Trong vài tuần qua, mạng xã hội lớn nhất thế giới liên tục chạy quảng cáo trên các tờ báo lớn như Wall Street Journal, New York Times hay Washington Post. Các đoạn quảng cáo đều nhắm đến chính sách mới về quyền riêng tư của Apple. Facebook tố cáo chính sách này sẽ gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ và “thay đổi mạng Internet mà chúng ta vẫn biết theo hướng tiêu cực”.
Động thái trên của Facebook không gây bất ngờ. Mạng xã hội của Mark Zuckerberg luôn đưa ra những phản ứng như vậy khi có bất cứ công ty nào khác gây ảnh hưởng đến “nồi cơm” của họ.
“Tiến nhanh và phá vỡ mọi giới hạn” là khẩu hiệu hành động của Facebook trong nhiều năm qua. Đúng là Facebook đang tiến nhanh. Và họ cũng phá vỡ nhiều thứ trong hành trình đó, trang Inc nhận xét.
"Tiến nhanh và phá vỡ mọi giới hạn" là khẩu hiệu Mark Zuckerberg đặt ra cho Facebook. Cho đến hiện tại, họ đang đạt đến giới hạn của việc kinh doanh nội dung miễn phí nhưng không hề muốn phá vỡ giới hạn đó. Ảnh: Gettty Images. |
Họ phá vỡ nhiều thứ quan trọng, chẳng hạn như niềm tin của người dùng. Nhiều người bắt đầu hiểu ra mặc dù các sản phẩm của Facebook được cung cấp miễn phí nhưng chính họ lại trở thành “sản phẩm” để Facebook kinh doanh. Chẳng hạn, để có thể liên lạc với bạn bè và gia đình, news feed được cá nhân hóa, xem những video vui vẻ, người dùng phải “bán” dữ liệu cá nhân - thứ được Facebook dùng để quảng cáo.
Khi người dùng ngày càng hiểu rõ về bản chất của Facebook, nhiều chiến dịch “xóa Facebook” cũng xuất hiện.
Tuy nhiên, Facebook có vẻ như quá say mê với các báo cáo về lượng người dùng ngày càng tăng và phớt lờ những tín hiệu cảnh báo. Sau cùng, thứ họ gánh chịu là hàng loạt scandal kéo dài triền miên trong vài năm qua.
Vấn đề với Facebook là Apple mong muốn cảnh báo trực tiếp tới rất nhiều người dùng về việc Facebook đang theo dõi họ ra sao. Điều này đồng nghĩa, người dùng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định từ bỏ nền tảng mạng xã hội này hơn. Việc Facebook “tấn công” trực diện với Apple chỉ càng cho thấy động thái của “táo khuyết” gây ảnh hưởng mạnh đến việc kinh doanh của họ ra sao.
Lập luận của Facebook như thế nào khi cho rằng chính sách mới của Apple sẽ làm thế giới Internet tồi tệ hơn?
Facebook khẳng định thay đổi này khiến cho các trang tin tức hoặc blog yêu thích của bạn buộc phải tính phí “khiến cho mạng Internet trở nên đắt đỏ và giảm chất lượng các nội dung miễn phí”.
Tuy nhiên, có một thực tế Facebook không chịu thừa nhận là mô hình kinh doanh nội dung miễn phí đang dần bị phá bỏ. Đó là lý do hầu hết báo lớn đều đã chuyển sang tính phí thuê bao hoặc các hình thức tương tự.
Nói cách khác, Facebook không chỉ tấn công Apple mà tấn công cả xu hướng của tương lai. Facebook có thể chọn cách đơn giản là đối mặt với thực tại. Họ có thể chọn cách thay đổi sản phẩm và mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, họ lại đang lãng phí thời gian và nguồn lực để chống lại chính sách bảo vệ quyền riêng tư của Apple - thứ cả họ và Apple không có khả năng thay đổi.
Câu chuyện khá rõ ràng: Facebook đã sống trong thế giới của riêng mình một thời gian dài. Nếu không có sự thay đổi về hướng đi, thế giới được định sẵn đó nguy cơ cao sụp đổ vì đi ngược lại quy luật chung của thị trường.