Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nam sinh 18 tuổi: ‘Ba tự hào khi em nhận học bổng ý nghĩa từ Grab’ 

“Em sẽ không quên cảm giác phấn khích lẫn tự hào khi nhận học bổng và thấy nụ cười của ba dưới khán đài”, Hồ Chí Hào - học sinh trường THPT Đa Phước TP.HCM - chia sẻ.

Grab anh 1

Chí Hào là một trong 33 học sinh vinh dự nhận học bổng “Nuôi dưỡng giấc mơ xanh” từ Grab dành cho con em của các đối tác. Các em đều đạt thành tích cao trong cuộc thi học sinh giỏi năm học 2022-2023. Ngoài phần học bổng, cậu học sinh 18 tuổi và ba cũng có thêm nhiều kỷ niệm, thời gian gần nhau nhờ sự kiện Ngày hội gia đình: “Cùng Grab ươm xanh”. Hào ấn tượng với không khí náo nhiệt, vui vẻ khi lần đầu góp mặt trong một chương trình lớn, ý nghĩa như vậy.

Khi nỗ lực được ghi nhận

Nói về món quà mới được nhận, Hào cho biết tấm giấy khen và học bổng từ Grab chính là động lực để bản thân cố gắng hơn nữa, đạt thành tích tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sắp tới.

“Ba chưa từng tạo áp lực cho em trong việc học. Nhưng em biết hoàn cảnh gia đình mình không khá giả, học là con đường duy nhất để vượt khó. Em mong mình luôn là niềm tự hào của ba”, Hào nói.

Grab anh 2

Chí Hào luôn nỗ lực để trở thành niềm tự hào của ba.

Có lẽ mong muốn đó trở thành kim chỉ nam của Hào trên con đường học tập. Nhiều năm liền, cậu đạt thành tích cao trong các cuộc thi, có thể kể đến tấm huy chương vàng môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi cụm 4 (năm học 2020-2021), huy chương đồng môn Văn tại hội thi Olympic tháng 4 TP.HCM (năm học 2020-2021) và gần nhất là giải ba môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố.

"Bên cạnh năng khiếu, để học tốt môn Văn, em cho rằng cần dành thời gian đọc sách, ôn luyện, cập nhật kiến thức mới thường xuyên. Mỗi ngày, sau khi cân bằng bài vở trên lớp, em ưu tiên học Văn vào thời gian mình cảm thấy thoải mái, hứng thú nhất”, Hào kể.

Ôn luyện nghiêm túc và rất cố gắng nên mỗi lần bước ra khỏi phòng thi, Hào cảm thấy nhẹ nhõm, sảng khoái. “Khi có kết quả, ba là người em báo tin vui đầu tiên”, cậu học sinh hào hứng nhớ lại.

Grab anh 3

Lên TP.HCM nhận thưởng từ Grab, Ngọc Thơ được ba đưa đi chơi nhiều nơi.

Tương tự Chí Hào, khi nghe tin mình nằm trong danh sách nhận học bổng từ Grab, Trần Ngọc Thơ (học sinh lớp 10 trường THPT Thái Bình - Cà Mau) không giấu được niềm vui. Mới đây, Thơ đạt giải ba môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

“Vinh dự và tự hào vì nỗ lực học tập của mình được công nhận là cảm giác của em khi lên bục nhận thưởng. Lúc đó, em nghĩ mình cần cố gắng để tiếp tục là niềm tự hào của ba và gia đình”, Thơ bộc bạch. Nói về ấn tượng khi tham gia sự kiện, Ngọc Thơ chia sẻ lần đầu em được chứng kiến chương trình hoành tráng, quy mô đến vậy, nhất là tiết mục nhảy sôi động.

Trở thành niềm tự hào của cha mẹ

Anh Trần Thanh Hậu, đối tác tài xế Grab, không giấu niềm tự hào khi nhắc đến thành tích học tập của con gái Ngọc Thơ. Vì mưu sinh, anh sống xa các con, ít có dịp gần gũi, trò chuyện hay sát sao chuyện học tập như nhiều ông bố, bà mẹ khác. Vì vậy, các con biết tự bảo ban nhau cố gắng và gặt hái kết quả là điều khiến bác tài công nghệ này hạnh phúc.

Khoảng giữa tháng 5, anh Hậu nhận được thông báo từ Grab về chương trình trao học bổng cho con của đối tác có thành tích tốt trong các kỳ thi học sinh giỏi. “Lúc đó, tôi vừa mừng vừa lo vì không biết quy chuẩn chọn lựa thế nào, con mình có đủ điều kiện nhận quà hay không. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ tư vấn, tôi kịp chuẩn bị giấy tờ và tạo niềm vui nho nhỏ cho con sau một năm học căng thẳng”.

Anh Hậu cho biết ngoài sự kiện lần này, các đối tác tài xế cũng thường xuyên nhận nhiều sự hỗ trợ, cơ hội tham gia những hoạt động ý nghĩa, thiết thực từ Grab. “Chạy Grab cho tôi sự tự do và chủ động hơn so với công việc văn phòng trước kia. Công việc này cũng cho tôi nguồn thu nhập ổn định, đủ để lo cho cả nhà”, tài xế tâm sự.

Ngọc Thơ nói từ khi làm tài xế công nghệ, ba có nhiều thời gian dành cho gia đình và thường xuyên về thăm nhà hơn. “Em còn an tâm đi dạo khắp TP.HCM trên xe ba chở mà không sợ lạc đường”, Thơ hóm hỉnh nhắc về nghề nghiệp của ba mình.

Grab anh 6

Mặt khác, ở tuổi 18, Chí Hào cảm nhận được áp lực mà người cha phải gồng gánh với vai trò trụ cột gia đình. “Cuộc sống khó khăn nên ba tận dụng hầu hết quỹ thời gian trong ngày để làm việc. Đôi lúc, ba con em chỉ gặp nhau vào buổi sáng sớm hay tối muộn. Dù vậy, ba luôn hiểu và chưa để em thiếu thốn điều gì. Có lần, chiếc máy tính ở nhà đột ngột bị hỏng, ba nhanh chóng xoay xở đủ bề, mua thiết bị mới để em không chậm trễ việc học. Em sẽ không ngừng cố gắng, sớm có thể giúp đỡ ba”.

Về phần mình, anh Hồ Ngọc Tú - ba Chí Hào - cho biết ban đầu anh lựa chọn trở thành đối tác tài xế Grab chỉ để thỏa đam mê đi đây đó và thêm thu nhập sau giờ làm. Lâu dần, anh thêm yêu và gắn bó với nghề cầm lái vì tính chất chủ động, thu nhập ổn định và chính sách hỗ trợ khá tốt.

“Grab quan tâm đến gia đình của đối tác, đồng hành cùng chúng tôi tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ, như Ngày hội gia đình mới đây. Nhờ vậy mà tôi có thời gian vui vẻ bên các con và trải qua cảm giác tự hào khó tả khi Hào lên bục nhận học bổng”, anh Tú nói.

Tú Hảo - Duy Hiệu

Bạn có thể quan tâm