Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Trung Quốc sắp họp ở Bắc Đới Hà, bàn về thương chiến

Có nhiều dấu hiệu cho thấy hội nghị không chính thức của các nhà lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Đới Hà sắp diễn ra, khi giao thông bị hạn chế từ ngày 13/7 đến 18/8.

Bắc Đới Hà, nơi được gọi là thủ đô mùa hè cạnh biển Hoàng Hải, cách Bắc Kinh hơn 200 km. Nơi đây là địa điểm cho hội nghị thường niên của các lãnh đạo đảng, bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình, các trợ lý hàng đầu của ông và các nhà lãnh đạo đã nghỉ hưu.

Trong khi chương trình nghị sự, danh sách khách mời và ngày chính xác được giữ bí mật, có nhiều dấu hiệu cho thấy hội nghị đã hoặc sắp bắt đầu, khi lệnh hạn chế giao thông trong khu vực có hiệu lực vào ngày 13/7 và kéo dài đến 18/8.

Theo Bloomberg, ông Tập và các lãnh đạo nhà nước khác có thể sẽ chỉ xuất hiện ở Đới Bắc Hà vào đầu tháng tới. Hội nghị năm nay được theo dõi sát hơn bình thường khi Trung Quốc đối mặt với rủi ro ngày càng tăng trong và ngoài nước.

lanh dao Trung Quoc hop bi mat anh 1
Hội nghị Bắc Đới Hà diễn ra trong bối cảnh khả năng cạnh tranh của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại với Mỹ bị nghi ngờ. Ảnh: Reuters.

Kết quả của hội nghị Bắc Đới Hà thường báo trước các thay đổi chính sách. Năm nay, các nhà lãnh đạo có khả năng thảo luận về nền kinh tế đang chậm lại, cuộc chiến thương mại căng thẳng với Mỹ và các kế hoạch kỷ niệm 7 thập kỷ cầm quyền của đảng đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Hội nghị Bắc Đới Hà diễn ra trong bối cảnh hoài nghi về khả năng của Trung Quốc trong việc đình chiến với Tổng thống Mỹ Donald Trump, người tiếp tục đe dọa tăng thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc ngay cả sau khi đồng ý với ông Tập hồi tháng trước để nối lại đàm phán thương mại.

Truyền thống Bắc Đới Hà có từ thời lãnh đạo Mao Trạch Đông, khi các lãnh đạo đảng bơi dưới biển cùng các vệ sĩ của họ. Sự kiện này tồn tại như một cơ hội cho các nhà lãnh đạo đương nhiệm xây dựng sự đồng thuận trước các cuộc họp đảng thường niên, vốn là sự kiện chính thức và được tổ chức vào mùa thu ở Bắc Kinh. 

Trung Quốc thúc giục Mỹ về thỏa thuận thương mại: 'Hãy quyết định đi'

Trung Quốc thúc giục chính quyền Mỹ phải quyết định về việc ký kết thỏa thuận thương mại, đồng thời cảnh báo rằng gia tăng áp lực thuế quan có thể cản trở quá trình đàm phán.

Phụ nữ Trung Quốc bất mãn trước áp lực nghỉ làm, ở nhà sinh con

Phụ nữ Trung Quốc bị ép rời khỏi nơi làm việc bởi những chính sách phân biệt đối xử của nhà tuyển dụng lao động, và tiếp tục gặp bất lợi trong hôn nhân.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm