Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nâng cao vai trò của ASEAN trong hợp tác khu vực

Hội nghị Quan chức Cao cấp ASEAN đã thống nhất nâng cao vai trò của ASEAN trong hợp tác khu vực vì hoà bình, ổn định và phồn vinh chung.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết vào ngày 22/5 tại Manila (Philippines), các Quan chức Cao cấp (SOM) ASEAN đã họp bàn các biện pháp triển khai kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 (4/2017) và chuẩn bị cho các Hội nghị cấp bộ trưởng sẽ diễn ra vào tháng 8/2017 tại Philippines. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị này.

ASEAN ban ve COC anh 1
Các quan chức trong Cuộc họp Quan chức Cao cấp ASEAN (SOM) tại Manila, Philippines ngày 22/5. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

 

Triển khai các quyết định của lãnh đạo tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-30, các nước nhất trí với một số biện pháp cụ thể thực hiện hiệu quả các dòng hành động mang tính liên ngành trong Kế hoạch Tổng thể Cộng đồng ASEAN đến năm 2025.

Trong quan hệ đối ngoại, các nước khẳng định lại quyết tâm tăng cường quan hệ với các đối tác trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc căn bản của ASEAN và đề cao vai trò trung tâm của Cộng đồng, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân cũng như giúp nâng cao vai trò của ASEAN trong hợp tác khu vực vì hoà bình, ổn định và phồn vinh chung.

Tại Hội nghị, các nước đã trao đổi về Biển Đông, bàn phương thức triển khai kết quả Tham vấn ASEAN - Trung Quốc về Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Bộ quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC), trong đó có việc xin chỉ đạo của các bộ trưởng ngoại giao ASEAN - Trung Quốc về khung COC.

Các nước cơ bản nhất trí về chương trình nghị sự, hoạt động và nhiều văn kiện chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 và các hội nghị liên quan sẽ được tổ chức trong tháng 8/2017.

ASEAN - Trung Quốc họp định hướng hợp tác thời gian tới

Tiếp theo Cuộc họp SOM ASEAN - Trung Quốc về thực hiện DOC, Cuộc họp Tham vấn SOM ASEAN - Trung Quốc lần thứ 23 đã diễn ra ngày 19/5.

Tổng thống Duterte ủng hộ Mông Cổ, Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập ASEAN

Tổng thống Philippines cho biết sẽ thúc đẩy việc kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ vào Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bất chấp vị trí địa lý của hai nước này.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm