Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nadal - La Decima cho chàng trai dốt toán?

Ngồi chia sẻ đầy thoải mái với phóng viên, Rafael Nadal không giấu được sự hài hước, anh kể: "Thời đi học, tôi chẳng giỏi toán đâu. Đó là môn duy nhất tôi chưa kiếm được điểm 10".

Nadal trả lời phỏng vấn sau khi vào chung kết Roland Garros Sau khi vượt qua Dominic Thiem ở bán kết Roland Garros 2017, Nadal cho biết đây là trận chung kết quan trọng nhất trong sự nghiệp của anh.

Năm 2017, cậu trai dốt toán ấy có cơ hội làm được điều mà thuở bé thất bại. Nếu đánh bại Stan Wawrinka trong trận chung kết Roland Garros (diễn ra lúc 20h00 ngày 11/6), câu chuyện của Nadal sẽ toàn những con số đầy kinh ngạc.

Trước cột mốc lịch sử của Nadal

Đó sẽ là chức vô địch Roland Garros thứ 10 của anh, một kỳ tích chứ không còn thành tích nữa, điều không có tay vợt nào làm được suốt 50 năm của kỷ nguyên mở. Nadal theo đó cũng nâng số danh hiệu Grand Slam lên 15, vượt qua Pete Sampras, và chỉ còn kém huyền thoại Roger Federer 3 danh hiệu nữa. 

Nadal,  co diem 10 cho chang trai dot toan? anh 1
Cột mốc mới chờ Nadal.

Những ngày này, người ta đã nói nhiều đến "La Decima", tức số 10 theo tiếng Tây Ban Nha, để chỉ chiến tích chờ "Vua đất nện". Nadal chắc chắn đi vào lịch sử của Roland Garros như một huyền thoại. Thậm chí, nếu gác vợt trước Wawrinka, anh cũng trở thành biểu tượng bất diệt.

Trước giờ G, tiếng nói phong độ ủng hộ Nadal. Không tay vợt nào từ đầu giải lấy được một set thắng từ anh, ngoài ra, "Vua đất nện" mới thua 29 game (ván đấu). Ở Roland Garros, Nadal có 78 trận thắng và 2 thua. Theo thể thức đấu 5 set trên mặt sân đỏ, anh chỉ thua 2 lần và thắng 101 trận.

Trước giải, ngôi sao 31 tuổi chạy đà rất tốt trên hành trình đi tìm "điểm 10", khi thâu tóm 2 danh hiệu gồm Monte Carlo và Madrid Masters. Vào giải, Nadal không chỉ hay mà còn may. Anh tránh được những đối thủ mạnh từ vòng "gửi xe", sau đó tới tứ kết thì ung dung đi tiếp nhờ Pablo Carreño Busta bỏ cuộc.

"Chạm trán Rafa ở Roland Garros và còn là trận chung kết của giải, không nói cũng biết bạn sắp đối mặt với thử thách cực đại trong sự nghiệp. Anh ta là tay vợt hay nhất mặt sân đỏ", Wawrinka, người nhận nhiệm vụ cản trở cậu trai dốt toán năm xưa lấy điểm 10, nói với báo chí.

Nadal,  co diem 10 cho chang trai dot toan? anh 2
Nadal có phong độ hủy diệt từ đầu giải.

Thật vậy, Nadal không một lần thất bại trong 9 trận chung kết Roland Garros. Tiếng vọng quá khứ về thành tích đối đầu cũng nghiêng hẳn về Nadal, với 15 trận thắng và chỉ thua 3 trận trước Wawrinka. Lần gần nhất Wawrinka đánh bại được Nadal đã cách đây 2 năm, trận tứ kết Rome Masters 2015.

Lịch sử đang chờ tay vợt là fan Real Madrid khắc ghi. Kỳ tích vĩ đại nhất chỉ còn cách tay vợt xứ bò tót một chiến thắng. Song, cây bút Kevin Mitchell của Guardian lại cảnh báo "Vua đất nện" không nên xem thường "Stan the Man" (biệt danh Wawrinka), nổi tiếng với lối chơi mạnh mẽ cùng thể lực đầy sung mãn.

Có thời điểm, Roger Federer gọi Wawrinka là "động cơ Diesel", cách nói gợi ý người đồng hương rất mạnh khi đấu thể lực. Kevin Mitchell đồng ý điều này, ông viết: "Tạo hóa ban cho Wawrinka món quà là thể lực bền bỉ như một chiếc xe tăng không biết già cỗi và luôn toát lên sự mạnh mẽ".

"Stan the Man" không phải kẻ dễ bắt nạt

Sau Djokovic, Wawrinka có lẽ là tay vợt chơi cuối sân hay nhất.  Ở bán kết, Murray bất lực trước đối thủ có những cú điều bóng đi xoáy và quỹ đạo hiểm hóc từ cuối sân. Trận đó, Wawrinka giành 87 điểm thắng. Quan trọng hơn, Wawrinka luôn trở thành khắc tinh trước những tay vợt được đánh giá cao.

Nadal,  co diem 10 cho chang trai dot toan? anh 3
Wawrinka không phải kẻ khờ khạo ở chung kết Grand Slam.

Đơn cử chung kết Australian Open 2014, chính Wawrinka hạ bệ Nadal, trải qua năm 2013 thành công với danh hiệu vô địch Roland Garros và US Open. Khi ấy, Nadal được kỳ vọng sẽ thống trị làng banh nỉ một lần nữa. Sau trận thua đó, Nadal mới giành thêm 1 Grand Slam tới nay.

Không chỉ Nadal, Djokovic cũng từng chịu chung số phận. Chung kết Roland Garros 2015, Wawrinka bắt Djokovic, được chờ đợi hoàn tất 4 Grand Slam trên các mặt sân, lỗi hẹn với danh hiệu và phải chờ 1 năm sau mới hoàn thành mục tiêu.

Cuối năm 2016, Wawrinka lại đánh bại Nole ở chung kết US Open. Phần còn lại sự xuống dốc của Djokovic thuộc về lịch sử.

Trang Clicklancashire nhận xét Wawrinka sẽ không phải kẻ dễ bị Nadal bắt nạt, như từng làm với Dominic Thiem ở bán kết.

Đến cả ông chú Toni của Nadal còn phải thốt lên: "Stan thật sự là trở ngại đáng gờm. Anh ấy chơi phòng ngự cuối sân rất tốt. Stan chưa thua trận chung kết Grand Slam nào, còn Rafa cũng vậy khi đấu ở Roland Garros. Vậy hãy chờ xem ai mới là người đầu tiên thất bại".

Nadal,  co diem 10 cho chang trai dot toan? anh 4
So sánh giữa Nadal và Wawrinka.

Nguyên Trí

Ảnh: Reuters.

Bạn có thể quan tâm