Mục tiêu quy hoạch sân bay Chu Lai (Quảng Nam) giai đoạn đến năm 2030 là sân bay cấp 4F và sân bay quân sự cấp I. Công suất của sân bay đến năm 2030 sẽ đạt 5 triệu lượt hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Sau khi nâng cấp, sân bay sẽ đón được các loại máy bay khai thác là máy bay code F và tương đương trở xuống. Điều này đồng nghĩa sân bay Chu Lai vào năm 2030 dự kiến đón được những máy bay thân rộng như Airbus A380 hay Boeing 747-8.
![]() |
Tới năm 2030, sân bay Chu Lai dự kiến hoàn thành 3 đợt nâng cấp, có khả năng đạt công suất 5 triệu lượt hành khách mỗi năm. Ảnh: Alotrip. |
Sau quá trình nâng cấp, sân bay sẽ có 16 vị trí đỗ được máy bay code F trở xuống. Sân bay Chu Lai cũng sẽ có quỹ đất mở rộng khi có nhu cầu và phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II.
Cụ thể trong giai đoạn đến năm 2030, cơ quan điều hành cảng sẽ điều chỉnh phân kỳ đầu tư một số hạng mục công trình như đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống các công trình phía tây của sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa và các công trình phụ trợ khác... đảm bảo đáp ứng yêu cầu khai thác 5 triệu hành khách/năm.
Đối với các công trình quy hoạch mở rộng về phía đông sẽ được xem xét, đầu tư xây dựng khi có nhu cầu.
Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng nêu chọn phương án 2 trong hồ sơ quy hoạch mặt bằng chi tiết một số công trình phía tây của sân bay trong giai đoạn đến năm 2030. Bên cạnh đó, quy hoạch cũng sẽ bổ sung khu đậu biệt lập cho máy bay khi có sự cố xảy ra và khu xử lý bom mìn, vật nguy hiểm.
Quy hoạch khu phục vụ mặt đất sẽ bao gồm quy hoạch, xây dựng nhà ga hành khách T2 có công suất 5 triệu hành khách/năm tại khu đất quy hoạch nhà ga hàng hóa (vị trí sân đỗ số 2), có dự trữ quỹ đất để phát triển mở rộng khi có nhu cầu. Các công trình phụ trợ (sân đỗ ôtô, bãi tập kết trang thiết bị mặt đất...) được quy hoạch, đầu tư đồng bộ với nhà ga hành khách T2.
Đối với nhà ga hành khách hiện hữu, căn cứ nhu cầu thực tế sẽ xem xét việc chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ thành nhà ga hàng hóa trong thời gian chưa xây dựng nhà ga hàng hóa theo quy hoạch.
Quy hoạch cũng quy định rõ vị trí dành cho các công trình phụ trợ cảng hàng không như cảng vụ hàng không, hải quan, công an cửa khẩu, đồn công an, an ninh hàng không, kiểm dịch ...
Bên cạnh đó, các hạng mục như khu đào tạo khẩn nguy cứu hỏa, trung tâm đào tạo phi công cũng nằm trong nhóm sử dụng quỹ đất mở rộng khi có nhu cầu.
Trước đó vào năm 2017, tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Bộ GTVT đề xuất nâng cấp sân bay Chu Lai đến năm 2025 trở thành cảng hàng không quốc tế và trở thành trung tâm trung chuyển, vận tải hàng hóa lớn nhất cả nước với công suất dự kiến 1 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2020 và 5 triệu tấn/năm và 4,1 triệu lượt hành khách/năm vào năm 2025.
Vietjet Air khi đó cũng đề xuất dự kiến tham gia đầu tư 20.000 tỷ đồng vào sân bay Chu Lai và phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn.
Đường băng sân bay Nội Bài hư hỏng nặng
Sân bay Nội Bài cho hay việc sửa chữa hiện nay, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, thậm chí phải dừng khai thác bất cứ thời điểm nào.
Việc xử lý máy bay bỏ quên 12 năm ở Nội Bài được bàn ra sao?
12 năm bị bỏ lại tại sân bay Nội Bài, chiếc máy bay Boeing 727-200 của Royal Khmer Airlines (Campuchia) đã bị xuống cấp. Nhiều phương án xử lý từng được thảo luận nhưng chưa chốt.
Hủy 'mega live' vì lùm xùm từ thiện, Phạm Thoại mất bao nhiêu tiền?
Ước tính, TikToker Phạm Thoại có thể mất số tiền hoa hồng lên tới hàng tỷ đồng sau khi hủy phiên livestream đáng lẽ được tổ chức vào cuối tháng 2 vừa qua.