Trong cuộc họp thường kỳ tại Bắc Kinh vào tuần trước, ACYF đã đề xuất biện pháp hạn chế trẻ em dành nhiều thời gian cho mạng xã hội và các game di động.
Hiện tại công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã được áp dụng vào game Honor of Kings nhằm hạn chế thời gian chơi của người dùng dưới 18 tuổi.
Tại Trung Quốc, có hơn 900 nền tảng phát video trực tiếp với 10 triệu kênh đang hoạt động. Ảnh: SCMP. |
ACYF kêu gọi cấm hoàn toàn việc trẻ em thực hiện livestream bằng biện pháp sử dụng big data hoặc kiểm tra ngẫu nhiên để gỡ bỏ các kênh này.
Phát video trực tiếp trên mạng xã hội là hoạt động rất phổ biến của trẻ em Trung Quốc. Theo số liệu của ACYF, 45% streamer đang ở độ tuổi đi học. Tổ chức này cho rằng tuổi vị thành niên là giai đoạn quan trọng để hình thành đạo đức.
Các em chưa có khả năng đánh giá vấn đề một cách chính xác, chúng có thể lầm tưởng mình là người nổi tiếng khi livestream. Việc tương tác với mạng xã hội quá sớm cũng như mải mê kiếm tiền có thể tác động tiêu cực đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ.
Vấn đề giữ an toàn cho trẻ em trước sự phát triển của phương tiện truyền thông xã hội đã nóng dần lên trong thời gian gần đây. Cuối tháng 2/2019, YouTube xóa hàng chục triệu bình luận tiêu cực của những kẻ ấu dâm trong video dành cho trẻ em. TikTok phải trả 5,7 triệu USD để giải quyết sự cố về quyền riêng tư của trẻ em trên nền tảng này.
Tại Trung Quốc, ứng dụng video Meipai từng để lọt video ghi cảnh trẻ em tiểu học khỏa thân. Một số nền tảng livestream khác bị chỉ trích vì thu hút người xem bằng những video nhạy cảm, chẳng hạn như hành động ăn chuối đầy khiêu khích hoặc quần áo hớ hênh.