Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ trả ngọc ấn bị đánh cắp trong chiến tranh cho Hàn Quốc

Tân tổng thống Hàn Quốc trở về từ chuyến thăm Mỹ cùng 2 ấn triện hoàng gia bị đánh cắp trong Chiến tranh Triều Tiên cách đây hơn nửa thế kỷ.

Việc "hồi hương" 2 chiếc ấn báu thời Chosun niên đại thế kỷ 16-17 là thành quả sau nhiều năm đấu tranh của chính phủ Hàn Quốc. Nước này khẳng định các món cổ vật đã bị đánh cắp trong giai đoạn Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Yonhap cho biết Tổng thống Moon Jae In đã nhận 2 ngọc ấn trong buổi lễ diễn ra ở Washington hôm 30/6 nhân chuyến thăm Mỹ. Ông Moon sẽ đưa chúng về Hàn Quốc vào ngày 2/7.

My tra ngoc an cho Han Quoc anh 1
 Bà Kim Yeon Soo, giám đốc Bảo tàng Cung điện Quốc gia Hàn Quốc và nghị sĩ An Min Suk nhận lại 2 chiếc ấn từ ông Thomas Homan, quyền giám đốc Cơ quan Thực thi pháp luật về Di trú và Hải quan Mỹ, trong buổi lễ diễn ra tại Đại sứ quán Hàn Quốc ở Washington DC hôm 30/6. Ảnh: AFP.

Triều đại Chosun tồn tại trên bán đảo Triều Tiên từ năm 1392 đến năm 1910 khi Nhật Bản đưa quân sang đô hộ. Một trong những 2 chiếc ấn thuộc về hoàng hậu Munjeong (1501-1565) được đúc vào năm 1547. Bà là vợ vua Jungjong, hoàng đế thứ 11 của triều Chosun.

Chiếc còn lại là ấn ngọc được làm vào năm 1651 nhân dịp vua Hyojong sắc phong thái tử. Hai món cổ vật được chính quyền Mỹ bảo vệ nghiêm ngặt sau khi Hàn Quốc tuyên bố món đồ bị đánh cắp từ Hàn Quốc hồi năm 2013.

Đây là lần thứ 3 Washington trao trả cổ vật cho Seoul. Năm 2013, Mỹ đã trao trả chiếc máy in tiền đầu tiên của Hàn Quốc và năm sau đó Mỹ bàn giao 9 ấn triện hoàng gia.

Hàng chục nghìn món đồ cổ trên bán đảo Triều Tiên bị tuồn ra nước ngoài trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ (1910-1945) cũng như trong Chiến tranh Triều Tiên.

Ngọc tỷ Càn Long lập kỷ lục đấu giá mới: 22 triệu USD

Một ấn triện của Vua Càn Long (Trung Quốc) từ thế kỷ 18 vừa được bán đấu giá thành công với giá "chốt hạ" 22 triệu USD, vượt qua kỷ lục 14 triệu USD của ngọc tỷ đấu giá năm 2010.

Bí ẩn ngọc tỷ truyền quốc của Tần Thủy Hoàng

Được tạo nên từ viên ngọc quý Hòa thị bích, ngọc tỷ truyền quốc của Tần Thủy Hoàng là món bảo vật mà các vị vua chúa về sau vô cùng muốn chiếm được.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm