Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ xem xét điều tàu chiến tới Biển Đen giữa căng thẳng Nga - Ukraine

Hải quân Mỹ đang có kế hoạch điều tàu chiến tới Biển Đen trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang sau vụ Moscow nổ súng bắt tàu.

Washington bắt đầu thực hiện các bước để đối phó với căng thẳng leo thang gần đây ở Biển Đen giữa Nga và Ukraine. Quân đội Mỹ đã yêu cầu Bộ Ngoại giao thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch có thể điều tàu chiến qua Biển Đen, ba quan chức Mỹ nói với CNN.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Mỹ đang thực hiện các hoạt động phù hợp với Công ước Montreux. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bình luận về công hàm ngoại giao chúng tôi gửi cho chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ”.

Hai trong số các quan chức cho biết thêm thông báo để cung cấp cho Hải quân Mỹ tùy chọn điều tàu chiến đi qua khu vực, nhưng tùy chọn này có thể không nhất thiết phải thực hiện.

“Hạm đội 6, Hải quân Mỹ sẵn sàng đáp ứng mọi mệnh lệnh. Chúng tôi thường xuyên tiến hành các hoạt động thúc đẩy an ninh và ổn định trên toàn bộ khu vực phụ trách, gồm vùng biển và vùng trời quốc tế ở Biển Đen. Chúng tôi bảo lưu quyền hoạt động tự do theo luật pháp và các tiêu chuẩn quốc tế”, Kyle Raines, phát ngôn viên Hạm đội 6, nói.

Cang thang Nga - Ukraine anh 1
Tàu khu trục USS Carney trong một nhiệm vụ trên Biển Đen vào tháng 8. Ảnh: Seaforce.

Kế hoạch điều tàu chiến đi qua Biển Đen diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Nga trở nên căng thẳng liên quan đến một loạt các vấn đề, đặc biệt sau vụ Moscow nổ súng, bắt tàu quân sự của Kiev.

Hôm 5/12, Hải quân Mỹ đã điều động tàu khu trục USS McCampbell thực hiện hoạt động tự do hàng hải qua vùng biển tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản trên Biển Nhật Bản. Một phát ngôn viên Hải quân Mỹ cho biết Nga đã đòi hỏi chủ quyền vượt quá 12 hải lý tính từ bờ biển Nga được quy định trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

“USS McCampbell đã đi qua khu vực lân cận vịnh Peter Great để thách thức những tuyên bố chủ quyền quá mức của Nga và duy trì quyền tự do và sử dụng hợp pháp vùng biển mà Mỹ và các quốc gia khác có thể hưởng lợi theo quy định của luật pháp quốc tế", Rachel McMarr, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Mỹ nói. 

Tàu chiến của Mỹ hoạt động trên Biển Đen gần đây nhất là tàu vận tải tốc độ cao USNS Carson City vào tháng 10. Trước đó, tàu khu trục USS Carney đã rời Biển Đen vào tháng 8. Theo Công ước Montreux, tàu chiến của Mỹ chỉ có thể hoạt động ở Biển Đen trong vòng 21 ngày.

Nga và Ukraine đã bị cuốn vào đợt căng thẳng chưa từng có từ sau năm 2014, khi Moscow nổ súng, bắt 3 tàu quân sự và 24 thủy thủ của Kiev gần eo biển Kerch vào ngày 25/11. Hai bên đều đổ lỗi cho nhau về vụ việc.

Ukraine đã ban bố tình trạng thiết quân luật dọc theo biên giới với Nga và cấm đàn ông Nga tuổi đời từ 16-60 nhập cảnh vào Ukraine. Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã khiến Mỹ hủy cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina.

Ukraine rầm rộ tập trận phòng không, chống đổ bộ từ Nga Cuộc tập trận định kỳ diễn ra vào ngày 29/11, không lâu sau khi 3 tàu hải quân Ukraine bị Nga chặn bắt trên Biển Đen khiến quan hệ hai nước leo thang căng thẳng.

Nga bắt đầu thử nghiệm cỗ máy răn đe hạt nhân mới nhất

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Knyaz Vladimir, chiếc mới nhất thuộc lớp Borei, đã bắt đầu quá trình thử nghiệm trên biển. Ngoài ra, Moscow đã ra lệnh đóng mới thêm 2 tàu khác.

Ukraine huy động quân dự bị, tập trận lớn sát biên giới Nga

Ukraine ngày 3/12 bắt đầu tiến hành hàng loạt cuộc tập trận ở các tỉnh được thiết quân luật, huấn luyện lực lượng quân dự bị hạng một đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm