Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năm mới rồi bạn đừng cố làm nhiều, hãy thảnh thơi nhưng hiệu quả hơn

Trở nên đa nhiệm không phải là làm nhiều hơn, thay vào đó, bạn cần làm việc khoa học, hiệu quả hơn. Đây là những cách để bạn tổ chức cuộc sống, tạo thói quen tốt trong năm mới.

Nhà nghiên cứu Clifford Nass tại Đại học nói với Time rằng trong thời hiện đại, con người luôn phải làm nhiều việc một lúc và việc trở thành người có khả năng đa nhiệm giúp bạn vượt trội, nổi bật hơn. Tuy nhiên, bạn cần biết cách để trở thành người đa nhiệm.

Quy tắc 20 phút

Nhà nghiên cứu Clifford Nass cho biết thay vì làm cùng lúc nhiều nhiệm vụ, bạn hãy áp dụng quy tắc 20 phút cho từng việc. Bạn sẽ hoàn toàn tập trung vào một công việc mà không để những yếu tố khác xen vào gây xao nhãng, giảm hiệu suất làm việc.

S Pen phuc vu cong viec anh 1

Áp dụng quy tắc 20 phút để tập trung, nâng cao hiệu suất hơn.

Ví dụ, khi đang giải quyết công việc, bạn có thể từ chối kiểm tra mail, tin nhắn và những yêu cầu nhiệm vụ mới trong 20 phút. Bằng sự tập trung cao độ, bạn sẽ giải quyết được công việc nhanh chóng và sau đó chuyển sang nhiệm vụ mới, từ đó danh sách những việc phải làm của bạn sẽ trở nên “ngăn nắp” hơn. “Hãy làm một việc tại một thời điểm cho đến khi hoàn tất”, nhà văn nổi tiếng của Mỹ Henry Miller nói.

Chỉ làm 3 việc mỗi ngày

Robin Camarote là nhà tư vấn, lập kế hoạch, chiến lược kinh doanh nói với INC rằng cô từng gặp vấn đề về việc quản lý thời gian, nâng cao hiệu quả công việc. Chất lượng cuộc sống cũng giảm sút khi danh sách công việc cứ dài mãi ra, luôn trong tình trạng quá tải và cho đến cuối ngày cô vẫn không thể giải quyết hết núi công việc ấy.

Cô bắt đầu nghĩ về cách khắc phục tình trạng trên bằng cách áp dụng quy tắc giúp mỗi ngày trở nên bình thản và hiệu quả hơn: Chỉ làm 3 việc mỗi ngày. Điều cốt lõi của quy tắc này là nếu chỉ có thể làm 3 việc mỗi ngày, bạn buộc phải cân nhắc những việc quan trọng nhất cần giải quyết và không sa đà vào những việc không thật sự cần thiết hoặc có thể giải quyết vào hôm sau.

S Pen phuc vu cong viec anh 2

Bằng cách chỉ làm 3 việc mỗi ngày, bạn buộc phải chọn những việc quan trọng nhất. Sau khi hoàn thành danh sách việc hàng ngày, bạn sẽ có thêm động lực, giải phóng được áp lực và cân bằng công việc và cuộc sống.

Bằng cách luôn hoàn thành danh sách công việc mỗi ngày, Camarote cảm thấy được giải phóng khỏi áp lực, tăng thêm động lực, nguồn cảm hứng. Đồng thời, với tinh thần tốt, cô có nhiều thời gian để chăm sóc bản thân, tìm hiểu những kiến thức mới, cân bằng cuộc sống và công việc.

Lập ma trận xác định độ ưu tiên từng nhiệm vụ

Phương pháp này được giới thiệu trong quyển 7 thói quen của người thành đạt của Stephen R.Covey. Theo đó, bạn có thể lập ma trận xác định mức độ quan trọng và khẩn cấp của từng công việc. Nhờ vậy, bạn sẽ có bức tranh toàn cảnh về những những việc cần làm để thiết lập mức độ ưu tiên.

Với những việc không gấp và không quan trọng, bạn có thể sắp xếp hoàn thành sau. Nhờ vậy, bạn giải tỏa được khá nhiều áp lực, tập trung thời gian và nguồn lực cho việc quan trọng và đạt được kết quả tốt hơn.

Có thời gian nghỉ ngơi phù hợp

Tờ Entrepreneur thực hiện phỏng vấn 7 tỷ phú và 13 vận động viên Olympic để tìm ra thói quen tạo nên thành công. Điểm chung của những họ là không bỏ bữa, tôn trọng giấc ngủ và thời gian nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng.

Bạn có thể nghỉ ngơi bằng cách tách mình hoàn toàn khỏi công việc, nghe những bản nhạc thư giãn từ các ứng dụng trực tuyến như Spotify hay xem bộ phim yêu thích, series phim tài liệu trên Netflix. Việc được nghỉ ngơi, tạm quên công việc sẽ giúp bạn thư giãn và đạt hiệu quả cao hơn khi trở lại.

Trở lại với chữ viết tay để thấy điều kỳ diệu của não bộ

Việc quay lại với những thói quen cơ bản như viết tay thay vì đánh máy giúp bạn cải thiện trí nhớ, tăng khả năng sáng tạo, mài giũa lối suy nghĩ mạch lạc hơn. Tiến sĩ Marc Seifer, một chuyên gia về chữ viết, tác giả cuốn The Book Definitive cho biết bằng cách viết tay, não bộ được hưởng lợi khá nhiều.

Ông chia sẻ, việc viết, vẽ tay khiến não bộ hoạt động tốt hơn, tăng cường logic, cải thiện khả năng học tập, giữ sự sắc bén, tăng trí nhớ và cải thiện khả năng hiện thực hóa các mục tiêu. Ví dụ, nếu bạn viết câu: “Tôi sẽ bình an hơn”, “tôi sẽ thành công hơn” 20 lần/ngày, bạn thật sự có xu hướng trở thành những gì bạn viết.

Trong cuộc sống hiện đại, bạn có khá nhiều công nghệ, thiết bị để hỗ trợ làm việc hiệu quả, nhanh chóng hơn. Bằng việc sử dụng công cụ đúng cách, xác định mục tiêu rõ ràng, bạn không những làm việc tốt hơn mà còn thành công và hạnh phúc hơn.

S Pen phuc vu cong viec anh 3

Việc viết, vẽ tay thay vì đánh máy giúp bạn minh mẫn, sáng tạo, tăng khả năng hoàn thành ước mơ, mục tiêu.

Mỗi ngày, chỉ cần dậy sớm hơn, với chiếc Galaxy Note10 Lite tích hợp S Pen, bạn có thể viết ra những việc cần làm theo thứ tự ưu tiên và mức độ khẩn cấp. Bạn cũng có viết lại những điều quan trọng trong cuộc sống của mình, vẽ những điều đẹp đẽ bạn nhìn thấy và “thiết kế” nên con người, cuộc sống mà bạn muốn trở thành.

S Pen phuc vu cong viec anh 4

S Pen có tính năng chụp ảnh, điều khiển nhạc từ xa, cho trải nghiệm viết, vẽ tương tự bút thật.

Chiếc Galaxy Note10 Lite được thiết kế cho người dùng nhiều khát vọng thay đổi bản thân, muốn thăng tiến trong sự nghiệp, làm việc chuyên nghiệp hơn nhưng cũng muốn tận hưởng cuộc sống chất hơn, trải nghiệm được nhiều hơn. Ở phiên bản mới, Samsung mang đến cho nhiều người dùng hơn cơ hội trải nghiệm S Pen và khả năng đa nhiệm của một dòng máy đầu bảng.

Kết hợp những nguyên tắc làm việc quả trên cùng Note10 Lite, chắc chắn bạn sẽ hoàn thành công việc của mình một cách nhanh chóng hiệu quả, giúp cân bằng, hài hòa giữa công việc và cuộc sống, có nhiều thời gian dành cho bản thân trong năm mới.

Giang Phan Ninh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm