Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan tài cổ trị giá 350.000 USD làm chậu hoa ở Anh

Chậu trồng hoa trong cung điện Bleinheim ở Anh suốt 100 năm qua thực chất là một chiếc quan tài bằng đá của người La Mã có giá trị lên tới hơn 350.000 USD.

Theo Telegraph, chiếc quách (hay còn gọi là quan tài đá) được một chuyên gia đồ cổ tình cờ phát hiện khi tham quan cung điện Bleinheim ở Woodstock, Oxfordshire, Anh.

Quan tài này làm bằng cẩm thạch, có từ năm 300 sau Công nguyên. Nó có những nét chạm khắc mô tả cảnh tiệc tùng hoan lạc với hình thần rượu Dionysus đang say khướt, dựa người vào thần rừng. Tham gia bữa tiệc còn có Hercules, Andriadne và hai con sư tử lớn.

Chau hoa la quan tai co anh 1
Chiếc quách cổ của người La Mã vô tình được dùng làm chậu trồng hoa ở Anh. Ảnh: BNPS.

“Nhà bảo tồn nói rằng ngày nay, rất ít tác phẩm như thế này còn sót lại, đó là lý do vì sao chúng ta phải phục dựng nó theo cách tốt nhất có thể”, người phát ngôn của cung điện Bleinheim cho biết. Quan tài 1.800 tuổi này đang được bảo quản và giữ gìn nhờ chính sách bảo hiểm của cung điện.

Từ cuối thế kỷ trước, chiếc quách cẩm thạch được dùng làm chậu trồng hoa tulip trong vườn ở cung điện Bleinheim, cũng là nơi sinh cựu Thủ tướng Winston Churchill.

Trước đó 100 năm, nó được Công tước thứ 5 của Marlborough, nổi tiếng là một nhà sưu tập đồ cổ, tìm thấy. Tuy nhiên, vị quý tộc nợ nần chồng chất. Cuối cùng, tài sản của ông bị tịch thu và bộ sưu tập đồ cổ cũng bị bán đi. Chiếc quan tài quý hiếm là một trong số ít những tác phẩm ông giữ lại sau khi về ẩn náu tại cung điện Blenheim.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm