Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ xác nhận chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc vào tháng 9

Washington chính thức xác nhận Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Mỹ trong tháng 9 và hai bên sẽ thảo luận những vấn đề chung.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 12.11.2014 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, ngày 12/11/2014. Ảnh: Reuters

Theo BBC, ông Tập dự kiến tới thành phố Seattle ngày 22/9 sau đó thăm thủ đô Washington, D.C. và thành phố New York để phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 28/9.

Ông Tập sẽ dùng bữa tối tại Nhà Trắng ngày 25/9.

“Chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc là cơ hội để mở rộng quan hệ hợp tác Mỹ - Trung và chia sẻ những bất đồng một cách xây dựng”, một phát ngôn viên Nhà Trắng nói.

BBC cho hay, chương trình nghị sự giữa hai nước trong chuyến thăm Mỹ lần này của ông Tập có thể đề cập tới những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Gián điệp mạng cũng là vấn đề mà hai nước sẽ thảo luận trong chuyến thăm của ông Tập. Tuần trước, Tổng thống Barack Obama cho hay các cuộc tấn công mạng mà Trung Quốc bị cáo buộc thực hiện là “không thể chấp nhận”.

Chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc cũng diễn ra vào thời điểm nhiều ý kiến quan ngại về những tác động toàn cầu từ sự suy thoái kinh tế Trung Quốc.

Tổng thống Obama hối thúc Trung Quốc rõ ràng ở Biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hối thúc Trung Quốc thực hiện “những hành động rõ ràng” nhằm làm giảm căng thẳng ở Biển Đông cũng như trong các hoạt động tấn công mạng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm