảnh báo đang sống trong những khu vực nắng nóng nguy hiểm.

Nhiều người phải hạn chế sử dụng điều hòa không khí để tiết kiệm. Họ cũng đang vật lộn với giá thực phẩm, xăng và các mặt hàng thiết yếu khác tăng vọt.

Theo một hiệp hội về năng lượng tại Mỹ, trong mùa hè này, hóa đơn tiền điện trung bình của người Mỹ sẽ tăng 20% so với mùa hè năm ngoái.

Tôi thậm chí không thể chi trả nổi tiền điện cho điều hòa. Thật đáng buồn

Bà Linda Morris, một cư dân Mỹ 65 tuổi

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, ngay cả khi dùng ít hơn, người Mỹ vẫn phải trả nhiều tiền hơn năm ngoái vì giá điện sinh hoạt tăng cao.

Giá khí đốt tự nhiên đã tăng mạnh sau khi sản lượng bị sụt giảm do đại dịch và xung đột Nga - Ukraine.

Trên thực tế, điều hòa không khí là nhu cầu cần thiết với nhiều người, nhất là những người có sức khỏe kém. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, trung bình mỗi năm, có hơn 700 người Mỹ qua đời vì các nguyên nhân liên quan đến năm nóng.

Cô Alice Gachuzo-Colin, một nhân viên ngân hàng, sống ở Springdale (bang Arkansas), đã tìm đến một tổ chức phi lợi nhuận địa phương để xin hỗ trợ. Cô không đủ tiền chi trả các hóa đơn tiền điện. Nhưng cô Gachuzo-Colin được thông báo rằng quỹ hỗ trợ đã hết tiền.

Vì thế, cô phải rút 256 USD từ khoản tiền tiết kiệm để trả hóa đơn. Đến tháng 7, hóa đơn tiền điện của gia đình cô Gachuzo-Colin tăng lên 314 USD. Trước đây, cô chỉ phải trả 160-170 USD mỗi tháng vào mùa cao điểm.

Cô cố tiết kiệm điện. Nhưng việc hạn chế sử dụng điều hòa trở nên khó khăn hơn nhiều khi nhiệt độ thường xuyên vượt ngưỡng 32 độ C. Bệnh hen suyễn của con gái cô Gachuzo-Colin cũng trầm trọng hơn vì nắng nóng.

Không đủ tiền trang trải

Nhiều công ty điện tư nhân đã cho phép các khách hàng tham gia một số chương trình đồng giá tiền điện. Điều này giúp người tiêu dùng tránh được mức tăng đột biến trong mùa cao điểm.

Ông Scott Norcross, 55 tuổi, một người tàn tật sống ở thành phố Minneapolis (bang Minnesota), đã tham gia chương trình sau khi bị cắt điện vì thanh toán chậm.

Những tháng qua, hóa đơn tiền điện của ông Norcoss tăng cao chủ yếu do việc sử dụng điều hòa. Giờ, ông phải trả khoảng 100 USD mỗi tháng, gấp 3 lần mức trước đại dịch.

"Chúng tôi không có tiền để trả, nhưng cũng không biết làm cách nào", ông than thở. Cặp vợ chồng và 2 người con trai thường phải vào ôtô và bật điều hòa 20-30 phút vài lần mỗi ngày để vượt qua cái nóng.

nang nong ky luc anh 2

Ngay cả khi dùng ít hơn, người Mỹ vẫn phải trả nhiều tiền hơn năm ngoái vì giá điện sinh hoạt tăng cao. Ảnh: Bloomberg.

Giá điện tăng cao trong mùa cao điểm cũng ảnh hưởng đến những người có sức khỏe kém. Căn bệnh về tuyến giáp khiến ông Walter Protheroe nhạy cảm với nhiệt độ. Nhưng thay vì bật điều hòa 22 độ C, ông thường để hơn 25 độ C nhằm tiết kiệm tiền điện.

Nhưng điều này có nghĩa là ông Protheroe phải dành phần lớn thời gian nằm dài ở nhà. Trước đây, ông thường đi bộ mỗi ngày. Nhưng giờ, người đàn ông 64 tuổi chỉ ra ngoài 2 lần một tuần.

Tiết kiệm điện bằng mọi cách, ông Protheroe tưởng hóa đơn tiền điện tháng 6 chỉ khoảng 90 USD. Nhưng số tiền ông phải bỏ ra lên tới 125 USD.

Nếu nắng nóng kéo dài, ông sợ rằng sẽ phải trả 150 USD trong tháng 7 và thậm chí 180 USD vào tháng 8.

"Tôi đang tìm mọi cách để đối phó. Tôi đã tiêu tốn quá nhiều tiền chỉ để nằm dưới điều hòa", ông than thở.

USD tăng giá khiến nhiều nước thêm gánh nặng nợ

Các chuyên gia quốc tế cho rằng đồng USD tăng giá sẽ khiến gánh nặng nợ của những nền kinh tế mới nổi phình to. Đà tăng có thể kéo dài vì tâm lý rủi ro vẫn bao trùm.

Các sân bay châu Âu hỗn loạn khi du khách đi tránh nắng nóng kỷ lục

Nhiều người châu Âu bay sang nước ngoài để tránh đợt nắng nóng kỷ lục. Nhưng tại các sân bay, họ cũng phải chờ đợi hàng giờ trong cái nóng, thậm chí bị hủy chuyến.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm