Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nâng cao trải nghiệm người dùng - nguyên tắc 'sống còn' của TMĐT

Trong những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ, buộc các “ông lớn” phải có những chiến lược đúng đắn.

Hội thảo “Giải pháp nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho người dùng” của Lazada mới đây cho thấy tầm nhìn dài hạn của một trong những nền tảng TMĐT hàng đầu khu vực.

Khi người mua là "nhà đầu tư" sành sỏi

Báo cáo Digital 2019: Global Internet Use Accelerates (do We Are Social và Hootsuite thực hiện) cho thấy, tính đến đầu năm nay, 97% người Việt sử dụng điện thoại di động, 72% có smartphone. Bên cạnh đó, 94% người Việt dùng Internet hàng ngày, 6% còn lại sử dụng ít nhất một lần/tuần.

Sự phủ sóng rộng rãi của Internet kết hợp thiết bị di động thông minh tạo điều kiện cho TMĐT phát triển. Cơ cấu dấn số trẻ, sẵn sàng thử nghiệm và nhanh chóng thích nghi với những điều mới cũng góp phần thúc đẩy các kênh mua sắm trực tuyến tiến nhanh hơn.

Cùng với quá trình bứt tốc của TMĐT, hành vi mua sắm cũng có sự dịch chuyển. Người tiêu dùng trên thế giới ngày càng ưa chuộng hình thức trực tuyến để chọn mua những sản phẩm cao cấp. Thay vì bị ảnh hưởng nhiều bởi khuyến mại, các yếu tố quan trọng người dùng Việt tìm kiếm ở sản phẩm cao cấp vẫn là chất lượng (65%) và tính năng vượt trội (58%), theo Neilsen.

Lazmall anh 1
Các chuyên gia nhận định TMĐT sẽ tiếp tục phát triển nhanh và thay đổi thói quen mua sắm của người dùng.

Khi miếng bánh thị phần TMĐT chứng kiến sự đổ bộ của nhiều tên tuổi mới, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn và trở thành “nhà đầu tư” sành sỏi mỗi khi quyết định chi tiêu. Và như vậy, chỉ việc thu hút khách hàng là chưa đủ. Xu hướng giữ chân người dùng trong thời gian tới của TMĐT được nhận định nằm ở sản phẩm, hậu mãi, chất lượng dịch vụ.

Giải pháp nâng cao trải nghiệm người dùng

Không chỉ dừng lại ở các chiến dịch khuyến mại quy mô lớn, trong hội thảo ngày 4/10, Lazada đã công bố kế hoạch và chiến lược trọng tâm: Đầu tư vào công nghệ, logistics cũng như nâng cao trải nghiệm và quyền lợi của cả người mua lẫn nhà bán hàng.

Lazmall anh 2
Không chỉ tập trung khuyến mại, Lazada còn đưa ra giải pháp nâng cao trải nghiệm người dùng.

Trong số đó, bảo vệ sở hữu trí tuệ là điều tiên quyết của Lazada để đảm bảo quyền lợi cho cả nhà bán hàng và người mua hàng, với nền tảng Bảo vệ Sở hữu Trí tuệ (Intellectual Property Protection - IPP) của Tập đoàn Alibaba. Thông qua IPP, các thương hiệu có thể đăng ký và chứng minh quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm chứng nhận nhãn hiệu và sáng chế cho các sản phẩm của họ. Nền tảng IPP là hệ thống xử lý khiếu nại vi phạm trực tuyến, cho phép doanh nghiệp báo cáo và yêu cầu xóa các sản phẩm vi phạm khỏi nền tảng.

Chiến lược đáng chú ý tiếp theo của Lazada nằm ở việc phát triển gian hàng chính hãng LazMall. Chính thức đi vào hoạt động từ 8/2018, LazMall cung cấp các sản phẩm và dịch vụ uy tín. Hiện tại, Lazada tiếp tục mở rộng các gian hàng chính hãng trên LazMall, mang đến nhiều cơ hội hợp tác giữa các thương hiệu nhằm tiếp cận với mạng lưới hơn 50 triệu người dùng thường xuyên hàng năm của Lazada.

