Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ trình dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên ở LHQ

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc thông báo Washington đã trình Hội đồng Bảo an dự thảo về những biện pháp trừng phạt toàn diện, cứng rắn hơn với Triều Tiên hôm 25/2.

Bà Samantha Power, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, đã gặp phóng viên trước khi Hội đồng Bảo an họp để thảo luận về những biện pháp trừng phạt trong dự thảo do Washington đề xuất. Power cho biết, Mỹ dựa trên những biện pháp trừng phạt cũ đối với Triều Tiên để đưa ra những biện pháp nghiêm khắc và toàn diện hơn, Channel News Asia đưa tin.

Mỹ trình dự thảo lên Hội đồng Bảo an sau khi Trung Quốc - đồng minh của Triều Tiên - nhất trí với Mỹ về những điều khoản. Đây là thành quả hai nước đạt được sau quá trình thao luận kéo dài 6 tuần.

Trung Quốc và Mỹ đàm phán căng thẳng trong 6 tuần để tìm tiếng nói chung đối với bản dự thảo trừng phạt Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Một nhà ngoại giao tại Liên Hợp Quốc tiết lộ rằng Mỹ đưa vào dự thảo những biện pháp rất cứng rắn. Chẳng hạn, Washington yêu cầu các nước kiểm tra mọi hàng hóa ra và vào lãnh thổ Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an quyết định áp đặt những lệnh cấm vận mới đối với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư hôm 6/1 và phóng thử tên lửa hôm 7/2. Cả hai vụ thử vi phạm hàng loạt nghị quyết của Liên Hợp Quốc, theo đó Triều Tiên không được phép phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Mỹ và Trung Quốc bất đồng quan điểm về cách thức phản ứng hai vụ thử mà Triều Tiên thực hiện. Bắc Kinh lo ngại rằng, nếu cộng đồng quốc tế gây sức ép quá lớn lên Bình Nhưỡng, chế độ tại Triều Tiên có thể sụp đổ và dẫn tới tình trạng hỗn loạn ở biên giới Trung Quốc. Washington lại cho rằng cộng đồng quốc tế cần thể hiện thái độ cứng rắn đối với Triều Tiên.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm