Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau tai nạn thảm khốc, Boeing cập nhật phần mềm cho 737 Max-8

Hai tai nạn máy bay thảm khốc cướp đi sinh mạng của 346 người đều trên mẫu máy bay mới Boeing 737 Max-8. Boeing vừa công bố sẽ cập nhật phần mềm điều khiển mới cho model này.

Chỉ sau vài tháng, Boeing đã vướng phải hai tai nạn hàng không thảm khốc. Điều này khiến nhà sản xuất máy bay hứa cập nhật phần mềm cho tất cả tàu bay Boeing 737 Max của họ trong tháng 4.

Theo Boeing, các bản cập nhật đã được phát triển ngay sau thảm họa Lion Air Flight 610, khiến 189 người chết. Bản cập nhật sẽ thay đổi hệ thống điều khiển chuyến bay, màn hình phi công, hướng dẫn vận hành và huấn luyện phi hành đoàn.

Boeing 737 Max cap nhat phan mem anh 1
Mẫu Boeing 737 Max-8 liên quan đến 2 vụ tai nạn máy bay với 346 người thiệt mạng. Ảnh: Getty.

Máy bay 737 Max-8 của Boeing có liên quan trong cả hai vụ tai nạn hàng không gồm Lion Air và thảm họa hàng không gần đây của Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng.

Bản cập nhật mới được Boeing hứa hẹn sẽ có mặt trên tất cả tàu bay 737 Max-8. Tại Mỹ, Southwest Airlines đang có 34 chiếc, American Airlines 24 chiếc và United Airlines có 14 chiếc trong đội bay của họ.

Cả hai cuộc điều tra vẫn đang trong giai đoạn đầu. Tuy chưa có kết luận Max-8 là nguyên nhân nhưng nhiều chuyên gia lo ngại về sự trùng hợp này.

"Thật đáng ngờ, ở đây chúng ta có một mẫu máy bay mới, hỏng hai lần trong một năm. Điều đó gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho ngành hàng không", Mary Schiavo, chuyên gia phân tích hàng không nói với CNN.

Trong vụ tai nạn Lion Air, các phi công được cho là đã gặp sự cố với một tính năng mới trên máy bay. Hệ thống tăng cường tính năng cơ động (MCAS) được cho là nguyên do khiến các phi công mất kiểm soát 737 Max.

Trong thông báo bất thường gửi các hãng hàng không, Boeing yêu cầu các phi công phải được đào tạo cách tắt tính năng tự động này. "Phi công hoàn toàn có thể điều khiển máy bay tự động hoặc thủ công", Boeing nói.

Theo Seattle Times, các phi công thậm chí còn không biết rằng MCAS có tồn tại trên tàu bay mà họ điều khiển trước vụ tai nạn Lion Air và đã không được đào tạo cách sử dụng nó.

"Chúng tôi không chấp nhận việc một hệ thống mới được đưa lên máy bay mà không thông báo trước và hướng dẫn sử dụng", Jon Weaks, Chủ tịch Hiệp hội Phi công của Southwest Airlines nói.

Hiện Boeing khẳng định 737 Max là máy bay an toàn. Tuy nhiên, chính quyền nhiều nước như Trung Quốc, Australia, Singapore, Anh đã ban hành lệnh cấm bay cho tàu bay này.

Phòng thí nghiệm tối mật chuyên sản xuất phần cứng của Microsoft Nằm sâu bên trong "căn cứ" của Microsoft tại khu Redmond, Mỹ là một tòa nhà mà chỉ số ít nhân viên của hãng này có thể lui tới.

SpaceX, Boeing mắc lỗi, NASA phải hoãn chương trình bay vào vũ trụ

Vấn đề an toàn cho hệ thống phóng tàu vũ trụ có thể làm chậm trễ lịch trình chương trình không gian Hoa Kỳ, vốn tập trung vào các chuyến bay có người lái.


Trọng Hưng

Theo Engadget

Bạn có thể quan tâm