Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nadal liệu đã hết thời?

Hai thất bại liên tiếp tại những nơi mà anh đã trở thành huyền thoại, trước những người đồng hương chưa bao giờ thắng nổi anh trên mặt sân màu đỏ. Điều gì đang xảy ra với Nadal?

Rafa khởi đầu mùa giải 2014 mỹ mãn với danh hiệu Qatar Open, điều anh chưa từng làm được từ trước tới nay. Grand Slam đầu năm, Nadal vẫn thể hiện được phong độ hủy diệt mà anh từng có ở mùa giải năm ngoái. Nhưng chấn thương bất ngờ đã tước đi của anh cơ hội san bằng kỷ lục 14 danh hiệu Grand Slam được nắm giữ bởi Pete Sampras. 

Ít ai ngờ trận thua đó lại khởi đầu cho chuỗi ngày u ám nhất trong sự nghiệp của "Vua đất nện". Anh đến Indian Wells với nhiệm vụ bảo vệ thành công danh hiệu VĐ, nhưng rồi thất bại trước Dolgopolov ngay tại vòng 3. Một tuần sau, anh gác vợt chóng vánh sau 2 sec trước đại kình địch Novak Djokovic trong trận chung kết Miami Masters. Tuy nhiên, ít ai nghĩ Rafa sẽ sụp đổ, vì anh vẫn thường xuyên gây thất vọng như vậy trước khi mùa giải đất nện khởi tranh.

Nadal - "ông vua đất nện" thế giới. Ảnh: Masspictures.

Sự lung lay của một đế chế

Hơn 10 năm nay, Rafa là bất khả chiến bại trên sân đất nện. Từ Monte Carlo, Barcelona, Roma, Madrid cho đến Roland Garros, đi đến đâu anh đặt tất cả dưới chân mình ở đó. Lịch sử tennis chưa từng chứng kiến 1 sự thống trị nào kéo dài và khó lật đổ đến thế. Federer, Djokovic, kể cả khi đỉnh cao hay thất thường họ cũng không phải đối thủ của "Vua đất nện” trên mặt sân màu đỏ.

Nhưng năm 2014 đã khác. Lần đầu tiên kể từ năm 2005, Nadal kết thúc tháng 4 mà không có lấy 1 danh hiệu. Anh thất bại ở Monte Carlo trước đồng hương David Ferer, người mà cả chục năm không thắng nổi anh trên mặt sân này. Trận thua đó cũng đánh dấu lần đầu tiên trong sự nghiệp, Nadal bị loại trước chung kết ở Monaco.

Đúng một tuần sau, anh nhận thêm cú sốc nữa, lần này còn choáng váng hơn. Barcelona là mảnh đất trước nay vẫn được xem là dành cho Nadal, anh giành 8 chức VĐ trong 9 năm qua. Nhưng thất bại trước người chưa từng thắng anh, dù chỉ 1 trận trên mọi mặt sân trong tổng số 10 lần đối mặt Nicolas Almagro, khiến lòng tự trọng của Nadal bị tổn thương ghê gớm. Thất bại đó nặng nề đến nỗi anh phải thốt lên "Không thể tưởng tượng nổi". Hai trận thua trước hai bại tướng trên mặt sân sở trường. Điều này rõ ràng không hề bình thường.

Kỷ nguyên "Vua đất nện" đến hồi kết?

Đây là câu hỏi đang làm đau đầu bất cứ fan nào của "Bò tót". Những thất bại liên tiếp đang làm tổn thương nghiêm trọng đến sự tự tin trong anh. Mùa đất nện vẫn còn tới 3 giải đấu lớn trước mắt. Liệu Nadal có thể đứng dậy, hay thời của anh đã hết?

Ngay cả trong giai đoạn tồi tệ nhất sự nghiệp năm 2009, Rafa vẫn là "độc cô cầu bại" trên mặt sân màu đỏ, cho đến trước khi bị quật ngã bởi Solderling và chấn thương đầu gối tại Paris.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, Nadal trở nên mong manh hiếm thấy, anh dễ nổi nóng, mất bình tĩnh ở những thời khắc quan trọng, dễ dàng đánh mất lợi thế, và đặc biệt "lửa" trong anh đang có dấu hiệu tắt. Đánh bại Nadal giờ  không còn là quá khó khăn.

Anh vẫn là "Vua đất nện", và phải rất lâu nữa mới có 1 tay vợt phá được những kỷ lục của anh trên mặt sân này. Mặc dù vậy, thực tế đang chống lại anh, các đối thủ giờ không còn "cóng" mỗi khi đụng độ Nadal trên sân đất nện. Việc thi đấu với áp lực của kẻ thống trị vô hình chung lại khiến Rafa mất tự tin hơn sau mỗi thất bại.

Nếu không muốn đánh mất tất cả trên mặt sân đã đưa tên tuổi anh đi vào huyền thoại, Nadal buộc phải mau chóng hồi phục phong độ đặc biệt là sự tư tin, và ý chí sắt đá thứ từng là vũ khí "hủy diệt" của anh. Làm được không Nadal? Hay "Vua đất nện" sắp bị truất ngôi?

Bạn đọc Trần Linh

Bạn có thể quan tâm