Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ yêu cầu đồng minh Đức bỏ thiết bị Huawei

Mỹ sẽ hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với các tổ chức an ninh Đức nếu Huawei được phép xây dựng cơ sở hạ tầng 5G lại nước này.

Mỹ sẽ hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với cơ quan an ninh của Đức nếu Huawei xây dựng hạ tầng 5G cho quốc gia này, theo một nguồn tin của Wall Street Journal.

Ông Richard A.Grenell - đại sứ Mỹ tại Đức - đã viết thư cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức hôm 8/3. Đây cũng là lần đầu tiên chính quyền của ông Trump thẳng thắn cảnh báo đồng minh về việc hợp tác với nhà sản xuất viễn thông Trung Quốc.

Một nhân viên giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng nước này sẽ không gạt bỏ Đức ra khỏi mạng lưới chia sẻ thông tin tình báo, nhưng Mỹ sẽ hạn chế một phần dữ liệu để tránh các nguồn thông tin này lọt vào tay Trung Quốc.

My canh bao Duc hop tac Huawei 5G anh 1
Việc Đức hợp tác với Huawei về mạng lưới 5G khiến phía Mỹ lo lắng. Ảnh: Sean Gallup.

Các tổ chức an ninh châu Âu đều phụ thuộc nặng nề vào thông tin tình báo của Mỹ nhằm chống lại các vụ khủng bố.

Những tuần gần đây, ông Mike Pompeo - giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ - đã nhiều lần đưa ra cảnh cáo không trực tiếp về trang thiết bị của Huawei. Washington cho rằng các thiết bị này được sử dụng để thực hiện các hoạt động gián điệp cho chính phủ Trung Quốc (Huawei đã phủ nhận cáo buộc này).

Tuần trước, Huawei đã kiện chính phủ Mỹ về việc cấm các trang thiết bị của công ty này.

Cũng trong tuần trước, theo báo cáo của Reuters, Đức đáp lời sẽ không cấm Huawei xây dựng mạng lưới 5G. Thay vào đó, nước này sẽ tăng cường và thắt chặt an ninh xung quanh nguồn cung cấp hạ tầng công nghệ.

Cả Bộ Ngoại giao Mỹ lẫn Huawei đều chưa có phản hồi ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận. Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức cũng từ chối trả lời về việc này.

Phòng thí nghiệm tối mật chuyên sản xuất phần cứng của Microsoft Nằm sâu bên trong "căn cứ" của Microsoft tại khu Redmond, Mỹ là một tòa nhà mà chỉ số ít nhân viên của hãng này có thể lui tới.


Bảo Duy

Theo Cnet

Bạn có thể quan tâm