Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Ukraina lần lượt cảnh cáo Nga

Ngoại trưởng Mỹ nói Nga sẽ phải trả giá đắt nếu cố tình gây bất ổn tại nước láng giềng, còn quyền Ngoại trưởng Ukraina cảnh báo Moscow không nên đưa quân sang đất nước ông.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh cáo Nga “sẽ phải trả giá đắt” nếu cố tình gây bất ổn định chính trị ở Ukraina. Hai vị Ngoại trưởng cũng đã thảo luận về khả năng đối thoại trực tiếp trong 10 ngày tới.

Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng leo thang ở miền đông Ukraina sau khi những người biểu tình ủng hộ Nga chiếm các tòa nhà chính quyền ở các thành phố Donetsk, Luhask và Kharkov. Ukraina nhanh chóng phái lực lượng an ninh đến 3 thành phố sau khi người biểu tình ủng hộ Nga chiếm các tòa nhà chính phủ ở ba thành phố này. Quyền Ngoại trưởng Ukraina, ông Andrii Deshchytsia, cũng điện đàm với ông Lavrov.

“Tôi bày tỏ quan ngại về tình hình và cảnh báo Ngoại trưởng Nga về việc dùng quân đội bảo vệ người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraina. Chúng tôi có đủ sức mạnh để bảo vệ họ”, ông Deshchytsia chia sẻ với CNN.

Quyền Ngoại trưởng Ukraina, Andrii Deshchytsia, phát biểu trước các phóng viên tại Paris ngày 5/4. Ảnh: AP.

Kiev buộc tội Moscow đang “chia cắt” đất nước họ và muốn vở kịch Crimea tái diễn.

“Kịch bản rất giống những việc từng xảy ra tại Crimea”, ông Deshchytsia nhận định.

Theo ông Deshchytsia, ông Lavrov nói với rằng Nga đã rút quân một phần khỏi biên giới hai nước. Tuy nhiên, tin tình báo Ukraina cho Bộ Ngoại giao nước này hay Nga thay thế quân đội ở biên giới hai nước bằng đội quân tinh nhuệ, hiện đại hơn ở biên giới phía đông của Ukraina. Theo quan điểm của quyền Ngoại trưởng Ukraina, Moscow và Kiev cần đối thoại với nhau để giải quyết tình hình.

Những người biểu tình thân Nga xô xát với cảnh sát khi họ cố gắng chiếm một tòa nhà công quyền tại thành phố  Donetsk hôm 6/4. Ảnh: EFE

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Nga vừa bày tỏ lo ngại về việc Ukraina đang điều động thêm lực lượng vũ trang đến khu vực phía đông của nước này. Moscow kêu gọi chính phủ Ukraina chấm dứt ngay lập tức mọi sự chuẩn bị quân sự, yếu tố có thể dẫn đến nội chiến. Họ cũng nhấn mạnh rằng, những người thực hiện hành động khiêu khích sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm vì gây ra mối đe dọa to lớn đến các quyền lợi, sự tự do, cuộc sống của thường dân Ukraina và sự ổn định của nhà nước Ukraina.

Trả lời báo Guardian, ông Lavrvov phủ nhận về việc Nga gây bất ổn tại Ukraina và cáo buộc phương Tây “thổi bùng căng thẳng một cách vô căn cứ”. Ông cũng cảnh báo Kiev không nên trấn áp những người biểu tình ủng hộ Nga bằng vũ lực.

Tổng thống tạm quyền Olesander Turchinov của Ukraina phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia rằng đây là “làn sóng thứ hai” của người Nga trong nỗ lực gây bất ổn tại Ukaine nhằm lật đổ chính quyền và làm gián đoạn kế hoạch bầu cử. Ông đã hủy chuyến thăm Lithuania để giải quyết cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ trong nước.

Nga lo ngại vì Ukraina điều lực lượng tới phía đông

Bộ Ngoại giao Nga vừa bày tỏ lo ngại về việc Ukraina đang điều động thêm lực lượng vũ trang đến khu vực phía đông của nước này.

 

Đỗ Quyên - Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm