Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ truy tố nghi phạm trong vụ Kim Jong Nam vì lách lệnh trừng phạt

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một tòa án liên bang tại Washington đã truy tố người đàn ông Triều Tiên này vì phạm các lệnh trừng phạt của Washington đối với Bình Nhưỡng.

Theo Washington Post dẫn bản cáo trạng được trình trước tòa, hai cha con Ri Jong Chol và Ri Yu Gyong đã câu kết với một người Malaysia, Gan Chee Lim, để thành lập các công ty “ma”. Thay mặt khách hàng ở Triều Tiên, các công ty này có thể giao dịch với Mỹ để trao đổi hàng hóa và ngoại tệ.

Theo lời khai của Đặc vụ FBI Cindy Burnham, ông Ri Jong Chol là một nghi phạm trong vụ ám sát công dân Triều Tiên, được cho là Kim Jong Nam, tại sân bay Kuala Lumpur 2 vào tháng 2/2017. Tuy nhiên, đặc vụ này khẳng định trước tòa rằng vai trò của ông Ri trong vụ án trên không liên quan đến quyết định truy tố lần này ở Mỹ.

My cao buoc nghi pham trong vu am sat anh trai ong Kim Jong Un anh 1

Ông Kim Jong Nam (bên trái) được cho là anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Sputnik.

Các điều tra viên tại Liên Hợp Quốc cho biết nghi phạm Ri Jong Chol từng là một nhà ngoại giao người Triều Tiên trong khi cô con gái Ri Yu Gyong đảm nhận vai trò phiên dịch cho cha.

Hồi tháng 3/2017, chính quyền Malaysia đã bắt giữ ông Ri vì nghi có liên quan đến vụ ám sát công dân Triều Tiên Kim Chol. Ông Kim tử vong tại sân bay quốc tế ở Kuala Lumpur và hộ chiếu Triều Tiên của ông ghi tên Kim Chol, trong khi truyền thông phương Tây cho rằng đó là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Malaysia bắt giữ bốn nghi phạm Triều Tiên nhưng không và truy tố và đã trả tự do cho họ về Triều Tiên sau đó.

Hiện cha con nhà họ Ri không bị Mỹ giam giữ, và Washington Post cũng không thể liên hệ để yêu cầu bình luận.

Ông Kim Jong Un yêu cầu xem lại kế hoạch phát triển kinh tế

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã yêu cầu các quan chức Triều Tiên đánh giá lại kế hoạch phát triển kinh tế sau khi nước này hứng chịu thiệt hại lớn do thiên tai.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước chúc mừng ông Kim Jong Un

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện chúc mừng Quốc khánh Triều Tiên.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm