Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách gian lận tý hon của sĩ tử Trung Quốc thời xưa

Quyển sách tý hon chứa các nội dung cần thiết là vật dụng mà các sĩ tử Trung Quốc thường dùng để đối phó với kỳ thi tuyển quan chức thời xưa.

Theo Evening News, một cuốn sách dùng để gian lận của sĩ tử Trung Quốc thời xưa vừa được ra mắt tại một hội thảo giữa các nhà sưu tập ở Changsha, tỉnh Hồ Nam. Nó là phiên bản thu nhỏ từ các bộ sách Tứ thư Ngũ kinh của Khổng Tử.

Cuốn sách chỉ lớn hơn hộp diêm một chút trong khi các chữ cái trong đó bé bằng hạt gạo. Long Guisheng, chủ cửa hiệu bán sách cổ ở Hồ Nam, cho hay cuốn sách này được các sĩ tử thời nhà Minh và nhà Thanh (1368 – 1911) sử dụng như “phao cứu trợ” lúc đi thi. 

Theo Daily Telegraph, cuốn sách “gian lận” nói trên được phát hiện ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông vào năm 2009, gồm 160 trang. Mỗi trang dài 6 cm, rộng 5 cm.

gian lan thi cu o Trung Quoc xua anh 1
Cuốn sách "gian lận" được trưng bày ở Changsha, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Ảnh: SCMP. 

Theo SCMP, các sĩ tử thời xưa thậm chí còn mang theo những cuốn sách có kích thước nhỏ hơn thế này bằng cách may chúng vào quần áo hoặc giấu trong giày.

“Nếu gian lận trót lọt, họ sẽ có nhiều khả năng đỗ đạt hơn”, ông Long nói.

Thông tin về chủ nhân cũng như giá trị của cuốn sách hiện chưa được tiết lộ. Phó chủ tịch Hiệp hội các Nhà sưu tập Trung Quốc Shi Xiaoyan cho hay giá của cuốn sách này rất cao. Trước đó, một cuốn sách tương tự được tìm thấy ở Hải Nam dày 32 trang với 32 triệu ký tự có giá hơn 10.680 USD.

Trung Quốc tổ chức các kỳ thi khoa bảng để tuyển chọn quan chức trong vòng 1.300 năm với đề thi dựa trên những tác phẩm kinh điển. Hệ thống thi cử này để lại những ảnh hưởng nhất định đến kỳ tuyển sinh đại học hiện nay ở Trung Quốc.

Súng săn mạ vàng quý của vua Càn Long sắp được đấu giá

Khẩu súng săn thể hiện trình độ chế tác bậc thầy của thợ thủ công triều Thanh và là một trong những cổ vật Trung Hoa quan trọng nhất từng được đem ra đấu giá.

Ngọc tỷ của vua Càn Long được mua với giá gần 12 triệu USD

Một mẫu ấn triện từ thế kỷ 18 của vua Càn Long vừa được mua với số tiền lên đến 11,8 triệu USD trong phiên đấu giá của nhà Sotheby's tại Hong Kong.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm