Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Trung tập trận hải quân chung

Một tàu chiến Mỹ cập cảng Thượng Hải hôm 16/11, chuẩn bị cho cuộc tập trận với Hải quân Trung Quốc, bất chấp căng thẳng giữa hai nước về yêu sách phi lý của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Khu trục hạm USS Stethem (DDG 63)
Khu trục hạm USS Stethem (DDG 63) cập cảng quân sự cảng quân sự Wusong, Thượng Hải, ngày 16/11. Ảnh: Getty

USS Stethem, tàu khu trục tên lửa dẫn đường của Mỹ, đã cập cảng quân sự cảng Wusong, Thượng Hải, ngày 16/11 trong chuyến thăm 5 ngày.

Theo kế hoạch, khu trục hạm sẽ tham gia các cuộc tập trận giữa hải quân Mỹ và Trung Quốc. Sự kiện gồm các nội dung như các bài tập trao đổi thông tin liên lạc, mô phỏng cứu hộ, Defense News đưa tin.

Harry Marsh, sĩ quan chỉ huy tàu USS Stethem, cho hay chuyến thăm nhằm mục đích “xây dựng lòng tin lẫn nhau” giữa hải quân hai nước. Theo ông Marsh, các thủy thủ Mỹ sẽ tìm hiểu “kinh nghiệm hàng hải” của đối tác để có thể hoạt động hàng hải một cách an toàn.

Đây là lần đầu tiên tàu Mỹ cập cảng Trung Quốc kể từ khi Washington cử khu trục hạm USS Lassen vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Bắc Kinh xây trái phép ở Biển Đông. Mỹ cho rằng hoạt động bồi lấp, xây dựng trái phép của Trung Quốc tại vùng biển này đe dọa sự tự do hàng hải trong khu vực.

Bắc Kinh bác bỏ những cáo buộc này và ngang nhiên lý lẽ rằng đây là “cái cớ” để Mỹ phô diễn sức mạnh cơ bắp khi Tổng thống Barack Obama đang thực hiện chính sách “xoay trục” tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ngày 18/11, phát biểu sau cuộc gặp với người đồng cấp Philippines, ông Benigno Aquino , bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Tổng thống Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng các hoạt động cải tạo đất đảo trên các khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Ông cũng tái khẳng định cam kết của Washington với quốc phòng và an ninh của Philippines, một trong những bên có tranh chấp ở vùng biển này.

Hôm 17/11, ông Obama tham quan chiến hạm BRP Gregorio del Pilar - biểu tượng cho sự hỗ trợ của Mỹ đối với hải quân Philippines. Trong chuyến thăm, tổng thống Mỹ nhấn mạnh “cam kết chung” giữa Manila và Washington trong việc bảo vệ các vùng biển tại khu vực và tự do hàng hải. Người đứng đầu nước Mỹ thông báo sẽ sớm chuyển giao cho Philippines hai tàu mới nhằm tăng cường năng lực hàng hải cho nước này.

Obama lên tàu Philippines cam kết cùng bảo vệ tự do hàng hải

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 17/11 tham quan chiến hạm BRP Gregorio del Pilar và thông báo sớm chuyển giao cho Philippines hai tàu mới nhằm tăng năng lực hàng hải của nước này.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm