Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ và Canada điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Quân đội Mỹ ngày 17/10 cho biết khu trục hạm lớp Arleigh Burke USS Dewey của nước này đã cùng tàu HMCS Winnipeg của Canada đi qua eo biển Đài Loan hôm 14-15/10.

Reuters dẫn tuyên bố của quân đội Mỹ cho biết: "Hoạt động của Dewey và Winnipeg qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ, các đồng minh và đối tác đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Đáp lại, Trung Quốc đại lục lên tiếng phản đối, gọi hành động của Mỹ và Canada "đe dọa hòa bình và ổn định xung quanh eo biển Đài Loan".

Gần đây, Mỹ đã tăng cường quan hệ không chính thức với hòn đảo Đài Loan trên nhiều lĩnh vực, đề cập đến Đài Loan trong chương trình nghị sự với các đồng minh và đối tác trong khu vực lẫn thế giới.

Trong khi đó, Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một tỉnh trực thuộc và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

tau My va Canada di qua eo bien Dai Loan anh 1

Tàu USS Dewey xuất hiện trong cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) tháng 7/2018. Ảnh: Reuters.

Bộ Chỉ huy Mặt trận phía đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) cho biết đã giám sát USS Dewey và HMCS Winnipeg trong suốt hành trình qua eo biển.

Trong khi đó, cơ quan phòng vệ của Đài Loan ngày 17/10 cho biết ba máy bay từ đại lục - bao gồm hai chiến đấu cơ J-16 và một máy bay chống ngầm - đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo thêm lần nữa.

Trước đó, vào đầu tháng 10, Bắc Kinh đã điều khoảng 150 máy bay quần thảo ở khu vực phía tây nam ADIZ Đài Loan này trong 4 ngày.

Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

Ngày 17/9, tàu khu trục USS Barry của Hải quân Mỹ đã tuần tra tự do hàng hải qua eo biển Đài Loan, trong khi hải quân Trung Quốc tập trận ở vùng biển phía tây nam hòn đảo.

Mỹ không thể tiếp tục 'mập mờ' về vấn đề Đài Loan?

Các chính quyền Mỹ từ lâu luôn duy trì quan điểm mập mờ về khả năng bảo vệ Đài Loan, nhưng sức ép quân sự ngày càng tăng từ Bắc Kinh đang khiến chính sách này lung lay.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm