Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nâng cao sức khỏe tài chính cho người tiêu dùng Việt Nam

Báo cáo mới nhất từ Home Credit và Decision Lab cho thấy tình hình tài chính của người Việt, qua đó mở ra hướng đi cho các công ty tài chính tiêu dùng.

Công ty tài chính số Home Credit Việt Nam và công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab vừa công bố báo cáo “Nâng cao sức khỏe tài chính người Việt Nam”, hé lộ bức tranh tài chính cá nhân của người tiêu dùng trong nước sau năm 2023 nhiều khó khăn. Đây là kết quả thu được từ khảo sát có quy mô hơn 1.200 người từ 18 tuổi, đại diện cho dân số trực tuyến Việt Nam.

Thông tin đáng chú ý trong khảo sát của Home Credit và Decision Lab

Báo cáo cho thấy người Việt bước vào năm 2024 với cái nhìn lạc quan, nhưng vẫn thận trọng về tài chính cá nhân. Đặc biệt, nhóm thu nhập thấp cần được hỗ trợ và phổ cập tài chính nhiều hơn.

Trong khi đó, hơn 50% người tham gia khảo sát không tin bản thân có thể vay ngân hàng. Nhiều người, nhất là nhóm thu nhập thấp, không có hoặc không sẵn sàng cung cấp giấy tờ cần thiết để chứng minh khả năng chi trả khi đăng ký vay.

Trái lại, khảo sát ghi nhận 72% người tiêu dùng không ngại hoặc thoải mái hơn với khoản vay từ công ty tài chính tiêu dùng. Báo cáo nhấn mạnh sở hữu nhiều ưu điểm như thủ tục vay đơn giản, duyệt vay nhanh chóng, giải ngân kịp thời, các công ty tài chính tiêu dùng đang dần trở thành lựa chọn thuận tiện và an toàn cho người dân.

Home Credit,  Decision Lab anh 1

Theo báo cáo của Home Credit và Decision Lab, 72% dân số không ngại hoặc thoải mái hơn với khoản vay từ công ty tài chính tiêu dùng. Ảnh cắt từ báo cáo “Nâng cao sức khỏe tài chính của người Việt 2024”.

“Báo cáo Nâng cao sức khỏe tài chính của người Việt 2024 thực hiện cùng Decision Lab cho thấy tâm huyết của Home Credit trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. Qua việc chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm thị trường, chúng tôi mong muốn đóng góp vào quá trình thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng hệ sinh thái tài chính Việt Nam trong tương lai”, ông Jakub Kudrna - Giám đốc Chiến lược của Home Credit Việt Nam - chia sẻ.

Home Credit,  Decision Lab anh 2

Ông Jakub Kudrna - Giám đốc Chiến lược của Home Credit Việt Nam.

Home Credit khẳng định vai trò trên thị trường tài chính tiêu dùng

Thực tế, trong nhóm công ty tài chính tiêu dùng đang hoạt động tại Việt Nam, Home Credit là đơn vị tiên phong mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện và an toàn. Đồng thời, đây là một trong những công ty tài chính số đầu tiên khởi xướng xu hướng mua trước trả sau ở Việt Nam với sản phẩm Home PayLater. Theo báo cáo, hình thức này dù xuất hiện chưa lâu, vẫn đạt thị phần đáng kể, với 16% người tham gia cho biết đã sử dụng trong năm ngoái.

Home Credit,  Decision Lab anh 3

Đại diện Home Credit ký kết hợp tác chiến lược cùng đại diện Thế Giới Di Động, với dự án “Mua trước, trả sau” Home PayLater.

Đặc biệt, trong chiến lược phát triển bền vững của Home Credit, bên cạnh hỗ trợ tài chính trực tiếp để cải thiện đời sống người tiêu dùng, điều quan trọng hơn cả là nâng cao kiến thức tài chính của cộng đồng.

Báo cáo mới đây chỉ ra thực trạng đáng chú ý khi hầu hết người tiêu dùng chưa nhận thức đầy đủ hậu quả của việc trả khoản vay trễ hạn, trong khi cứ 10 người thì có đến 4 trường hợp gặp khó khăn trong việc trả nợ vay. Đồng thời, chỉ 1/3 người tham gia khảo sát đã tiết kiệm trong năm 2023. Đáng nói, khoản tiết kiệm này chỉ đủ để trang trải chi phí trong ngắn hạn. Theo Decision Lab, đây là cơ hội cho các tổ chức tài chính trong việc hướng dẫn và hỗ trợ người tiêu dùng quản lý tài chính cá nhân, tiết kiệm hiệu quả và vay/trả có trách nhiệm.

Nhiều năm qua, Home Credit đồng hành cùng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước xây dựng chương trình “Đồng tiền thông thái” và xuất bản cuốn sách “Hiểu về tài chính”. Qua đó, công ty mang đến cách lý giải dễ hiểu về thuật ngữ tài chính, cũng như một số mẹo nâng cao nhận thức và kỹ năng quản lý nguồn tiền cho người tiêu dùng.

Song song các buổi hội thảo và khóa học quản lý tài chính cá nhân, Home Credit tổ chức tập huấn kỹ năng sinh kế cho phụ nữ trong khuôn khổ dự án “Home for Life”, hỗ trợ hàng trăm chị em làm chủ cuộc sống.

Xu hướng tất yếu của ngành tài chính

Cũng trong khuôn khổ báo cáo vừa được công bố, tính minh bạch, lãi phí hợp lý và uy tín là những yếu tố mà người Việt đòi hỏi ở các tổ chức tài chính. Đồng thời, người tiêu dùng mong muốn làm việc với đơn vị có quy trình thủ tục đơn giản, nhanh gọn, ứng dụng công nghệ cao.

Ngoài các yếu tố kể trên, doanh nghiệp cần điều chỉnh và phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, cũng như đẩy mạnh chương trình khuyến khích sử dụng thanh toán không tiền mặt.

Báo cáo nhấn mạnh đây là những nền tảng giúp các tổ chức tài chính đứng vững trong thị trường cạnh tranh và tạo ra sự khác biệt.

“Các công ty tài chính tiêu dùng đang dần nổi lên, trở thành giải pháp hiệu quả. Đây là thời điểm ngành tài chính tiêu dùng bước sang thời đại mới của sự minh bạch và lòng tin. Doanh nghiệp nên có chiến lược phù hợp để nâng cao khả năng cạnh tranh, bên cạnh đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian duyệt vay và áp dụng công nghệ chuyển đổi số”, ông Thue Quist Thomasen - CEO Decision Lab - chia sẻ.

Minh Chi

Bạn có thể quan tâm