Lazmall anh 3
Gian hàng chính hãng LazMall hội tụ hơn 60% của top 100 thương hiệu uy tín nhất của Forbes.

Với LazMall, các thương hiệu có thể hưởng lợi từ hệ sinh thái thương mại điện tử mở rộng và mạng lưới hoạt động chuyên nghiệp của Lazada. Người tiêu dùng được đảm bảo mua hàng chính hãng cùng chính sách 15 ngày đổi trả và dịch vụ giao hàng nhanh. Sau một năm ra mắt, LazMall đã thu hút trên 6.500 thương hiệu đăng ký, tăng gần 3 lần so với những ngày đầu thành lập.

Giải pháp kế tiếp mà Lazada đề cập trong hội thảo là chiến lược Shoppertainment thông qua chương trình phát sóng trực tiếp (livestream) trên ứng dụng. Trong đó, gameshow Đoán giá, chương trình Xem trước, đặt ngay hay đại nhạc hội trong “Siêu sinh nhật” lần 7 tạo tiếng vang lớn trong khu vực. Shoppertainment được dự đoán sẽ tiếp tục ghi dấu ấn TMĐT trong thời gian tới.

Nhân dịp lễ hội mua sắm lớn nhất năm 11/11 sắp tới, Lazada sẽ mang gameshow Guess It - Đoán giá quay trở lại, đồng thời bật mí một chương trình ca nhạc, giải trí được dẫn dắt bởi MC Trấn Thành với tên tuổi “hot” hiện nay.

Lazmall anh 4
MC Trấn Thành - Gương mặt đại diện và nhân tố không thể thiếu trong chiến lược shoppertainment của Lazada.

Một giải pháp khác để đảm bảo tính an toàn và tiện dụng trong thanh toán là tập trung đẩy mạnh giao dịch không tiền mặt. “Ông lớn” TMĐT này sẽ tiếp tục mở rộng các hình thức thanh toán qua việc bắt tay với nhiều đối tác phát hành thẻ như Mastercard, JCB và các ngân hàng trong và ngoài nước.

Các giải pháp logistics cũng là trọng tâm đầu tư của Lazada trong thời gian tới. Hiện tại, Lazada đã đưa dịch vụ “Điểm nhận hàng” đi vào hoạt động được 4 tháng tại 2 khu vực trung tâm TP.HCM và Hà Nội. Theo đó, người tiêu dùng theo đó có thể lựa chọn nhận hàng tại nhà, công ty hoặc những cửa hàng đối tác mở cửa 24/7 theo yêu cầu. Ngoài ra, hãng đang phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh và cao cấp thông qua dịch vụ giao nhận trong 2 giờ với các đối tác chọn lọc, giúp trải nghiệm mua sắm thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Với những sáng kiến từ logistic, thanh toán an toàn đến những chương trình tương tác với khách hàng, Lazada đang tiếp tục củng cố vị thế vững chắc của mình tại thị trường Việt Nam với cam kết mang đến những trải nghiệm tốt nhất và giải pháp sáng tạo, an toàn, đáng tin cậy.

Thành lập vào 2012, Lazada là một trong những địa chỉ mua sắm và bán hàng trực tuyến số một khu vực Đông Nam Á - có mặt tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Với mạng lưới thanh toán và logistics lớn trong khu vực, Lazada đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng tại Đông Nam Á. Từ năm 2016, Lazada là nền tảng chiến lược về thương mại điện tử ở khu vực với sự hỗ trợ về hạ tầng công nghệ từ Tập đoàn Alibaba. Tới năm 2030, Lazada đặt mục tiêu phục vụ cho 300 triệu khách hàng trong khu vực.

Độc giả tham khảo thông tin về Lazada Việt Nam tại: http://lazada.vn/about

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm