Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ ủng hộ Nhật đóng vai trò an ninh lớn hơn ở châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm nay ủng hộ chủ trương thay đổi vai trò của quân đội Nhật Bản để Tokyo có thể chủ động hơn trong việc duy trì an ninh khu vực.

Hôm qua Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố trong Đối thoại Shangri-La rằng Tokyo sẽ tham gia tích cực hơn vào hoạt động duy trì an ninh trong khu vực.

Ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nói với hội nghị rằng Mỹ ủng hộ lực lượng phòng vệ Nhật Bản chủ động giúp đỡ châu Á xây dựng một môi trường hòa bình và bền vững, AFP đưa tin. Theo Hagel, để hỗ trợ các nỗ lực của Nhật Bản, Washington và Tokyo sẽ bắt đầu xem lại các hướng dẫn về phòng vệ lần đầu tiên trong gần hai thập kỷ.

"Định hướng đảm bảo rằng liên minh của chúng tôi sẽ phát triển để theo kịp sự thay đổi của môi trường an ninh cũng như khả năng tác chiến ngày càng tăng của lực lượng phòng vệ Nhật Bản", Hagel nói.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Singapore hôm 30/5. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu trước các quan chức quốc phòng, nhà ngoại giao và chuyên gia an ninh trong Đối thoại Shangri-La, ông Abe đề cập tới viễn cảnh Nhật Bản sẽ trở thành một đối trọng của Trung Quốc để giúp đỡ các đối tác trong khu vực trong nỗ lực "bảo đảm an ninh trên biển và trên không".

Đế quốc Nhật Bản từng xâm lược nhiều nước châu Á trong Thế chiến II - bao gồm Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á. Giới sử học cáo buộc quân đội phát xít Nhật từng gây nên nhiều tội ác diệt chủng đối với dân thường. Sau khi Nhật bản đầu hàng vào năm 1945, lực lượng vũ trang của họ chưa bắn phát súng nào trong xung đột. Hiến pháp Nhật Bản cấm quân đội phát động chiến tranh và chỉ đảm nhiệm chức năng phòng thủ đất nước.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm