Phát biểu tại phiên chất vấn HĐND TP.HCM sáng 13/7, đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung ghi nhận các nỗ lực của TP trong giảm ùn tắc giao thông. Hiện, 28 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn có chuyển biến tốt.
Tuy nhiên, bà Nhung đặt câu hỏi về tốc độ tổ chức thực hiện các công trình trọng điểm mà HĐND đã giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) như nút giao thông vòng xoay Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, cải tạo giai đoạn 2 con đường Huỳnh Tấn Phát từ cầu Phú Xuân đến phà Bình Khánh… gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông thành phố.
Đại biểu Lê Minh Đức thì cho rằng việc phát triển ồ ạt của taxi công nghệ dẫn đến số lượng xe lưu thông trên địa bàn TP nở rộ, kết hợp với việc thiếu bến bãi đỗ xe là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc.
“Với hạ tầng giao thông hạn chế khiến tình hình giao thông thành phố chật chội, hỗn loạn, gây kẹt xe. Trong thời gian tới, Sở có giải pháp gì tham mưu TP giải quyết triệt để vấn đề?”, đại biểu Đức đặt câu hỏi.
Đại biểu Lê Minh Đức nhận định số lượng taxi nở rộ là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc. Ảnh: Lê Quân. |
Chạy mô phỏng giao thông để tìm giải pháp
Trả lời băn khoăn của các đại biểu, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm cho biết hiện Sở đã triển khai mô hình đánh giá mô phỏng giao thông nhằm giảm ùn tắc kéo dài.
Ông Lâm nhận định kẹt xe, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường là vấn đề chung của đô thị hóa mà nhiều quốc gia trên thế giới phải đối mặt chứ không riêng TP.HCM.
Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam là 40% nhưng riêng TP.HCM là 80%. Việc giải bài toán ùn tắc là vấn đề khó mà toàn thành phố đang ưu tiên giải quyết.
Tán thành với các đại biểu, ông Lâm khẳng định để giải quyết ùn tắc, trước hết phải quan tâm đến vấn đề quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch. Từ nay đến năm 2025, Sở sẽ chạy mô hình trên các tuyến đường, cầu, vành đai trong TP nhằm giảm kẹt xe.
Bên cạnh đô thị hóa, vấn đề di dân cũng là một nguyên nhân được ông Lâm chỉ ra. Do lượng người đổ về TP ngày càng tăng gây áp lực lên hạ tầng giao thông, việc phát triển giao thông công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân là phương án bắt buộc.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm trả lời chất vấn của các đại biểu về giảm ùn tắc tại TP.HCM. Ảnh: Lê Quân. |
Ông Lâm nhận định chỉ chung một con đường, xe máy chiếm không gian gấp 5 lần xe buýt, xe con thì chiếm gấp 8,5 lần nên phát triển giao thông công cộng là vấn đề cấp thiết được TP ưu tiên thực hiện. Sở GTVT đang phối hợp với chuyên gia nước ngoài và các tổ chức quốc tế để giải quyết từng bước vấn đề.
“Với kịch bản này, đến năm 2025, tình trạng giao thông TP.HCM sẽ ổn định, giảm ùn tắc”, ông Lâm khẳng định.
Năng lực thông hành khu vực Tân Sơn Nhất đã vượt ngưỡng 20%
Trong phần báo cáo trước đó, ông Trần Quang Lâm cho biết
Với dự án trọng điểm thời gian qua, trong danh mục TP báo cáo HĐND, giao thông tập trung chủ lực vào các dự án đường hướng tâm, đường quốc lộ kết nối TP.HCM với các vùng như QL 50, QL 22 và QL 13.
“Hiện dự báo này hoàn toàn có cơ sở khoa học, trên số liệu thực đến thời điểm 2018 điều tra và đánh giá”, ông Lâm khẳng định.
Giám đốc Sở GTVT cho biết qua dự báo đó, những dự án HĐND ưu tiên bố trí vốn là thực sự cần thiết và phải đẩy nhanh để đảm bảo hiệu quả phát huy ngay.