Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tuyên bố triệt phá đường dây gián điệp mới

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 27/1 buộc tội 3 người Nga hoạt động gián điệp và cố gắng chiêu mộ nguồn lực tại thành phố New York.

Ảnh minh họa: ABC
Ảnh minh họa: ABC

Các công tố viên Mỹ cho biết Evgeny Buryakov, 39 tuổi, là người đứng đầu đường dây. Hai nghi phạm còn lại, Igor Sporyshev và Victor Podobnyy, hoạt động tại Mỹ với tư cách là quan chức của chính phủ Nga ở Mỹ, nhưng họ không còn sống tại Mỹ, theo BBC.

Trước khi bị FBI bắt, Buryakov là chuyên viên tại một ngân hàng của Nga ở Manhattan, Vnesheconombank. FBI cáo buộc ông cố gắng thu thập thông tin tình báo về những biện pháp trừng phạt sắp tới của Mỹ đối với các ngân hàng Nga, và nỗ lực của Mỹ trong việc phát triển những nguồn năng lượng thay thế. Buryakov cũng đối mặt với lời buộc tội cố gắng chiêu mộ người Mỹ làm gián điệp cho Nga, "trong đó có những người đang làm việc tại những công ty lớn" và "một số phụ nữ có liên quan tới các trường đại học lớn ở New York".

Theo Reuters, Igor Sporyshev và Victor Podobnyy đã hợp tác với Buryakov từ năm 2012 để trao đổi thông tin và mở rộng mạng lưới kết nạp thành viên. Sporyshev (40 tuổi) là đại diện thương mại Nga tại Mỹ từ tháng 11/2010 đến tháng 11/2014, còn Podobnyy (27 tuổi) là tùy viên tại phái bộ Nga tại Liên Hợp Quốc từ tháng 12/2012 đến tháng 9/2013. Hình phạt tối đa với cáo buộc này theo quy định của luật pháp Mỹ là 10 năm tù.

Lộ tài liệu CIA hướng dẫn điệp viên qua mặt an ninh

WikiLeaks hôm 21/12 công bố hai tài liệu của CIA hướng dẫn điệp viên cách vượt qua các cửa ải tại sân bay hoặc biên giới khi mang giấy tờ giả.

Điệp viên Nga xinh đẹp tập luyện ở sư đoàn tăng nổi tiếng

Trong bộ quân phục chỉnh tề, nữ gián điệp Nga từng bị bắt ở Mỹ, Anna Chapman, hào hứng tham gia các bài tập luyện ở sư đoàn tăng huyền thoại Kantemirovskaya.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm