Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ xem xét lập lực lượng hải quân thường trực để ứng phó Trung Quốc

Mỹ có khả năng thành lập lực lượng đặc nhiệm hải quân thường trực ở Thái Bình Dương để chống lại việc Trung Quốc không ngừng gia tăng sức mạnh quân sự trong khu vực.

Kế hoạch thành lập lực lượng đặc nhiệm được xem như một biện pháp chống lại sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, Politico dẫn hai nguồn thạo tin.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ cân nhắc kế hoạch khác về một hoạt động quân sự được đặt tên theo Thái Bình Dương, nhằm cho phép Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phân bổ thêm ngân sách và nguồn lực đối phó các vấn đề về Trung Quốc.

Khi được hỏi, một quan chức chính quyền nói rằng chưa có kế hoạch nào được thống nhất.

quan he My - Trung anh 1

Tàu sân bay Theodore Roosevelt trên Biển Đông vào tháng 4. Ảnh: Handout.

Mặc dù hai kế hoạch trên vẫn chưa được thông qua, nó đã gửi đi tín hiệu về lập trường cứng rắn của chính quyền Washington trong việc trấn áp hoạt động tăng cường quân sự và hành vi gây hấn của Bắc Kinh ở khu vực Thái Bình Dương.

Ông Elbridge Colby, Thứ trưởng Quốc phòng dưới thời Trump, cho biết, mặc dù các sáng kiến không phải là “viên đạn bạc” để giải quyết vấn đề Trung Quốc, nhưng những nỗ lực này là dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy sự chuyển hướng của Lầu Năm Góc từ các cuộc chiến ở Trung Đông sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Lực lượng đặc nhiệm hải quân là lực lượng phản ứng tức thì, có thể nhanh chóng ứng phó với một cuộc khủng hoảng, nhưng hầu hết thời gian là hoạt động xung quanh khu vực và tham gia các cuộc tập trận theo kế hoạch.

Hiện vẫn chưa rõ liệu lực lượng đặc nhiệm Mỹ dự tính thành lập ở Thái Bình Dương có sự tham gia của quân đội các quốc gia khác hay không.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo NATO tuyên bố Bắc Kinh là một thách thức an ninh trong hội nghị thượng đỉnh ngày 14/6.

Thay đổi trọng tâm, NATO coi Trung Quốc là thách thức an ninh toàn cầu

Cùng với các nhà lãnh đạo NATO, Tổng thống Joe Biden kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin ngừng hành vi khiêu khích cũng như cáo buộc Nga và Bắc Kinh về các hoạt động hung hăng.

Tổng thư ký NATO bày tỏ lo ngại về thách thức đến từ Trung Quốc

Trong cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 7/6, ông Jens Stoltenberg khẳng định vị thế toàn cầu ngày càng tăng của Trung Quốc là mối lo ngại đối với liên minh này.

Minh An

Bạn có thể quan tâm