Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Trung sẽ bàn về Biển Đông tại Bắc Kinh

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới Bắc Kinh để thảo luận về một loạt vấn đề tại Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung, trong đó có tình hình Biển Đông.

Theo AFP, ông Kerry sẽ tham gia cuộc đối thoại lần thứ 8 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, cùng Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew. Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì và phó Thủ tướng Uông Dương của nước chủ nhà đồng chủ trì cuộc đối thoại. 

"Đối thoại sẽ tập trung vào những thách thức và cơ hội hai nước đang đối mặt trên nhiều lĩnh vực từ song phương, khu vực đến toàn cầu, với lợi ích kinh tế và chiến lược trực tiếp và dài hạn", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby thông báo ngày 30/5. 

My - Trung ban ve Bien Dong anh 1

Ngoại trưởng John Kerry sẽ tới Bắc Kinh tham gia đối thoại Mỹ - Trung. Ảnh: Telegraph


Cuộc đối thoại thường niên sẽ diễn ra trong hai ngày 6 và 7/6. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh trước các hành động quân sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

China Daily dẫn các nguồn tin cho biết Bắc Kinh sẽ gây áp lực với Washington tại đối thoại lần này, khi sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Biển Đông là một trong những mối quan tâm lớn của Trung Quốc. Hai bên cũng sẽ thảo luận về các chủ đề cùng quan tâm như an ninh hàng hải, đảo Đài Loan, tình hình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định Bắc Kinh hy vọng cùng Washington "giải quyết những khác biệt một cách hợp lý" .

Lầu Năm Góc đã thực hiện nhiều hoạt động "tự do hàng hải" bằng cách điều tàu và phi cơ tuần tra gần các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trên Biển Đông. Phía Mỹ đồng thời khẳng định những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trái với luật pháp quốc tế.

Những hành động đó khiến Bắc Kinh tức giận. Họ cáo buộc Washington khiêu khích và cố tình gây căng thẳng trên Biển Đông.

Mỹ tố Trung Quốc dùng chiến thuật cưỡng ép trên Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc áp dụng chiến thuật cưỡng ép những nước khác trên Biển Đông và gây căng thẳng trong khu vực, nhưng sẽ tránh xung đột vũ trang.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm