Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể IS mở màn 'tháng đẫm máu' bằng 3 vụ khủng bố

Các chuyên gia an ninh lo ngại 3 vụ tấn công liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 26/6 là sự khởi đầu của "tháng đẫm máu" mà phiến quân muốn thực hiện.

Lực lượng an ninh Tunisia đưa thường dân ra khỏi hiện trường tấn công. Ảnh:
Lực lượng an ninh Tunisia đưa thường dân ra khỏi hiện trường vụ tấn công. Ảnh: EPA

Trang Fox News nhận định, IS đang muốn đánh dấu kỷ niệm một năm "triều đại Hồi giáo" ra đời bằng cách kêu gọi những phần tử ủng hộ trên toàn thế giới gây tội ác. Vào ngày 26/6/2014, từ một nhánh tách ra khỏi al-Qaeda, phiến quân tuyên bố thành lập một "Nhà nước Hồi giáo" ở các địa phương mà chúng chiếm tại Syria và Iraq.

Ngày 23/6, Abu Mohammed al-Adnani, kẻ đứng đầu bộ máy tuyên truyền hùng hậu của IS, đe dọa rằng phiến quân sẽ gây ra nhiều tai ương trong tháng Ramadan của người Hồi giáo, tờ Telegraph đưa tin. "Hãy kiên trì chinh phục và đừng ngần ngại tử vì đạo", al-Adanni nói.

"Thông điệp của IS trong tháng Ramadan nhấn mạnh, một chiến binh thánh chiến phải tỏ lòng trung thành trong dịp này. Nếu người hy sinh khi chiến đấu trong tháng Ramadan sẽ nhận phần thưởng gấp 10 lần so với những người tử vì đạo trong khoảng thời gian còn lại của năm", Ryan Mauro, chuyên gia về an ninh quốc gia, nói với Fox News.

'Ngày thứ sáu kinh hoàng' của IS làm rúng động thế giới

Chỉ trong ngày 26/6, 3 vụ tấn công khủng bố đẫm máu liên quan tới Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) xảy ra tại Tunisia, Pháp và Kuwait, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Thi thể nạn nhân trong vụ khủng bố ở bãi biển tại Tunisia. Ảnh:
Thi thể các nạn nhân trong vụ khủng bố ở bãi biển tại Tunisia. Ảnh: EPA

Theo Mauro, rất nhiều kẻ ủng hộ IS đã đợi tháng Ramadan để tấn công với hy vọng chúng sẽ hưởng phần thưởng lớn sau khi chết. Những kẻ còn do dự cũng cảm thấy áp lực hơn từ đồng bọn.

Tạp chí Time cho rằng, IS muốn thay đổi chiến thuật khi kích động tấn công ở nước ngoài song song với các cuộc chiến ở Iraq và Syria. Những vụ khủng bố đẫm máu ở Tunisia, Kuwait và chặt đầu nạn nhân ở Pháp là hình thức "mở màn" cho chiến thuật tàn bạo mới của IS. 

Ít nhất 63 người thiệt mạng trong ba vụ tấn công liên tiếp xảy ra vào "thứ sáu kinh hoàng". IS nhanh chóng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tuy nhiên, giới chức an ninh Mỹ khẳng định họ không phát hiện mối liên quan cụ thể giữa các vụ tấn công với nhau. 

"Ba vụ tấn công riêng rẽ xảy ra trong cùng một ngày là điều rất bất thường", Sujjan Gohel, chuyên gia về chống khủng bố tại Anh, nói với CNN. Theo ông, IS đang cố gắng phát tán thông điệp và kích động những nhóm ủng hộ chưa lộ diện trên toàn thế giới. 

Chiến thuật mới của IS sẽ khiến chính quyền các nước không thể đề phòng và ngăn chặn những vụ tấn công sắp diễn ra. Những ngày tới đây tiếp tục là điểm nóng của lực lượng an ninh tại Mỹ, khi họ chuẩn bị tổ chức kỷ niệm ngày Quốc khánh 4/7. 

Một cựu quan chức Lầu Năm Góc khẳng định, IS coi ngày Quốc khánh của Mỹ là thời điểm quan trọng để tấn công. Nhóm phiến quân kiên quyết chứng tỏ sức mạnh hơn al-Qaeda trong những trận chiến mang tính biểu tượng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm