Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ tốn 2 triệu USD/tháng vào tiền bảo vệ ông Pompeo và phụ tá

Bộ Ngoại giao Mỹ đang chi hơn 2 triệu USD/tháng để cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo và cựu phụ tá có được sự bảo vệ 24/24 trước nguy cơ “nghiêm trọng và khả tín” từ Iran.

Trong một báo cáo gửi quốc hội, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã dành ra 13,1 triệu USD trong tháng 8/2021 tới tháng 2 để bảo vệ ông Pompeo - Ngoại trưởng Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump - và cựu đặc phái viên của Mỹ tại Iran Brian Hook, theo AP hôm 12/3.

Trước đó, ông Pompeo và ông Hook đã dẫn đầu chiến dịch “tạo sức ép tối đa” của chính quyền Trump đối với Iran. Nguy cơ đối với hai nhân vật trên luôn hiện hữu kể từ khi họ rời nhiệm sở và cũng có thể gia tăng, báo cáo dẫn đánh giá của tình báo Mỹ cho biết.

cuu ngoai truong My Mike Pompeo anh 1

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Đặc phái viên Mỹ tại Iran Brian Hook thường là hai bộ mặt đại diện cho các đòn trừng phạt nghiêm trọng giáng vào Iran. Ảnh: AP.

Nguy cơ ấy vẫn tồn tại kể cả khi chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tham gia đàm phán gián tiếp với Iran về việc Mỹ sẽ trở lại thỏa thuận hạt nhân quan trọng năm 2015 mà nước này đã rút lui dưới thời ông Trump.

Là cựu ngoại trưởng, ông Pompeo tự động được đặt dưới chế độ bảo vệ an ninh liên tục trong 180 ngày từ Cục An ninh thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Từ đó tới nay, chế độ bảo vệ này đã liên tục được Ngoại trưởng Antony Blinken gia hạn mỗi 2 tháng/lần.

Nguyên nhân gia hạn là “nguy cơ nghiêm trọng và khả tín từ lực lượng nước ngoài hoặc đặc vụ của lực lượng nước ngoài, xuất phát từ công việc mà cựu Ngoại trưởng Pompeo từng thực hiện trong lúc còn công tác”, báo cáo cho biết.

Ông Hook cũng nhận được chế độ bảo vệ tương tự.

Vì quyết định gia hạn gần nhất sắp kết thúc, Bộ Ngoại giao Mỹ cùng giám đốc Tình báo Quốc gia phải ra quyết định có tiếp tục gia hạn hay không vào ngày 16/3.

Bản báo cáo này được ghi ngày 14/2, có tính chất “nhạy cảm nhưng không mật”. Báo cáo được soạn thảo vì ngân sách dành cho chế độ bảo vệ đặc biệt của Bộ Ngoại giao sắp cạn tiền vào tháng 6 và cần thêm nguồn tiền mới nếu có quyết định gia hạn.

Mỹ và Iran đang đàm phán về thỏa thuận hạt nhân tại Vienna. Tiến trình đàm phán lúc này chưa chắc chắn vì các yêu cầu mới từ phía Nga và một số ít vấn đề mà Mỹ và Iran chưa giải quyết, như việc Mỹ coi lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran là tổ chức khủng bố.

Mỹ: Trung Quốc sẽ gánh hậu quả nếu giúp Nga né lệnh trừng phạt

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo Bắc Kinh rằng họ chắc chắn sẽ phải gánh hậu quả nếu giúp Moscow né tránh các lệnh trừng phạt sâu rộng vì tấn công Ukraine.

Mỹ đe dọa đáp trả Iran vì vụ tấn công tàu dầu Israel

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công tàu chở dầu của Israel ở ngoài khơi Oman khiến 2 người thiệt mạng và tuyên bố sẽ có hành động thích hợp.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm