Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ xếp Trung Quốc vào nhóm nước tồi tệ nhất về buôn người

Bộ Ngoại giao Mỹ xếp Trung Quốc vào cùng nhóm với Triều Tiên và Syria trong vấn đề buôn người và lao động cưỡng ép. Bắc Kinh đã phản ứng trước báo cáo này.

Báo cáo cho biết Trung Quốc "không đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn tối thiểu cho việc loại bỏ nạn buôn người và không có những nỗ lực đáng kể về vấn đề này, do đó, Trung Quốc đã bị hạ bậc xuống mức 3", mức thấp nhất.

Báo cáo đã liệt kê rất nhiều vụ buôn bán người xảy ra ở Trung Quốc, bao gồm lao động cưỡng bức, bắt ăn xin, bán dâm, buôn bán phụ nữ, nam giới và trẻ em từ các nước khác sang Trung Quốc.

Báo cáo cũng chỉ ra tình trạng lao động cưỡng bức do nhà nước bảo trợ đang diễn ra, bất chấp những tuyên bố của Bắc Kinh về việc chấm dứt tình trạng này và những khoảng trống trong luật pháp cho phép những kẻ buôn người hoạt động.

nan buon nguoi o Trung Quoc anh 1
Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ một nhóm buôn người ở Tân Giới, năm 2016. Ảnh: South China Morning Post.

"Trung Quốc bị hạ xuống mức 3 trong báo cáo năm nay một phần vì nước này không nghiêm túc thực hiện các bước đi để chấm dứt sự đồng lõa với buôn bán người", Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết. Ông Tillerson cũng đề cập tới "những lao động cưỡng bức từ Triều Tiên đang ở Trung Quốc".

Các nước khác cũng bị xếp ở mức 3 bao gồm Nga, Iran, Triều Tiên, Syria và một số nước châu Phi. 

Ivanka Trump, con gái và cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã cùng Ngoại trưởng Tillerson công bố bản báo cáo. "Chấm dứt nạn buôn người là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Trump", cô phát biểu trong sự kiện công bố báo cáo thường niên lần thứ 17 về buôn người của Bộ Ngoại giao.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, báo cáo thường niên về nạn buôn người của họ là "nguồn thông tin toàn diện nhất về các nỗ lực chống buôn người của chính phủ".

Các quốc gia ở mức 3 trong báo cáo của Bộ Ngoại giao phải tuân theo những hạn chế bao gồm cấm tài trợ cho cán bộ chính phủ hoặc nhân viên tham gia các chương trình giáo dục và trao đổi văn hoá với một số nước. Tất cả được áp dụng theo quyết định của tổng thống Mỹ.

Bắc Kinh ngay trước khi báo cáo được công bố đã lên tiếng phản đối đánh giá của phía Mỹ. 

Say sưa xây thủy điện, Trung Quốc cày nát núi thiêng

Nếu như năm 1949 Trung Quốc chỉ có 2 đập thủy điện thì đến nay nước này đã có 22.000 nhà máy, chiếm gần một nửa số công trình thủy điện trên thế giới.

Đặc khu hành chính Hong Kong những ngày trước tuổi 20

Hơn 80 triệu USD được chi ra cho công tác an ninh và các hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày Hong Kong trở về với Trung Quốc.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm