Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Trung 'tốn thời gian vô ích' với vòng đàm phán thương mại mới?

Các chuyên gia nghi ngờ vòng đàm phán mới giữa Mỹ và Trung Quốc về xung đột thương mại khó mang lại kết quả tốt đẹp, trước đó ông Trump cũng khẳng định "không kỳ vọng nhiều".

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc bắt đầu nối lại đàm phán thương mại từ ngày 22/8 tại Washington. Đây sẽ là cuộc đối thoại chính thức đầu tiên giữa hai bên từ khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross gặp gỡ cố vấn kinh tế Trung Quốc Lưu Hạc hồi tháng 6 tại Bắc Kinh.  

Theo Reuters, cuộc thảo luận này có thể đặt ra khuôn khổ cho những đàm phán sâu rộng hơn, trong khi Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị áp đặt thêm thuế với hàng nhập khẩu của nhau từ ngày 23/8. Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc đàm phán này khó mang lại kết quả tốt đẹp.

Mỹ và Trung Quốc cần nhiều thời gian hơn

Ngày 22 và 23/8, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn đến Washington gặp gỡ Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Malpass. Phó Đại diện thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish cũng có thể tham dự cuộc đối thoại này. 

Theo Reuters, Trung Quốc mong muốn cuộc đàm phán sắp tới diễn ra êm đẹp và sẽ "mang lại kết quả tốt đẹp dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên tin tưởng và tương trợ lẫn nhau". 

Ngược lại, Tổng tống Trump cho rằng ông "không kỳ vọng quá nhiều". Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, tổng thống khẳng định việc giải quyết xung đột thương mại "sẽ cần nhiều thời gian vì Trung Quốc đã thành công trong thời gian dài và họ đã quen với sự nuông chiều".

My - Trung Quoc dam phan thuong mai anh 1
Tổng thống Donald Trump bày tỏ sự nghi ngờ với vòng đàm phán thương mại sắp tới giữa Trung Quốc và Mỹ. Ảnh: Getty.

Tổng thống Mỹ cáo buộc Bắc Kinh thao túng đồng nhân dân tệ nhằm bù đắp thiệt hại do các lệnh áp thuế từ Mỹ, đồng thời cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cần đưa ra các biện pháp đối phó phù hợp.

Ông Trump nhiều lần đe dọa áp đặt thuế đối với gần hầu hết lượng hàng nhập khẩu trị giá 500 tỷ USD từ Trung Quốc, trừ khi Bắc Kinh đáp ứng được các yêu cầu Mỹ ra. 

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định vòng đàm phán hồi tháng 5 giữa Trung Quốc và Mỹ có kết quả tốt đẹp, hai bên "tạm hoãn" chiến tranh thương mại. Trung Quốc cũng có lý do để tin rằng Mỹ tạm thời bỏ qua chuyện áp đặt thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, chỉ 10 ngày sau đó, Nhà Trắng thông báo tiếp tục thúc đẩy các biện pháp trừng phạt nhằm vào Bắc Kinh.

Vòng đàm phán hay bài thử nhiệt?

Theo ông Scott Kennedy, giám đốc Viện nghiên cứu Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cả Trung Quốc và Mỹ đều không kỳ vọng nhiều ở cuộc gặp gỡ này. 

"Theo cách nào đó, đây chỉ là một bài thử nhiệt", ông Kennedy nói. 

"Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn sẽ không được cấp quyền để đưa ra đề nghị hấp dẫn (với Mỹ), nhưng nếu phái đoàn từ Bắc Kinh có ý tưởng đủ lôi cuốn, hai bên có thể sẽ sắp xếp một cuộc gặp thứ 2 và mức độ sẽ tăng lên 1 bậc", ông Derek Scissors, học giả về Trung Quốc từ Viện nghiên cứu Doanh nghiệp Mỹ, cho biết. 

My - Trung Quoc dam phan thuong mai anh 2
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross gặp gỡ cố vấn kinh tế Trung Quốc Lưu Hạc hồi tháng 6 tại Bắc Kinh. Ảnh: AP.

"Nhưng tôi nghĩ đến 80-90% hai bên chỉ tốn thời gian vô ích với cuộc đàm phán sắp tới, và đó là lý do không một cơ quan nào nói về sự kiện này", ông nói. 

Theo vị chuyên gia, Tổng thống Trump sẽ phải tự mình đứng ra giải quyết mâu thuẫn thương mại với Chủ tịch Tập Cận Bình. 

Chính quyền Trump đang gây áp lực buộc Trung Quốc thay đổi các chính sách kinh tế nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các tập đoàn Mỹ, thúc giục Bắc Kinh chấm dứt trợ cấp nhà nước cho ngành công nghệ hiện đại và mở cửa thị trường để các doanh nghiệp quốc tế cạnh tranh công bằng. 

Hồi tháng 7, Mỹ công bố gói thuế đầu tiên, áp đặt 25% thuế lên 34 tỷ USD mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Mỹ chuẩn bị áp đặt gói thuế nhập khẩu thứ 2 lên 279 mặt hàng với tổng trị giá 16 tỷ USD.

90s: Gặp Kim về, Trump châm ngòi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế nhập khẩu 25% với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 6/7. Bắc Kinh lập tức đưa ra quyết định tương tự để trả đũa.

Trump không kỳ vọng vào đàm phán thương mại với TQ tuần này

Tổng thống Trump nói vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung tuần này sẽ không đạt được tiến triển nào đáng kể và ông không có ý định đặt thời hạn chấm dứt chiến dịch áp thuế.

Nội bộ rạn nứt, TQ 'xuống nước' trong cuộc chiến thương mại với Mỹ?

Bắc Kinh dường như đang muốn thay đổi thông điệp sau làn sóng chỉ trích nhắm vào những người được cho là cổ súy chủ nghĩa dân tộc quá mức, thổi phồng sức mạnh của Trung Quốc.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm