Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khu vực Donetsk của Ukraina tuyên bố độc lập

Các thành viên hội đồng khu vực Donetsk ở miền đông Ukraina vừa tuyên bố ly khai và thành lập Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Hãng tin ITAR-Tass của Nga cho biết, Donetsk vừa tuyên bố độc lập sau phiên họp của các thành viên Hội đồng quốc gia độc lập. Ngày 11/5 tới, khu vực này sẽ thông qua quyết định tổ chức cuộc trưng cầu dân ý để xác định tương lai Donetsk. Giống với Crimea, phương án sáp nhập vào Liên bang Nga sẽ được đưa ra để người dân chọn lựa.

Người biểu tình thân Nga lập thành lũy ở Donetsk. Ảnh: RT.

Trước đó, Reuters đưa tin, người ủng hộ Nga đã chiếm tòa nhà công quyền ở thành phố công nghiệp Donetsk. Họ vẫy cờ Nga và đề nghị chính quyền thực hiện cuộc trưng cầu dân ý để xin sáp nhập vào Nga. Phần lớn dân số ở miền đông Ukraina là người thân Nga và sử dụng tiếng Nga như tiếng mẹ đẻ. Đây là khu vực thịnh vượng hơn so với miền trung và miền tây Ukraina do lợi ích kinh tế gắn chặt với Liên bang Nga.

Trong một diễn biến khác, CNN của Mỹ dẫn lời các quan chức Ukraina cáo buộc, Moscow đang cố gắng "chia cắt" Ukraina thông qua các cuộc biểu tình. Thậm chí, Kiev còn cáo buộc Nga đang âm mưu lập lại kịch bản Crimea trên những khu vực khác của quốc gia láng giềng.

Trong thông điệp trên truyền hình, quyền tổng thống Oleksander Turchinov cáo buộc Nga đang bắt đầu làn sóng thứ hai nhằm lật đổ chính quyền Ukraina. "Kẻ thù của Ukraina đang cố gắng lập lại kịch bản Crimea nhưng chúng tôi không cho phép điều này xảy ra". Ông Turchinov cũng đổ lỗi cho "các nhóm ly khai do lực lượng đặc biệt của Nga" đứng đằng sau hoạt động chiếm các tòa nhà công quyền. 

Ngoài Donetsk, người biểu tình ủng hộ Nga cũng đổ ra đường ở hai thành phố biên giới khác là Luhansk và Kharkov. Người dân ở đây đòi tách khỏi Ukraina. Đụng độ xảy ra khi những người biểu tình cố gắng hạ cờ Nga trên nóc các tòa nhà công quyền.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm