Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Trung nhất trí về dự thảo trừng phạt Triều Tiên

Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất về dự thảo nghị quyết mở rộng lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp John Kerry trong cuộc gặp tại Washington ngày 23/2. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn thông tin từ hai nhà ngoại giao giấu tên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 24/2 cho biết, Bắc Kinh và Washington đạt thỏa thuận về dự thảo, có thể được trình lên hội đồng gồm 15 thành viên trong thời gian tới. Hai nước đã đàm phán về dự thảo nghị quyết trong 7 tuần qua, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Bình Nhưỡng ngày 6/1.

“Đó là một dự thảo dài, đầy đủ. Tôi hy vọng nó sẽ được thông qua trong những ngày tới. Hai nước đã có một số điểm bất đồng đáng kể, nhưng đã đi đến một thỏa thuận”, một nhà ngoại giao cấp cao của Liên Hợp Quốc cho hay.

Các nhà ngoại giao từ chối tiết lộ chi tiết về dự thảo nghị quyết trừng phạt. Tuy nhiên, giới quan sát phương Tây cho rằng, việc hạn chế quyền tiếp cận của Bình Nhưỡng đối với các cảng quốc tế nằm trong số các biện pháp trừng phạt Triều Tiên mà Washington đang thúc đẩy Bắc Kinh thông qua. Mỹ cũng muốn thắt chặt việc ngân hàng Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế.

Ngày 23/2, Trung Quốc và Mỹ cho hay, họ "tiến gần" thỏa thuận về dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói: “Tôi xin thông báo đã đạt được tiến bộ quan trọng trong các cuộc tham vấn và chúng tôi kỳ vọng khả năng đạt được sự nhất trí về bản dự thảo nghị quyết cũng như thông qua dự thảo này trong tương lai gần”.

Ông Vương nhấn mạnh, Washington và Bắc Kinh đều nhất trí rằng Bình Nhưỡng không được phép phát triển vũ khí hạt nhân và cần phải quay trở lại bàn đàm phán 6 bên.

Liên Hợp Quốc bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 vì các vụ thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa của nước này. Ngoài lệnh cấm vận vũ khí, Bình Nhưỡng bị cấm nhập và xuất khẩu công nghệ hạt nhân và tên lửa, đồng thời không được phép nhập khẩu những mặt hàng xa xỉ.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm