Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ trợ giá cho người mua xe điện, Tesla sẽ mất vị thế dẫn đầu?

Các khoản trợ giá mới được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất có thể tăng tính cạnh tranh trên thị trường xe điện, đe dọa vị thế thống trị của Tesla.

Theo Bloomberg, giá cổ phiếu Tesla tăng mạnh sau thông tin về các ưu đãi dành cho xe điện trong đề xuất chi tiêu mới trị giá 2.300 tỷ USD của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Bloomberg nhận định điều đó dường như đi ngược với mong muốn của ông chủ Nhà Trắng.

Các đề xuất của ông Biden bao gồm khoản ưu đãi 174 tỷ USD dành cho xe điện. Kế hoạch của ông nhằm tăng chiết khấu cho những khách hàng mua xe điện.

Ngoài ra, tổng thống Mỹ lên kế hoạch thúc đẩy tăng số lượng bộ sạc công cộng từ 72.000 bộ hồi năm 2019 lên 500.000 bộ vào năm 2030. Ông cũng kêu gọi thay thế đội xe khoảng 650.000 chiếc của chính phủ Mỹ bằng các mẫu xe điện.

Ty phu Elon Musk anh 1

Khoản chi tiêu trị giá 174 tỷ USD được ông Biden đề xuất bao gồm trợ giá cho khách hàng mua xe điện, mở rộng hệ thống sạc pin công cộng và các đơn đặt hàng trực tiếp từ chính phủ liên bang. Ảnh: Reuters.

Thuyết phục người dùng Mỹ

Với các khoản trợ cấp của chính phủ liên bang, Tesla - hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk - có thể là đối tượng hưởng lợi chính. Giá cổ phiếu của công ty tăng mạnh sau thông tin trên.

Tuy nhiên, kế hoạch của ông Biden không nhằm gia tăng tài sản của các nhà sản xuất xe hàng đầu nước Mỹ. Thay vào đó, những khoản trợ cấp từ chính quyền liên bang có thể khiến cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện càng thêm khốc liệt.

Giao thông vận tải hiện là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất của Mỹ. Kế hoạch thay xe chạy xăng sang xe điện của ông Biden là điều cần thiết để giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu.

Các động lực chính của ngành công nghiệp sản xuất xe điện là những tiến bộ về pin, lo ngại dầu tăng giá và mong muốn giảm phát thải khí nhà kính. Theo đánh giá của Bộ Năng lượng Mỹ, so với xe chạy động cơ đốt trong, xe điện êm hơn, không có khí thải đuôi xe và thường tạo ra lượng khí thải thấp hơn.

Ty phu Elon Musk anh 2

Mỹ là quê hương của Tesla. Tuy nhiên, số lượng người dùng xe điện tại đây vẫn thua xa thị trường Trung Quốc và châu Âu. Ảnh: Reuters.

Dù là quê hương của Tesla, Mỹ không phải thị trường xe điện lớn nhất. Các chuyên gia của Bloomberg dự báo khoảng 4 triệu xe điện sẽ được giao vào năm 2030, chiếm khoảng 25% doanh số bán xe của Mỹ, tăng từ chưa đến 2% ở thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, thị phần xe điện tại Mỹ vẫn kém xa châu Âu và Trung Quốc. Vào năm 2030, xe điện có thể chiếm lần lượt 1/3 và 1/2 doanh số bán xe ở châu Âu và Trung Quốc.

Đề xuất của ông Biden sẽ mở đường cho các nhà phát triển xe điện khác vượt qua nỗi do dự

Bloomberg

Đề xuất của ông Biden sẽ giúp kéo nhu cầu và tăng thị phần xe điện trên thị trường ôtô Mỹ. Lĩnh vực xe điện cũng gặp vấn đề "con gà và quả trứng" nan giải. Không ai mua ôtô nếu không có đủ hệ thống điểm sạc công cộng. Nhưng cũng không ai chế tạo bộ sạc khi ôtô chưa đủ nhiều.

Bloomberg ước tính 500.000 bộ sạc công cộng sẽ đáp ứng được nhu cầu của 8,5 triệu chiếc xe, chỉ bằng khoảng 50% so với số lượng xe điện được dự báo vào năm 2030. "Đề xuất của ông Biden sẽ mở đường cho các nhà phát triển xe điện khác vượt qua nỗi do dự", Bloomberg nhận định.

Các chuyên gia của Bloomberg ước tính 500.000 bộ sạc có thể cần khoảng 6 tỷ USD đầu tư. Một phần của khoản trợ cấp 174 tỷ USD cũng sẽ trực tiếp tới tay người tiêu dùng để kích cầu. Cùng với đó là những đơn đặt hàng xe điện trực tiếp từ chính phủ liên bang.

Các khoản chi trên đều đem đến hiệu quả tương tự. Đó là gia tăng nhu cầu nhằm đẩy nhanh quá trình điện hóa của ngành công nghiệp ôtô Mỹ.

Tăng tính cạnh tranh

Bloomberg cho rằng ông Biden hoàn toàn có thể tận dụng bong bóng đầu tư vào công nghệ sạch để thực hiện chủ trương về khí hậu của mình. Kế hoạch mở rộng hệ thống sạc pin công cộng và thuyết phục người tiêu dùng Mỹ mua xe điện đang được đẩy nhanh. Tuy nhiên, chúng vốn dựa trên đà phát triển hiện có.

Điều đó thúc đẩy giá của các cổ phiếu liên quan đến lĩnh vực công nghệ sạch tăng cao hơn nữa. Hôm 31/3, giá trị vốn hóa thị trường của Tesla đã tăng 23 tỷ USD.

Tuy nhiên, nếu tận dụng đà mua dữ dội của các nhà đầu tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể thất bại trong việc thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp xe điện. "Suy cho cùng, định giá của Tesla đã cao gấp 200 lần lợi nhuận. Và công ty huy động thành công 12 tỷ USD vốn mới chỉ trong vỏn vẹn một năm", nhà báo của Bloomerg nhận định.

Để thực hiện hóa tham vọng khí hậu của mình, ông Biden cần mang lại lợi ích cho càng nhiều nhà sản xuất xe điện càng tốt

Bloomberg

Tesla sở hữu lợi thế lớn so với các nhà sản xuất ôtô truyền thống. Hôm 31/3, giá cổ phiếu của cả General Motors và Ford Motor đều lao dốc.

Dựa trên cơ sở đó, theo ông Denning, khoản chi tiêu 174 tỷ USD của chính quyền liên bang Mỹ sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa Tesla và các đối thủ khác.

Dĩ nhiên, một phần khoản tiền vẫn sẽ được đổ vào Tesla. Tuy nhiên, các chương trình trợ cấp có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho những nhà sản xuất ôtô khác. Các hãng này đang cố gắng thuyết phục khách hàng của họ chuyển sang xe điện.

"Để thực hiện hóa tham vọng khí hậu của mình, ông Biden cần mang lại lợi ích cho càng nhiều nhà sản xuất xe điện càng tốt", Bloomberg bình luận.

Elon Musk cố giành lại thị trường tỷ dân của Trung Quốc

Tesla coi thị trường 1,4 tỷ dân là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển. Tuy nhiên, hãng xe điện của Elon Musk liên tục gặp rắc rối tại Trung Quốc trong vài tháng qua.

Mỹ muốn chi 100 tỷ USD để chiếm ưu thế trước Trung Quốc

Sau khi bơm 1.900 tỷ USD vào nền kinh tế, chính quyền Mỹ đã nghĩ đến một kế hoạch chi tiêu lớn khác. Mục đích là giành ưu thế trong cuộc đua công nghệ với Trung Quốc. 

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm