Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Năm 2020, Apple tăng tốc nhẹ đã vượt quá xa đối thủ

Apple đã tiến một bước quan trọng để hoàn thiện hệ sinh thái của mình bằng cách trang bị con chip ARM cho các dòng máy Mac. Trong khi đó, các đối thủ vẫn đang tỏ ra hỗn loạn.

Có thể xem 2020 là năm của Apple, theo Android Authority. Họ khởi đầu năm bằng một màn ra mắt nhẹ nhàng với iPhone SE mới. Mặc dù vậy, Táo khuyết cũng đã tạo ra “văn mẫu” cho các hãng Android về cách hòa trộn hiệu năng vô địch, các tính năng cao cấp vào một sản phẩm có mức giá vừa phải để tạo ra công thức chiến thắng. Thật khó để tìm một sản phẩm Android ở tầm giá 400 USD có được tất cả tiêu chí đó.

Người dùng ở Việt Nam có thể không đánh giá cao sản phẩm này nhưng với nhiều thị trường quốc tế, iPhone SE chính là chiếc smartphone có giá trị sử dụng cao nhất năm 2020.

Apple tang toc trong nam 2020 anh 1

iPhone 12 không nâng cấp quá mạnh mẽ nhưng vẫn đang cháy hàng dịp cuối năm. Ảnh: Apple.

Những màn làm mới iPad, Watch Series 6 thậm chí iPhone 12 đều dễ đoán. Tuy nhiên, để so sánh thì iPad và Apple Watch tạo ra đẳng cấp khác xa với các sản phẩm Android tương ứng. Trong khi đó, iPhone 12 dù không đột phá vẫn ứng được những mong muốn của người dùng đối với một sản phẩm Apple.

Táo khuyết cũng gom hết các dịch vụ thuê bao trả phí của mình lại và đặt với một cái tên: “Apple One” - một hình thức giúp người dùng tiết kiệm chi phí và công sức để sử dụng trọn bộ dịch vụ của họ.

Tuy nhiên, màn “tăng tốc” đáng chú ý nhất của hãng trong năm nay phải là những chiếc máy Mac sử dụng chip ARM, chấm dứt sự phụ thuộc của hãng vào Intel. Sự kiện này mở ra một kỷ nguyên mới trong việc đồng nhất phần cứng và phần mềm của Apple. Giờ đây, các dòng máy Mac của hãng cũng sử dụng chip xử lý riêng, giống với sản phẩm di động. Lợi ích của nó quá rõ ràng: sản phẩm Apple luôn được tối ưu hiệu suất so với đối thủ nhờ sự đồng nhất này.

Máy Mac sử dụng nền tảng ARM cũng đồng nghĩa Apple đã xóa nhòa khoảng cách giữa PC và di động. Giờ đây, họ hoàn toàn kiểm soát hiệu năng, khả năng chơi game, bảo mật và mọi tính năng khác đồng nhất trên mọi sản phẩm theo hướng mà họ muốn.

Tất nhiên, 2020 không hẳn là một năm hoàn hảo với Apple. Họ vướng vào một số scandal, chẳng hạn như lùm xùm với hãng sản xuất tựa game Fortnite là Epic Games, xoay quanh khoản chiết khấu lên đến 30% trên App Store. Táo khuyết cũng nhận không ít chỉ trích khi loại bỏ cục sạc đi kèm trên iPhone 12 series hay chào giá lên đến 550 USD cho mẫu tai nghe AirPods Pro Max.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận hệ sinh thái của Apple đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Quan trọng hơn, họ cho thấy một tầm nhìn rõ ràng cho tương lai - thứ không hãng sản xuất Android nào có được.

Họ có một nền tảng đồng nhất cho điện thoại, TV, thiết bị đeo và giờ là PC. Họ đang hoàn thiện hệ sinh thái của mình với một cam kết rõ ràng: tất cả thiết bị và dịch vụ của hãng ngày càng đồng bộ tốt hơn.

Samsung có lẽ là đối thủ duy nhất có đủ dải sản phẩm để cạnh tranh với Apple. Đồng hồ thông minh chạy hệ điều hành Tizen đạt đến gần đẳng cấp của Apple hơn so với các mẫu chạy WearOS. Họ cũng sở hữu hàng loạt các sản phẩm gia dụng và audio, cùng với đó là máy tính bảng. Tuy nhiên, điện thoại Samsung vẫn phụ thuộc vào Android trong khi họ cũng không có dấu ấn mạnh mẽ nào ở thị trường PC.

Apple tang toc trong nam 2020 anh 2

Các hãng di động Android quá phân mảnh để có thể cạnh tranh với hệ sinh thái khổng lồ của Apple. Ảnh: Android Authority.

Google cũng định vị mình là đối thủ của Apple. Họ có nền tảng nhưng lại không gây được tiếng vang ở mảng phần cứng. Đó là chưa kể, các nền tảng như Google TV, ChromeOS, Assistant vẫn đang hoạt động một cách rời rạc.

Để tóm tắt, trong năm 2020, Google và các hãng Android vẫn chầm chậm tiến bước như họ đã từng. Điều này không hẳn là xấu. Trong khi đó, Apple cũng không tiến quá nhanh nhưng đã bước một bước quan trọng để đạt đến điểm đột phá. Sau điểm đột phá đó, họ sẽ tiến rất nhanh và xa, thậm chí khiến đối thủ mất nhiều năm cũng không thể bắt kịp.

iPhone 12 sẽ cháy hàng trong 3 tháng tới

Cho đến nay, iPhone 12 đã được chứng minh là thiết bị di động phổ biến của Apple. Sản phẩm có thể duy trì nhu cầu trong một khoảng thời gian đáng kể.

T. Dũng

Bạn có thể quan tâm