Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Na Uy có thể mất trắng chiến hạm 500 triệu USD sau tai nạn

Hơn ba tháng chìm dưới biển sau tai nạn, tàu khu trục hiện đại nhất Na Uy vừa được trục vớt thành công nhưng khả năng hồi phục chiến hạm này là rất thấp.

Ngày 8/11/2018, KNM Helge Ingstad (F313), tàu khu trục mang tên lửa điều khiển lớp Fridtjof Nansen, một trong 5 tàu khu trục hiện đại nhất của Na Uy va chạm với tàu chở dầu Sola TS, treo cờ Malta trên vịnh Hjeltefjord.

Vụ va chạm khiến tàu rách một đường dài khoảng 10 m phía mạn phải và nghiêng hẳn sang một bên. Dù thuyền trưởng đã ra lệnh cho tàu ủi bãi và sơ tán khẩn cấp thủy thủ đoàn, nhưng chiến hạm trị giá 500 triệu USD đã trượt khỏi mỏm đá và chìm xuống biển.

Giảm 20% sức mạnh đội tàu khu trục

Sau hơn 3 tháng chìm dưới nước biển lạnh giá và độ mặn cao, tàu khu trục F313 đã được trục vớt thành công. Hai cần cẩu khổng lồ đã được điều đến hiện trường để nâng tàu lên khỏi mặt nước. Lực lượng cứu hộ dùng các tấm thép để bịt lỗ thủng bên mạn phải giúp cho tàu tự nổi, Popular Mechanics cho biết.

Chien ham Na Uy gap nan anh 1
Hai cần cẩu sà lan khổng lồ được sử dụng để nâng tàu F313 lên khỏi mặt nước. Ảnh: Hải quân Na Uy.

Lực lượng cứu hộ đang kiểm tra tất cả chỗ rò rỉ còn sót lại trước khi thực hiện bước tiếp theo. Vũ khí trên tàu, đặc biệt là ngư lôi chống ngầm đã được đưa ra khỏi tàu trước khi trục vớt, dù vậy, đạn cho pháo và súng máy vẫn còn trên tàu.

Hải quân Na Uy đang đánh giá liệu có thể phục hồi con tàu để trở lại phục vụ hay không. F313 là một trong 5 tàu khu trục hiện đại nhất của hải quân Na Uy, việc con tàu gặp nạn khiến đội tàu khu trục nước này giảm 20% sức mạnh.

Vỏ tàu chỗ bị rách sau va chạm bị rỉ sét nặng, hà cũng bám rất nhiều vào vỏ tàu. Tuy vậy, các video quay bên trong tàu cho thấy chưa có dấu hiệu bị ăn mòn. Truyền thông Na Uy đã tiến hành thăm dò các chuyên gia quân sự về khả năng phục hồi của con tàu, họ đều đánh giá thấp việc tái sử dụng chiến hạm này.

Phần vỏ tàu bằng thép bị hư hỏng có thể sửa chữa dễ dàng, dù vậy các chuyên gia bày tỏ sự lo ngại kết cấu thân tàu có thể bị biến dạng khi được các cần cẩu nâng lên. Vấn đề mà họ quan tâm hơn cả là các thiết bị điện tử trên tàu đã ngâm dưới nước biển hơn 3 tháng và sẽ cần phải thay thế toàn bộ.

Chien ham Na Uy gap nan anh 2
Các chuyên gia hải quân cho rằng tái sử dụng chiến hạm này là không khả thi. Ảnh: Hải quân Na Uy.

Chi phí sửa chữa tương đương đóng tàu mới

Chi phí sửa chữa thân tàu, thay thế thiết bị điện tử có thể tương đương với đóng mới chiến hạm khác. Do đó việc tái sử dụng tàu khu trục F313 là không hợp lý cả về chi phí lẫn hiệu quả. Trong khi đó, các quan chức quốc phòng Na Uy nói rằng họ trục vớt F313 để có thể trưng dụng thiết bị của nó cho 4 tàu khu trục còn lại.

Theo Aftenposten, tờ báo lớn nhất Na Uy, hoạt động trục vớt tàu khu trục F313 tiêu tốn khoảng 78 triệu USD. Hải quân Na Uy nói rằng họ đã trục vớt được khoảng 2.500 linh kiện mà họ muốn loại bỏ khỏi tàu.

Các chuyên gia cho rằng tàu khu trục F313 chỉ có thể neo đậu tại cảng để sử dụng như tàu huấn luyện. Đây được xem là giải pháp khả thi nhất để trưng dụng chiến hạm này.

KNM Helge Ingstad (F313) dài 134 m, rộng 16,8 m, lượng choán nước toàn tải 5.290 tấn. Tàu được đưa vào hoạt động từ năm 2009. Tàu được trang bị hệ thống điện tử hiện đại với radar AN/SPY-1F cho tập đoàn Lockheed Martin, Mỹ chế tạo.

Tàu được vũ trang pháo 76 mm, 8 tên lửa chống hạm siêu thanh NSM, 32 ống phóng thẳng đứng Mk41 sử dụng tên lửa hải đối không tầm trung RIM-162 ESSM, hai cụm phóng ngư lôi và một số vũ khí phòng thủ khác.

Chiến hạm Na Uy chìm dần sau va chạm với tàu chở dầu 112.000 tấn

Tàu khu trục KNM Helge Ingstad đang đối mặt với nguy cơ chìm xuống biển sau vụ va chạm với tàu chở dầu trên vịnh Hjeltefjord. Thủy thủ đoàn được lệnh sơ tán để đảm bảo an toàn.

Na Uy bất lực nhìn chiến hạm 500 triệu USD chìm dần

4 ngày sau vụ va chạm với tàu chở dầu, chiến hạm hiện đại nhất Na Uy đang chìm dần trước sự bất lực của lực lượng cứu hộ.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm