Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lộ tài liệu CIA hướng dẫn điệp viên qua mặt an ninh

WikiLeaks hôm 21/12 công bố hai tài liệu của CIA hướng dẫn điệp viên cách vượt qua các cửa ải tại sân bay hoặc biên giới khi mang giấy tờ giả.

CIA bị lộ tài liệu hướng dẫn đặc vụ qua mặt an ninh tại sân bay và cửa khẩu. Ảnh: Getty
CIA bị lộ tài liệu hướng dẫn đặc vụ qua mặt an ninh tại sân bay và cửa khẩu. Ảnh: Getty

Theo WikiLeaks, hai tài liệu của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ra đời trong khoảng thời gian 2011 – 2012 mang dòng chữ NOFORN, nghĩa là thông tin trong hai tài liệu này không được chia sẻ với tình báo của các nước đồng minh.

Tài liệu ghi: “Không mua vé một chiều bằng tiền mặt một ngày trước khi bay. Không vận quần áo lôi thôi khi đi qua sân bay hoặc biên giới dùng hộ chiếu thương gia. Mặc dù nhân viên an ninh không tìm ra lý do gì nhưng trang phục không hợp với hộ chiếu thương gia sẽ có thể gây rắc rối. Vỏ bọc nhất quán, tập huấn tốt và bề ngoài đáng tin cậy sẽ tăng cơ hội lách an toàn qua các máy quét an ninh".

CIA đã nói dối về vụ bin Laden như thế nào?

CIA luôn nói rằng họ theo dõi dấu vết của trùm khủng bố Osama bin Laden trong nhiều năm và tiêu diệt y dựa trên thông tin thu được từ các biện pháp thẩm vấn tàn bạo.

 

Tài liệu dẫn chứng một ví dụ cụ thể. Một lần, nhân viên an ninh yêu cầu điệp viên CIA qua máy quét và phát hiện thuốc nổ có trong túi đồ của anh. Điệp viên này đã nhanh chóng bịa chuyện rằng anh tham gia vào các hoạt động huấn luyện chống khủng bố tại Mỹ. Câu chuyện có vẻ thuyết phục nhân viên sân bay và anh ta lách an toàn.

Một trong hai sổ hướng dẫn mà WikiLeaks công bố viết rằng CIA rất quan ngại vì các quốc gia châu Âu sử dụng hệ thống sinh trắc đối với những khách du lịch sử dụng hộ chiếu Mỹ. Hệ thống này tăng mối đe dọa với những cá nhân, tổ chức dùng giấy tờ giả mạo.

Sổ hướng dẫn cũng chỉ ra rằng CIA đã tiến hành các hoạt động gián điệp ở châu Âu trong nhiều năm nay: “CIA đã thực hiện nhiều vụ bắt cóc tại các quốc gia châu Âu, trong đó có Italy và Thụy Điển trong giai đoạn Bush làm tổng thống. Trong chính quyền của Obama, CIA vẫn có ý định xâm nhập biên giới các nước châu Âu và tiến hành các hoạt động bí mật tại các quốc gia này”.

Hé lộ 'nữ hoàng tra tấn' của CIA lùng ra tung tích bin Laden

"Cô ấy có tính cách hơi cay độc, nhưng thông minh đáng sợ và biết rõ về Al Qaeda hơn bất kỳ ai khác ở CIA", một người nói về "nữ hoàng tra tấn" của CIA.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm