Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nạn buôn người không chấm dứt dù biên giới đóng cửa

Trao đổi với Zing, Quốc vụ khanh Anh Amanda Milling cảnh báo nạn buôn người vẫn tồn tại bất chấp lệnh kiểm soát biên giới. Anh cam kết đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam về vấn đề này.

“Một điều chúng ta đã thấy trong những năm qua là các lệnh kiểm soát biên giới khiến việc đi lại không được tự do như thông thường”, bà Milling trả lời Zing. “Nhưng thực tế đáng buồn là nạn buôn người không chấm dứt bất chấp lệnh kiểm soát biên giới. Thậm chí các biện pháp này còn khiến nạn buôn người diễn ra âm thầm hơn”.

“Vì thế, nội dung một số cuộc gặp gần đây của tôi, bao gồm cuộc gặp sáng 29/3 với Bộ Công an Việt Nam, là để bàn về câu hỏi làm sao chúng ta có thể hợp tác để giải quyết nạn di cư trái phép, buôn người và các tội phạm có tổ chức nghiêm trọng khác”, bà Milling nói.

nan buon nguoi anh 1

Bà Amanda Milling, Quốc vụ khanh phụ trách khu vực châu Á, thuộc Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh, trong buổi phỏng vấn với Zing. Ảnh: ĐSQ Anh tại Việt Nam.

“Cùng thời điểm này năm 2021, Anh công bố chiến lược ‘Hướng về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương’. Đây là cam kết của chúng tôi với khu vực. Vì thế, thật tuyệt vời khi được tới Việt Nam và thể hiện cam kết ấy, cũng như làm sâu sắc hơn quan hệ song phương trong tương lai”, bà Milling nói với Zing, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Việt Nam tuần này.

Thông điệp cảnh giác

Một trong những nội dung được bà Milling nhấn mạnh trong chuyến thăm lần này là hợp tác giữa hai nước để chống tội phạm di cư trái phép và buôn bán người.

Từ sau khi xảy ra thảm kịch 39 người Việt tử nạn trong xe tải ở hạt Essex, đông bắc thủ đô London vào năm 2019, Anh và Việt Nam đã hợp tác để truy tố 15 nghi phạm có liên quan, theo số liệu do đội ngũ của bà Milling cung cấp.

nan buon nguoi anh 2

Cảnh sát canh gác hiện trường nơi phát hiện xe tải đông lạnh có chứa thi thể 39 nạn nhân ở Essex. Ảnh: AFP.

Mới đây, hôm 21/3, tòa án Anh tiếp tục kết án 46 tháng tù với một nghi phạm người Romania trong đường dây gây ra thảm kịch Essex, DPA đưa tin.

Anh cũng đã hỗ trợ Việt Nam khoảng 4 triệu bảng kể từ năm 2018 cho các chương trình phòng chống mua bán người tại và từ Việt Nam. Số tiền này giúp đào tạo hơn 500 quan chức nhằm xử lý hiệu quả các vụ buôn người, cũng như hỗ trợ 1.000 cá nhân để giảm rủi ro họ trở thành nạn nhân.

“Tôi cho rằng một trong những điều quan trọng nhất là chúng ta phải truyền đi thông điệp về ý đồ thật sự của những nhóm buôn người, cũng như nói rõ đây là tội phạm có tổ chức”, bà Milling nói. “Thông điệp của tôi với họ sẽ là nếu các bạn đi với nhóm buôn người tới nước khác, bạn sẽ đặt mình và gia đình vào tình thế rủi ro”.

“Chúng tôi thực sự hoan nghênh mọi người tới Anh, nhưng có rất nhiều đường đi nếu họ muốn tới học tập hoặc làm việc”, bà Milling nhấn mạnh. “Đừng đi qua cửa sau của nhóm buôn người, vì điều bạn đang làm sẽ chỉ có lợi cho tội phạm có tổ chức, thậm chí còn đẩy mình và gia đình vào vòng rủi ro”.

Mong khách du lịch Anh sớm trở lại Việt Nam

Bà Milling đánh giá cao công tác chống dịch nói chung và chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 nói riêng của Việt Nam.

“Công tác chống Covid-19 của Việt Nam thật sự đã được thể hiện ngay trong việc tôi đã có thể đến đây”, bà nói. “Chương trình tiêm chủng (của Việt Nam) đã diễn ra rất tốt và chúng tôi rất vui khi được cung cấp vaccine ngừa cùng vật tư y tế cho Việt Nam”.

nan buon nguoi anh 3

Vaccine ngừa Covid-19 Việt Nam nhận viện trợ từ Anh thông qua cơ chế COVAX. Ảnh: Đại sứ quán Anh tại Việt Nam.

Bà khẳng định Việt Nam là một trong những điểm đến yêu thích của du khách Anh. Từ đó, bà hy vọng khách du lịch Anh có thể sớm trở lại Việt Nam để bù đắp cho những năm tháng qua và ngược lại.

Bà Milling cũng đánh giá cao những tiến triển của Việt Nam trên phương diện bảo vệ cộng đồng LGBT+, một trong những nội dung then chốt trong chuyến thăm lần này của bà.

“Việt Nam tương đối tiến bộ trong vấn đề quyền LGBT+”, bà nói với Zing. “Tôi biết rằng cộng đồng ở Việt Nam đã cởi mở hơn trong vấn đề này so với những năm trước”.

“Điều chúng tôi muốn thấy là các thành viên cộng đồng LGBT+ sẽ tiếp tục được hưởng thêm các bảo vệ pháp lý, cũng như được đảm bảo không có sự phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục”, bà Milling nói.

“Tôi nghĩ điều mấu chốt ở đây là bất cứ ai ở bất cứ đâu đều cần được sống, được yêu người họ yêu và được biểu đạt bản thân mà không sợ bị kỳ thị hoặc đối xử bạo lực”, bà nhấn mạnh.

Bà Milling cũng bày tỏ hy vọng đại diện Việt Nam sẽ có thể tham dự hội thảo “An toàn là chính mình” - hội thảo đầu tiên thế giới về quyền LGBT+ dự kiến được tổ chức tại London vào tháng 6.

Anh kết án nghi phạm vụ 39 người Việt tử nạn trong xe tải

Dragos Stefan Damian, nghi phạm có liên quan tới vụ 39 người nhập cư từ Việt Nam tử nạn tại Anh năm 2019, bị tòa ở Anh kết án 46 tháng tù, hôm 21/3, theo DPA.

Bỉ xét xử nghi phạm vụ 39 người Việt chết trong container

Tòa án Bỉ ngày 19/1 đang xét xử một nhóm người có liên quan đến vụ 39 người Việt Nam chết trong container khi được đưa đến Anh. Các nghi phạm có thể lãnh án đến 15 năm tù.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm