Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nạn đói Somali có thể ‘giết hàng vạn người’

Các quan chức Liên Hiệp Quốc tại Somalia cho biết, hàng vạn người sẽ chết vì thiếu ăn vào thời điểm nạn đói kết thúc ở khu vực Sừng Châu Phi.

Nạn đói Somali có thể ‘giết hàng vạn người’

Các quan chức Liên Hiệp Quốc tại Somalia cho biết, hàng vạn người sẽ chết vì thiếu ăn vào thời điểm nạn đói kết thúc ở khu vực Sừng Châu Phi.

>>Hình ảnh xúc động về nạn đói ở Somali
>>Hình ảnh trẻ em đói thảm thương ở Somali
>>Những thảm kịch thương tâm trong nạn đói ở Somali

Cậu bé Mihag Gedi Farah (7 tháng tuổi) chỉ nặng 3,4kg bởi nạn đói Somalia, đang được mẹ bế trong một bệnh viện ngày 26/7/2011.

Theo BBC, cuộc khủng hoảng lương thực được tuyên bố ở Somalia 6 tháng trước và nhu cầu về lương thực dự kiến vẫn rất cao cho đến tháng 7 hoặc tháng 8. Người đứng đầu tổ chức viện trợ của Liên Hiệp Quốc ở Somalia, Mark Bowden, cho hay tỷ lệ suy dinh dưỡng ở đây là cao nhất trên thế giới.

Ông Bowden cho biết khoảng 250.000 người Somali đang khốn đốn vì nạn đói. “Chúng tôi cho rằng hàng vạn người sẽ thiệt mạng vào cuối năm nay”, ông Bowden cho biết và thêm rằng tỷ lệ người suy dinh dưỡng ở Somali vẫn còn cực kỳ cao.

"Trẻ em là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tỷ lệ người suy dinh dưỡng ở Somali là cao nhất thế giới và tôi nghĩ là cao nhất từ trước tới nay. Lên tới 50% trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng hoặc suy dinh dưỡng cấp tính", Bowden nói.

Theo Bowden, tỷ lệ suy dinh dưỡng vừa bắt đầu giảm, nhưng cuộc khủng hoảng sẽ tiếp tục kéo dài trong vòng 6 đến 7 tháng tới và nguy cơ tử vong vì nạn đói vẫn còn rất cao.

Somali không có một chính phủ họat động chính thức trong 20 năm qua và bị tàn phá bởi sự giao tranh giữa các lực lượng phiến quân. Mặc dù 1,3 tỷ USD tiền viện trợ được đổ vào Somali, nhưng nạn đói ở nước này vẫn rất nghiêm trọng.

Năm ngoái, hàng ngàn người Somali đã rời bỏ các vùng nông thôn gần biên giới Ethiopia và Kenya, để tìm kiếm thực phẩm. Liên Hiệp Quốc ước tính tổng cộng 1,5 triệu người phải đi sơ tán vì nạn đói. Tổ chức này đang kêu gọi thêm các nguồn viện trợ để bổ sung đàn cừu, dê và lạc đà để người dân có thể xây dựng lại cuộc sống của họ.

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm