Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong cơ quan tình báo lớn nhất nước Anh

Các chuyên viên mật mã tại trung tâm tình báo bí mật của Anh phải giải mã luồng dữ liệu khổng lồ từ Internet. Họ có thể xâm nhập các hệ thống an ninh quân sự, ngoại giao.

Cơ quan Tình báo tín hiệu Anh (GCHQ) là một cơ quan gián điệp hàng đầu của Chính phủ Anh với một cộng đồng gồm 6.100 người ở thành phố Cheltenham.

GCHQ có khả năng kiểm soát các hoạt động gián điệp không gian mạng nhằm vào các nhà máy hoặc cá nhân. Từ đó, họ có thể dự đoán các mối đe dọa sắp diễn ra và triển khai biện pháp an toàn giúp ngăn chặn các hoạt động khủng bố, phạm tội nghiêm trọng có tổ chức.

GCHQ chứa những căn phòng bí mật trên mặt đất và ngầm trong lòng đất.

Mạng lưới giám sát điện tử vệ tinh và các trạm mặt đất của GCHQ có khả năng theo dõi các khu vực trên thế giới, xâm nhập vào các hệ thống quân sự, thương mại, ngoại giao.
Trung tâm được thành lập vào năm 1919 chỉ với 25 chuyên viên mã hóa mật mã và 30 nhân viên hỗ trợ.
Trước đây, căn cứ bí mật của GCHQ được đặt tại một ngôi nhà ở vùng Bletchley Park, hạt Buckinghamshire. Đây cũng là nơi máy tính điện tử đầu tiên của thế giới, Colossus, ra đời.
GCHQ chịu trách nhiệm cung cấp thông tin chất lượng cho nhiều nơi, bao gồm Chính quyền Anh, cơ quan tình báo MI-5, MI-6.
Trong cuộc gặp ngày 16/1 tại Washington,Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng ra thông báo về kế hoạch hợp tác chống khủng bố an ninh mạng. Theo kế hoạch, GCHQ và cơ quan tình báo MI-5 của Anh sẽ hoạt động chung với FBI và CIA của Mỹ nhằm hỗ trợ nhau đối phó với các mối đe dọa.
Theo Thủ tướng Anh, tin tặc đã xâm nhập vào 8 trong 10 tập đoàn hàng đầu của nước này.
Các chuyên gia tại đây luôn phải làm việc cường độ cao, phân tích và giải mã các luồng dữ liệu khổng lồ lưu thông trên Internet và vệ tinh nhằm đảm bảo an ninh quốc gia. 

Bên trong trung tâm tình báo không quân tuyệt mật của Mỹ

Trong căn phòng lờ mờ, các chuyên gia tình báo phân tích hành động của đối phương qua hình ảnh do máy bay gửi về để lập bản báo cáo tổng thống và xác định mục tiêu không kích.


Tống Hoa

Ảnh: ITN

Bạn có thể quan tâm