Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nạn nhân vụ thảm sát ở Tunisia kể thời khắc đối mặt sát thủ

Một thanh niên Anh đối mặt với phần tử khủng bố gây nên vụ thảm sát ở Tunisia hôm 26/6. Hắn chĩa súng về phía anh nhưng lại bắn xuống sàn khách sạn.

Tom Richards và mẹ, bà Sam Richards
Tom Richards và mẹ, bà Sam Richards, ngồi trong khách sạn sau khi vụ xả súng diễn ra hôm 26/6. Ảnh: Guardian

Ít nhất một phần tử khủng bố đã xả súng trên một bãi biển thuộc khu nghỉ dưỡng Sousse trên bờ biển phía đông của Tunisia hôm 26/6 khiến 38 người thiệt mạng - bao gồm 5 du khách Anh và một phụ nữ Ireland.

Tom Richards, một thanh niên 22 tuổi vừa tốt nghiệp Đại học Leed với tấm bằng kỹ sư, tới khách sạn trong khu nghỉ dưỡng cùng mẹ và em trai Calum (16 tuổi), Guardian đưa tin. Chàng trai cùng Sam, mẹ của anh, đang đứng gần bể bơi ngoài trời vào buổi trưa thì tiếng súng vang lên trên bờ biển. "Tôi nghe thấy những tiếng nổ đầu tiên và không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Sau đó tiếng súng lại vang lên và tôi bảo mẹ chạy", anh kể.

Bà Sam và Tom lao lên những bậc thang bằng đá, qua những cánh cửa kính ở phía sau khách sạn để tới sân bên trong ở trung tâm khách sạn. Khi đó những tiếng hét và tiếng súng vẫn vang lên ở phía xa. Nhóm nhân viên khách sạn đứng cạnh cửa và chỉ đường cho du khách tới nơi an toàn.

"Họ dẫn chúng tôi chạy lên một số bậc thang để tới một hành lang, nơi chúng tôi thấy nhiều văn phòng. Nhiều người bước ra khỏi những văn phòng và hỏi: Các vị đang làm gì ở đây thế?", Tom kể.

Khoảng 20 người đứng trong hành lang lúc ấy. Họ tỏ ra bối rối và hoảng sợ. Sau đó một phần tử khủng bố xuất hiện phía sau họ và xả súng khiến hai du khách đứng cạnh bậc thang tử vong. "Hắn bắn vào đầu họ", Tom nói.

Sau đó tên sát nhân bước tới vị trí của Tom và chĩa khẩu tiểu liên AK-47 về phía anh.

"Tên sát nhân nhìn thẳng vào mặt và tôi nghĩ rằng tôi sắp chết. Hắn khoảng 20 hoặc 25 tuổi, có mái tóc đen dài và râu quai nón", Tôm mô tả sát thủ.

Kẻ khủng bố bóp cò và viên đạn găm trúng sàn cẩm thạch. Những mẩu đá cẩm thạch văng lên, găm vào mắt cá chân của bà Sam và cổ tay của Tom.

"Tôi không hiểu tại sao hắn ngừng bắn. Hắn hoàn toàn có thể giết mọi người trong hành lang. Bà Sam lẻn vào một toilet để trốn và Tom cũng vào đó. Anh dùng một cuộn giấy vệ sinh trong toilet để cầm máu từ vết thương ở mắt cá chân của bà Sam rồi xử lý vết thương trên cổ tay của anh.

Nhân viên khách sạn lau máu trên các bậc thang. Ảnh: Guardian
Nhân viên khách sạn lau máu trên các bậc thang. Ảnh: Guardian

Đột nhiên họ nghe thấy tiếng rên từ buồng vệ sinh bên cạnh. "Một cô gái ngồi trong đó. Có lẽ cô ấy khoảng 25 tuổi. Cô ấy bị thương khá nặng và cần sự giúp đỡ", Tom nói. Anh bảo cô gái bò sang buồng của anh. Khi gặp cô gái, anh thấy máu chảy ra từ một vết thương trên đùi cô. Giống như Tom và bà Sam, cô gái bị thương bởi mảnh đá cẩm thạch khá lớn. Chàng kỹ sư rút mảnh đá ra khỏi chân của cô gái rồi băng vết thương bằng giấy vệ sinh.

"Tôi nghĩ tên sát nhân sẽ bắn qua cánh cửa phòng vệ sinh để giết mọi người", Tom thừa nhận. Nhiều người kêu "Tôi sắp chết" ở bên ngoài hành lang, song Tom không dám mở cửa để giúp họ.

Khoảng một giờ sau, binh sĩ xuất hiện trong khách sạn. Viên sĩ quan chỉ huy toán lính trấn an du khách để họ bình tĩnh.

"Đó là một sĩ quan thông minh. Ông ta biết cách trấn an mọi người", Tom nhận xét.

Khi binh sĩ kiểm soát tình hình tại khách sạn và trên bãi biển, Tom và mẹ tới bệnh viện rồi gặp lại em trai. Khi những tiếng súng vang lên, Calum ở trên phòng để xem tivi. Cậu chạy ra cửa sổ và thấy tên sát nhân chạy vào khách sạn, nhưng một số du khách khuyên cậu ở trong phòng để bảo đảm an toàn.

IS công bố ảnh hung thủ thảm sát 38 người ở Tunisia

Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa công bố ảnh và danh tính của kẻ thực hiện vụ thảm sát khiến 38 người thiệt mạng ở Tunisia trên mạng xã hội.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm