Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ xác định được các hạt giống bí ẩn từ TQ ‘không mời mà đến’

Chính quyền liên bang cho biết đã xác định được 14 loại hạt giống bí ẩn “không mời mà đến” địa chỉ của nhiều người ở Mỹ.

Các loại hạt giống đã được xác định bao gồm “các loài trang trí, ăn quả, rau, thảo mộc và cỏ dại”, cụ thể gồm có bắp cải, bụp giấm (hibiscus), oải hương, bạc hà, bìm bìm, mù tạt, hoa hồng, hương thảo và xô thơm, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Tháng trước, nhiều bang ở Mỹ cho biết người dân nhận được những gói hạt giống mà họ không đặt mua. Kể từ đó, cả 50 bang ở Mỹ đã ra cảnh báo về gói hạt “không mời mà đến”, và cơ quan giám định cho biết đã nhận được mẫu hạt từ 22 bang.

Doyle Crenshaw ở Booneville, bang Arkansas, nói ông đã trồng một số hạt mà ông nhận được. Ông cho biết đã đặt mua hạt giống hoa cúc xanh zinnia trên Amazon, nhưng khi nhận hàng, ông thấy có cả hạt giống hoa cúc zinnia và các loại hạt khác mà ông không đặt mua. Trên phong bì còn có ghi “hoa tai” và “Trung Quốc”.

“Đó là một cây khá đẹp”, ông nói với New York Times về cây trồng từ loại hạt lạ. “Trông như một cây bí khổng lồ”.

hat giong bi an tu Trung Quoc anh 1

Các quan chức cho biết hạt giống cũng xuất hiện ở Australia, Canada và châu Âu. Người nhận được yêu cầu giữ lấy phong bì và không trồng hạt. Ảnh: Bộ Nông nghiệp Mỹ.


Ông Crenshaw gọi Sở Nông nghiệp bang Arkansas, và các quan chức hẹn đến nhà ông tuần này để đào loài cây lạ. Họ cũng sẽ thu thập một gói hạt bí ẩn khác mà ông nhận được nhưng chưa mở. Bao bì cũng ghi “Trung Quốc”.

Cơ quan giám định liên bang thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ nói các bằng chứng cho thấy các gói hạt này là “một chiêu lừa đảo”, trong đó người bán cứ gửi hạt đi dù không có người mua, nhằm tăng doanh số.

Mặc dù rủi ro là khá thấp, người nhận được các loại hạt lạ không nên trồng, theo Art Gover, nhà nghiên cứu thực vật tại Đại học Penn State.

Ông nói những hạt trên có thể nguy hiểm vì đem theo các loại cỏ dại gây hại và các mầm bệnh.

Lisa Delissio, giáo sư sinh học tại Đại học bang Salem ở Massachusetts, nói nếu hạt lạ là của một loài xâm lấn, chúng có thể thế chỗ của thực vật bản xứ, cạnh tranh tài nguyên, gây hại cho môi trường, nông nghiệp hoặc sức khỏe con người.

“Bất cứ khi nào bạn nhận được hạt gì lạ, đề nghị của tôi là bạn hãy đốt nó, chứ không chỉ ném vào thùng rác”, Bernd Blossey, giáo sư khoa tài nguyên thiên nhiên tại Đại học Cornell, New York, nói với New York Times. “Có thể có gì trong các hạt đó mà chưa được xác định”.

Hạt giống đáng ngờ từ Trung Quốc đổ bộ các hòm thư ở Mỹ Người dân khắp nước Mỹ liên tiếp nhận gói bưu phẩm có chứa hạt giống kỳ lạ từ Trung Quốc. Bộ Nông nghiệp Mỹ cảnh báo người dân đừng mở chúng.

Hạt giống bí ẩn từ TQ lan khắp nhiều nước gây lo ngại 'hủy diệt'

Các bưu kiện dán nhãn đồ chơi hoặc bông tai, nhưng bên trong là hạt giống không rõ nguồn gốc, làm dấy lên lo ngại về an ninh sinh học và buộc một số nước mở cuộc điều tra.

50 bang của Mỹ đồng loạt cảnh báo hạt giống bí ẩn từ Trung Quốc

50 tiểu bang của Mỹ đều phát đi cảnh báo về các gói hạt giống đáng ngờ có xuất xứ từ Trung Quốc, yêu cầu người dân không gieo trồng các hạt giống lạ này.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm