Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ truy tố tỷ phú nhôm Trung Quốc trốn thuế 1,8 tỷ USD

Một tỷ phú Trung Quốc vừa mới bị buộc tội trốn 1,8 tỷ USD tiền thuế bằng cách tuồn lượng lớn kim loại vào Mỹ, các công tố viên Mỹ tiết lộ ngày 31/7.

Ông Liu Zhongtian, 55 tuổi, và công ty China Zhongwang Holdings Ltd, công ty mà ông làm chủ tịch và giám đốc, nằm trong số các bị đơn trong cáo trạng 24 tội danh của bồi thẩm đoàn ở Los Angeles theo Reuters.

Cáo trạng được đưa ra ngày 7/5, nhưng được giữ kín cho tới cuối ngày 30/7, trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nối lại đàm phán để giải quyết chiến tranh thương mại.

Theo bên công tố, các công ty có liên hệ với ông Liu tới các cảng ở khu vực Los Angeles để nhập khẩu nhôm đùn được “hàn đính” với nhau, để trông giống các tấm lớn vốn không phải chịu thuế.

Sau đó, ông Liu sẽ cất giữ số nhôm trong bốn nhà kho ở nam California. Người của ông sẽ làm giả các thương vụ bán hàng cho các công ty do chính ông làm chủ để khai khống doanh thu của China Zhongwang, đẩy giá trị ảo của công ty lên cao.

ty phu trung quoc bi My truy to anh 1
Tỷ phú Trung Quốc Liu Zhongtian bị bồi thẩm đoàn Mỹ buộc tội trốn thuế, rửa tiền. Ảnh: Reuters. 

Ông Liu, với biệt danh “sếp lớn” (big boss) hay “bác Liu” (Uncle Liu) được nhắc đến trong cáo trạng, cũng bị cáo buộc đứng đằng sau đường dây rửa tiền lớn, dùng các công ty ma để chuyển tiền cho China Zhongwang.

Phía công tố nói các thủ đoạn trên đã diễn ra từ 2008, giúp công ty trốn được thuế của Bộ Thương mại Mỹ đánh vào một số sản phẩm nhôm đùn Trung Quốc từ 2011.

Ông Liu được cho là đang ở Trung Quốc. Gia đình ông có tổng giá trị tài sản 3,2 tỷ USD, theo Forbes.

Theo Wall Street Journal, lệnh bắt ông Liu đã được hoàn tất, nhưng Trung Quốc không có hiệp định dẫn độ với Mỹ.

Giới chức Mỹ cáo buộc các thủ đoạn nói trên cho công ty của ông Liu lợi thế cạnh tranh không lành mạnh trước các đối thủ Mỹ. Các tội danh dành cho ông bao gồm gian lận chuyển tiền, rửa tiền, dùng giấy tờ giả, hầu hết có mức án cao nhất tới 20 năm tù.

Thương chiến đang che khuất những 'ung nhọt' lớn nhất của Trung Quốc

Đằng sau cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc hiện đối mặt những bong bóng kinh tế đang ngày càng phình to, với nguy cơ phát nổ có thể làm rung chuyển cả hệ thống.

Lãnh đạo Trung Quốc sắp họp ở Bắc Đới Hà, bàn về thương chiến

Có nhiều dấu hiệu cho thấy hội nghị không chính thức của các nhà lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Đới Hà sắp diễn ra, khi giao thông bị hạn chế từ ngày 13/7 đến 18/8.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm