Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ và lãnh đạo ASEAN sẽ bàn về Biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các lãnh đạo trong khu vực dự kiến bàn thảo về vấn đề tranh chấp trên Biển Đông tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Malaysia vào cuối tuần này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại hội nghị các nhà lãnh đạo APEC ngày 18/11. Ảnh: AFP

Ngày 19/11, cố vấn của tổng thống Mỹ về chính sách châu Á, Daniel Kritenbrink, cho biết ông Obama sẽ cùng các nhà lãnh đạo trong khu vực thảo luận về vấn đề tranh chấp Biển Đông tại cuộc họp của Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS) diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia vào ngày 22/11.

Kritenbrink đưa ra thông tin trên trước các phóng viên tại Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Manila.

Theo Reuters, chủ nhà Philippines đã không đề cập tới vấn đề Biển Đông tại hội nghị APEC nhằm tránh đặt Trung Quốc vào thế khó trong cuộc họp chủ yếu thảo luận về kinh tế và thương mại.

Tất cả các quốc gia tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông cùng Trung Quốc và Mỹ cùng tham dự EAS. Ngày 17/11, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói trước báo giới rằng Bắc Kinh không muốn vấn đề Biển Đông được đề cập tại sự kiện này.

Trước đó, tại Hội nghị cấp cao APEC, dù không đề cập tới tình hình căng thẳng trên Biển Đông trong chương trình chính thức nhưng việc Trung Quốc bồi lấp trái phép các bãi đá và hành vi củng cố những tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này làm nóng các cuộc gặp bên lề.

Trước ngày diễn ra hội nghị, Bắc Kinh nhiều lần cảnh báo không muốn vấn đề Biển Đông được nhắc đến ở sự kiện. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã có một loạt động thái để cảnh báo Bắc Kinh.

Ông mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt những hoạt động bồi lấp và quân sự hóa trên các đảo ở Biển Đông. Tổng thống Mỹ cũng thông báo viện trợ 250 triệu USD nâng cao năng lực an ninh hàng hải cho các nước đối tác trong Đông Nam Á, và bán một tàu chiến cho Philippines.

Trước những hành động của Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, phản ứng giận dữ và cho rằng "Mỹ phải chấm dứt can thiệp cũng như làm căng thẳng tình hình ở Biển Đông".​

Obama yêu cầu Trung Quốc ngừng bồi lấp trên Biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay yêu cầu Trung Quốc ngừng các hoạt động cải tạo đất đảo trên các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm