Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năm khó khăn của Liên Quân Mobile

Không có danh hiệu quốc tế, tượng đài Team Flash tan rã cùng sự ra mắt Tốc Chiến khiến 2020 là một năm khó khăn của tựa game MOBA "quốc dân" này.

Ngày 20/12, đại diện Đài Loan MAD Team xuất sắc vượt qua Saigon Phantom để lên ngôi vô địch giải đấu quốc tế AIC 2020. Danh hiệu này chính thức khép lại năm thi đấu không thành công của các đội tuyển Việt Nam.

Trước đó, tại APL diễn ra hồi giữa năm nay, các đại diện AOG cũng lần lượt ngã quỵ trước vòng tứ kết. Dù là đương kim quán quân thế giới khi đó, Team Flash bị khuất phục bởi chính MAD Team, trong khi Saigon Phantom lại tỏ ra "out" trình so với Buriram United.

Thất bại về danh hiệu

Kết quả này chắc chắn không thể làm hài lòng người hâm mộ trong nước. Là một trong ba quốc gia có lượng người chơi Liên Quân đông đảo nhất, các fan tựa MOBA game còn có những tuyển thủ lớn mà họ có thể đặt niềm tin vào như Lai Bâng, ADC, ProE, BronzeV...

Chưa kể, Team Flash, Saigon Phantom còn có nhiều lợi thế hơn khi so với các đối khác, bởi bộ khung thi đấu lâu năm vẫn giữ nguyên vẹn, thậm chí được bổ sung thêm như trường hợp chuyển đến của Daim.

Sự ổn định này về lý thuyết giúp họ thi đấu gắn kết với nhau hơn, đồng thời tạo ra được mục tiêu chung lâu dài và chiến thuật cụ thể cho từng giải đấu.

2020 la nam dang quen cua Lien Quan Mobile Viet Nam anh 1

Sau nhiều năm thi đấu, BronzeV rốt cuộc vẫn chưa thể có bất kỳ danh hiệu quốc tế nào. Ảnh: Garena Việt Nam.

Nhìn ra xung quanh, các đội tuyển Talon eSports, Buriram, MAD Team đều có xáo trộn về mặt nhân sự khi các trụ cột quyết định ra đi. Với Talon, các hảo thủ người Hàn như JJAK, HAK cũng nói lời từ biệt. Riêng "HAK" Kim Do Yop thậm chí còn chuyển sang tập luyện Tốc Chiến.

Trong khi đó, nhà vô địch MAD buộc phải chia tay 3 cái tên Benny, Star, Winds để chào đón Fanta, 03.22, KuKu. Trong đợt chuyển giao thế hệ, đội tuyển này thậm chí đưa Neil đi đường rồng và chịu cảnh ngụp lặn nửa dưới bảng xếp hạng GCS.

Công bằng mà nói, các đội tuyển trong nước vẫn thể hiện được dáng dấp của ông lớn khi thi đấu ở đấu trường quốc tế. Ngoài ra, meta game 3-2 với người đi đường giữa dọn lính nhanh để di chuyển xuống hang rồng kiểm soát, đi rừng và đường đơn hỗ trợ nhau cũng được Saigon Phantom thi triển triệt để.

Tuy nhiên, việc kém duyên trong những pha combat tổng quyết định, hay sự thiếu quyết đoán kết thúc sớm trận đấu khiến AOG lại là người về nhì ở AIC. Trận thua ngược dòng 3-4 của Team Flash ở bán kết trước MAD Team sẽ là bài học nhớ đời không chỉ của riêng đội tuyển này mà là cho cả AOG.

Lời chia tay và màn ra mắt

Danh hiệu không đạt được đã đành, Liên Quân Việt Nam còn chứng kiến màn chia tay của những tuyển thủ lớn nhất trong tựa game. Đế chế Team Flash từ 2021 sẽ không còn cái tên như ADC, Đạt Kòii, Elly trên các đấu trường.

No nê danh hiệu trong năm 2019 khiến ở 2020, Team Flash mất hết động lực thi đấu và chỉ còn lại cái bóng của chính họ trên mọi mặt trận. Về ba ở Đấu trường Danh vọng mùa Đông 2020, những chất tướng lạ đi trợ thủ của ProE không níu kéo nổi mùa AIC đáng quên của đội tuyển này.

Nếu như Yuzon của MAD có thể kết thúc sự nghiệp thi đấu thể thao điện tử với tư cách đương kim vô địch Liên Quân quốc tế AIC, tuyển thủ được ca tụng như "thần rừng" lớn nhất của Việt Nam ADC phải chịu cảnh chia tay trong sự tiếc nuối.

2020 la nam dang quen cua Lien Quan Mobile Viet Nam anh 2

Daim đến, nhưng Team Flash Liên Quân đang đối mặt sự mất mát những tên tuổi còn lớn hơn như ADC, Elly, Đạt Kòii. Ảnh: Garena Việt Nam.

Cuối cùng, đầu tháng 12 vừa qua, người chơi MOBA mobile game Việt còn có thêm sự lựa chọn mới sau màn ra mắt Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến. Sự xuất hiện này gây ảnh hưởng đến vị thế của Liên Quân Mobile, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên bình diện quốc tế.

Trước đó, Liên Quân cùng Mobile Legends: Bang Bang chia nhau thống trị ở các quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên, LMHT lại là thương hiệu game có sức ảnh hưởng rất lớn trên toàn cầu. Việc chấp nhận sản xuất trò chơi trên nền tảng mobile chính là lời tuyên chiến được Riot Games gửi đến các đối thủ khác trong phân khúc MOBA game di động.

Quá nhiều diễn biến đáng báo động biến 2020 trở thành năm đáng quên với nhà phát hành Liên Quân Mobile.

Những chuyển biến tích cực của Liên Quân Mobile

Song cũng phải nói, từ khi có thông tin Tốc Chiến xuất hiện, trò chơi do Garena phát hành tại Việt Nam đã có những bước chuyển mình mang tính tích cực.

2020 la nam dang quen cua Lien Quan Mobile Viet Nam anh 3

Liên Quân sẽ phải chia miếng bánh thị trường cùng "ông lớn" Tốc Chiến. Ảnh: LOL Wildrift.

Cụ thể, hệ thống tố cáo trong game dù vẫn chưa thể loại bỏ hết những tiêu cực trong thi đấu, nay cũng đã tỏ ra khắt khe hơn. Người chơi có thể tố cáo đúng người đúng tội, thay vì một cách vô tội vạ như trước.

Trò chơi này thêm Mắt phát quang giúp soi sáng hai mảng rừng sau khi trụ đầu bị phá hủy. Mắt phát quang sẽ bị thay thế bằng Lò xo Mildar trong bản cập nhật kế tiếp. Những bước phát triển này làm tăng yếu tố eSports, tạo sự đột biến, mới mẻ cho meta game ngay từ đầu trận.

Cũng như "người anh em" Free Fire, Liên Quân Mobile trong năm 2021 có thêm chế độ đua xe. Trong đó, game thủ sẽ hóa thân thành siêu xe, nút hồi máu thay bằng biểu tượng vô lăng. Phần bản đồ cho chế độ này cũng được làm mới, gia tăng đáng kể sự phong phú cho hệ sinh thái Liên Quân Mobile.

Thay đổi đáng chú ý nhất trong năm sau chính là tính năng khóa mục tiêu được áp dụng cho các chiêu thức đơn mục tiêu. Đây là tính năng đặc trưng của Tốc Chiến được người chơi đánh giá cao bởi làm tăng độ chính xác trong thi đấu, hạn chế những pha chọn mục tiêu không theo ý muốn của các đòn đánh như Hôn gió (Veera), Lôi điểu (Tulen) hay ultimate của Butterfly.

2021 sẽ là năm người ta được chứng kiến màn đối đầu tại Việt Nam giữa Tốc ChiếnLiên Quân. Không nhiều khả năng thắng thế trên trường quốc tế, nhà phát hành Liên Quân sẽ có nhiều việc phải làm để giữ vững vị trí "trò chơi quốc dân'' tựa game này đang có ở thị trường trong nước.

Vừa vô địch Liên Quân, thành viên MAD Team tuyên bố giải nghệ

Nếu như ADC phải ra đi đầy tiếc nuối trong mùa giải thi đấu chuyên nghiệp cuối cùng, Yuzon lại có được 2 chức vô địch GCS và AIC.

Nhung tuong nen choi trong Toc Chien hinh anh

Những tướng nên chơi trong Tốc Chiến

0

Với hơn 47 vị tướng, Tốc Chiến cung cấp cho người chơi đa dạng các sự lựa chọn. Tuy nhiên, ở phiên bản hiện tại, một số tướng đang có tỷ lệ thắng cao hơn so với phần còn lại.

Đại Việt

Bạn có thể quan tâm